Tin Chuyên Ngành
Thứ 5, Ngày 22/12/2016, 11:00
Phát triển du lịch bền vững từ thực tiễn của tỉnh Tây Ninh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/12/2016 | Phòng Quản lý Du lịch
Mục tiêu phát triển du lịch bền vững đã được các quốc gia trên thế giới hướng tới từ thập niên 90 của thế kỷ XX. Du lịch bền vững là việc phát triển các hoạt động du lịch nhằm thoả mãn các nhu cầu hiện tại của khách du lịch và người dân bản địa trong khi vẫn quan tâm đến việc bảo tồn và tôn tạo các nguồn tài nguyên phục vụ cho phát triển hoạt động du lịch trong tương lai. Phát triển du lịch bền vững gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; đảm bảo hài hòa trong tương tác giữa khai thác phát triển du lịch với bảo vệ giá trị tài nguyên tự nhiên và nhân văn.

Tây Ninh là địa phương có nhiều tiềm năng du lịch, đã và đang phát triển nhiều loại hình du lịch để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh. Tuy nhiên, để đảm bảo phát triển du lịch Tây Ninh trở thành ngành kinh tế quan trọng, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GDP và GRDP, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững, đảm bảo các tài nguyên du lịch đáp ứng được nhu cầu hiện tại nhưng vẫn giữ gìn và phát huy được cho các thế hệ mai sau, Tây Ninh cần phải phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm; khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh; phát triển thị trường khách du lịch nội địa và du lịch quốc tế, chú trọng du lịch quốc tế đến, tăng cường quản lý du lịch ra nước ngoài; đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường liên kết phát triển du lịch.

I. Thực trạng phát triển du lịch Tây Ninh

1. Thị trường khách du lịch

Đặc điểm chung về thị trường khách du lịch Tây Ninh là khách du lịch tham quan trong ngày, không sử dụng dịch vụ lưu trú chiếm 67%, thể hiện rõ nét nhất là số lượng khách du lịch đến Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh rất cao vào buổi lễ trưa và chiều, vào ngày lễ hội, khách đến khu DTLSVHDTDL núi Bà Đen tập trung vào lễ hội tháng giêng hàng năm. Khách du lịch có lưu trú chủ yếu là khách du lịch nội địa chiếm đến 99%, khách du lịch quốc tế chỉ chiếm 1%.

Thị trường khách quốc tế, chủ yếu từ các tỉnh lân cận với Tây Ninh, tập trung là thị trường khách từ TP.Hồ Chí Minh; nguồn khách từ thị trường Vương quốc Campuchia có số lượng nhập cảnh đi qua Tây Ninh cao nhưng không lưu trú tại Tây Ninh. Các công ty lữ hành gửi khách đến Tây Ninh chủ yếu là các công ty lữ hành đóng tại TP.Hồ Chí Minh, các công ty du lịch trên địa bàn Tây Ninh chưa tổ chức khai thác khách Inbound cho Tây Ninh. Khách du lịch quốc tế rất đa dạng và nhiều thành phần từ các nước ở Tây Âu, Đông Bắc Á và ASEAN (chủ yếu là Singapore, Thái Lan, Indonesia), động cơ mục đích tham quan chính là du lịch tâm linh, tín ngưỡng, du lịch sinh thái, di tích lịch sử (trở lại chiến trường của cựu chiến binh).

2. Phát triển sản phẩm du lịch

Sản phẩm du lịch lễ hội, tín ngưỡng và tâm linh vẫn là sản phẩm chủ lực thu hút nhiều khách du lịch đến với Tây Ninh như tại: Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh, Khu DTLSVHDTDL núi Bà Đen là 02 địa điểm có số lượng khách du lịch đến tham quan nhiều nhất và chiếm đến 86% số lượng khách đến Tây Ninh, thành phần khách là khách du lịch quốc tế và nội địa. Sản phẩm du lịch sinh thái tại Vườn quốc gia   Lò Gò - Xa Mát, hồ Dầu Tiếng có số lượng khách tham quan tăng, động cơ mục đích đến các khu vực này là tham quan, nghiên cứu và nghỉ dưỡng, thành phần khách du lịch cũng đa dạng là nhà nghiên cứu khoa học, học sinh, sinh viên.

Sản phẩm gắn liền với di tích lịch sử cách mạng đang dần dần thu hút được nhiều khách du lịch nội địa, thành phần khách du lịch đến với sản phẩm này rất đa dạng là cán bộ từng tham gia hoạt động tại căn cứ, là cựu bộ đội, công an, các đoàn nghiên cứu, học sinh, sinh viên, các cựu quân nhân các nước từng tham chiến trên địa bàn…, địa điểm tham quan tại các khu di tích Trung ương Cục, căn cứ MTDTGPMNVN, căn cứ CMLTCHMNVN, căn cứ di tích Ban An ninh Miền… Các di tích là đền, đình, chùa cũng được khách du lịch đến tham gia lễ hội.

Sản phẩm dịch vụ vui chơi giải trí cũng đang thu hút tầng lớp trẻ, hộ gia đình đến trong dịp cuối tuần tại khu du lịch Long Điền Sơn, Khu dịch vụ vui chơi giải trí Bà Cà Na. Sản phẩm du lịch gắn liền với cửa khẩu quốc tế thu hút khách du lịch xuất nhập khẩu qua lại mua sắm, nghỉ ngơi, thăm thân, du lịch chữa bệnh và dịch vụ khác gắn liền với khu vực cửa khẩu.

Sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, dịch vụ vui chơi giải trí gắn liền với tài nguyên du lịch tại VQG Lò Gò - Xa Mát, hồ Dầu Tiếng, sông Vàm Cỏ Đông, sông Sài Gòn… chưa được khai thác hết giá trị tiềm năng, số lượng khách đến các khu vực này chưa nhiều do dịch vụ các khu vực này chưa được đầu tư xây dựng nên còn thiếu.

Sản phẩm du lịch gắn liền với dịch vụ cơ sở lưu trú trên địa bàn đã phát triển về số lượng nhưng chất lượng chưa cao nên thu hút khách du lịch quốc tế và khách du lịch có thu nhập cao chưa nhiều, trong tháng 9/2016 Tây Ninh có 01 khách sạn đạt chuẩn 4 sao đã đi vào hoạt động.

3. Hợp tác liên kết vùng

Hợp tác liên kết trong kinh doanh

Hợp tác liên kết vùng trong kinh doanh phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn. Hợp tác liên kết vùng cũng đã nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn như: giữa các công ty lữ hành, giữa các công ty lữ hành với nhà cung cấp sản phẩm du lịch, hợp tác trên địa bàn và liên tỉnh... Hình thức hợp tác dựa trên tiềm năng và điều kiện của từng doanh nghiệp nhưng chủ yếu là cung cấp dịch vụ lưu trú, vận chuyển, ăn uống... thông qua các hợp đồng du lịch. Đối tượng liên kết với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Tây Ninh chủ yếu là các doanh nghiệp du lịch lữ hành tại TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh trong vùng du lịch ĐNB, TNB và có cả các hãng lữ hành Vương quốc Campuchia. Tuy nhiên, sự liên kết đó còn thụ động, không thường xuyên...

Nhìn chung, trong kinh doanh do năng lực, điều kiện và chất lượng dịch vụ của các công ty du lịch trên địa bàn còn yếu nên sự liên kết và hợp tác phục vụ khách du lịch của các công ty du lịch trên địa bàn Tây Ninh với các đơn vị khác còn thụ động, các hợp đồng được triển khai chưa nhiều và giá trị kinh tế các hợp đồng không lớn; chỉ có liên kết một chiều, chưa có trao đổi lại giữa các công ty du lịch Tây Ninh với các doanh nghiệp tỉnh bạn. Chưa có liên kết trọn gói mà chỉ có đơn lẻ từng dịch vụ, chủ yếu là dịch vụ lưu trú, nhà hàng ăn uống, vận chuyển, chưa có lữ hành. Đối với liên kết quốc tế thì mới dừng lại ở hợp đồng nguyên tắc, chưa có đoàn Inbound của quốc tế gửi cho công ty lữ hành Tây Ninh.

Hợp tác liên kết trong quản lý nhà nước.

Du lịch Tây Ninh đã ký liên kết với thành phố Hồ Chí Minh, Bạc Liêu, Bình Phước, ký kết hợp tác phát triển du lịch "8 địa phương 01 điểm đến" với Hà Nội, Phú Thọ, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Vũng Tàu với các Sở VHTTDL... thông qua các ký kết hợp tác, trao đổi, cung cấp các thông tin về du lịch của các tỉnh, khu vực; thông qua việc trao đổi các đoàn công tác làm việc và trao đổi nghiệp vụ. Liên kết đối với công tác xúc tiến quảng bá vùng du lịch thông qua tham dự các hội chợ, triển lãm, trao đổi ấn phẩm du lịch giữa các tỉnh và vùng du lịch.

4. Đầu tư phát triển du lịch:

Giai đoạn 2010 - 2015 có 18 dự án đầu tư liên quan đến phát triển du lịch với tổng số vốn là 2.030 tỷ đồng, trong đó có 4 dự án đầu tư đã đi vào hoạt động và có hiệu quả như Khu Du lịch Long Điền Sơn, Khu vui chơi giải trí Bàu Cà Na, Cáp treo giai đoạn II, khách sạn Sunrise. Nguồn vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng do nhà nước chiếm 100%, các dự án đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch chủ yếu do các doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, cá thể... trong và ngoài tỉnh tham gia.

5. Tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch

Tốc độ tăng trưởng cơ sở lưu trú trên địa bàn toàn tỉnh là 15,84%, tăng trưởng về số lượng phòng là 9,9%, cụ thể: Năm 2010 có 267 cơ sở thì đến năm 2015 có 557 cơ sở. Phân loại chất lượng cơ sở lưu trú đến năm 2015 có 22 cơ sở hạng 1 sao, có 06 cơ sở hạng 2 sao, có 156 cơ sở đạt chuẩn, 55 cơ sở đạt chuẩn nhà ở có phòng cho khách thuê và 252 cơ sở chưa phân loại hoặc chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định, có 01 khách sạn đã đi vào hoạt động trong tháng 9/2016 đạt tiêu chuẩn 4 sao (đang làm hồ sơ thẩm định). Số lượng phòng đến năm 2015 có 4.500 phòng để phục vụ khách du lịch, trong đó số lượng phòng đạt tiêu chuẩn 1-2 sao chiếm 12,58% tổng số phòng, loại đạt chuẩn tối thiểu chiếm 2,8%, số phòng còn lại chiếm 67,42%. Về công suất sử dụng phòng trung bình là 42%.

Số lượng cơ sở lưu trú và số lượng phòng tăng nhanh; số lượng cơ sở được phân loại chất lượng đạt thấp, chưa có cơ sở đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên; số lượng cơ sở lưu trú là nhà nghỉ, nhà trọ chiếm tỷ lệ cao về cơ sở lưu trú. Công suất sử dụng phòng thấp. Do vậy có thể nói, chất lượng cơ sở lưu trú đã ảnh hưởng đến sản phẩm du lịch và mức độ thu hút khách.

Cơ sở dịch vụ về ăn uống trên địa bàn tỉnh Tây Ninh bao gồm nhà hàng, quán ăn, các tiệm cà phê,… với chất lượng khác nhau. Hiện nay, một số khách sạn vừa kinh doanh lưu trú vừa kinh doanh ăn uống như khách sạn Đông Phương, Nhất Quý, Đan Thi, Khu du lịch Long Điền Sơn, Sunrise... Đặc điểm nhà hàng trong khách sạn kinh doanh ăn uống cho khách du lịch vừa mở ra nhiều dịch vụ kinh doanh khác như tổ chức đám cưới, hội họp, thuê phòng sinh nhật... Số lượng nhà hàng ăn uống độc lập, đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch có khoảng 16 đơn vị, các nhà hàng này được các công ty lữ hành đặt cho khách du lịch ăn uống trong thời gian đến tham quan du lịch trên địa bàn Tây Ninh hoặc khách du lịch lẻ lựa chọn; đa số nhà hàng tập trung tại thành phố Tây Ninh như: nhà hàng Thanh Thủy, Hoàng Tuấn, Thiên Khang, Ánh Tuyết, ... và một số thị trấn của các huyện, nhưng tập trung nhiều tại Trảng Bàng, nơi bán đặc sản của bánh tráng, bánh canh như Hoàng Minh 2, Hoàng Minh 3, Năm Dung, Út Huệ, Ông Cáo.... phục vụ khách du lịch đến Tây Ninh và đi tour Camphuchia. Tuy nhiên, số lượng nhà hàng đạt tiêu chuẩn cao để phục vụ khách du lịch quốc tế không nhiều, nhà hàng có số lượng chỗ ngồi nhiều thì rất ít; số nhà hàng còn lại là bình dân chủ yếu là phục vụ khách nội địa và khách vãng lai.

Dịch vụ vui chơi giải trí cho khách và cộng đồng dân cư tập trung vào khu du lịch núi Bà Đen, khu du lịch sinh thái Long Điền Sơn, Khu vui chơi giải trí Bàu Cà Na khu văn hóa thể thao Thiên Ngân, Trung tâm văn hóa tỉnh, Trung tâm văn hóa Hòa Thành, Trung tâm thi đấu tỉnh, sân vận động tỉnh, hầu hết các khu vui chơi giải trí này thu hút khách du lịch nội địa là chủ yếu, thời gian tập trung vào ngày nghỉ lễ và cuối tuần. Tổng mức đầu tư vào các khu vui chơi giải trí còn khiêm tốn nên các loại hình vui chơi giải trí chưa nhiều, chưa phong phú, đơn điệu.

Cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí phục vụ khách du lịch trên địa bàn tỉnh Tây Ninh rất ít về số lượng, đơn điệu về nội dung; nhiều điểm tham quan du lịch chưa có các dịch vụ vui chơi giải trí nên đã ảnh hưởng đến mức độ thu hút khách du lịch, cũng như việc kéo dài thời gian lưu trú của khách. Trên địa bàn Tây Ninh có nhiều khu vực có thể xây dựng được nhiều loại hình vui chơi khác như câu cá, đua thuyền, leo núi, thám hiểm hang động, nghiên cứu hệ sinh thái... nhưng đến nay chưa được đầu tư nghiên cứu để xây dựng sản phẩm phục vụ khách du lịch, đặc biệt là các khu nghỉ dừng chân kèm theo dịch vụ giữa khoảng cách khách vào Tây Ninh về TP.Hồ Chí Minh như tại Trảng Bàng, Gò Dầu, Bến Cầu, Tân Biên, Dương Minh Châu...

Công ty lữ hành trên địa bàn Tây Ninh có 02 đơn vị kinh doanh có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế (Công ty cổ phần lữ hành Tây Ninh và Công ty TNHH Du lịch Tây Ninh Việt), hoạt động kinh doanh chủ yếu là đưa khách du lịch nội địa đi du lịch nước ngoài, nhưng thị trường cũng rất hạn chế chỉ đến thị trường Campuchia, năng lực thu hút khách du lịch quốc tế Inbound còn hạn chế, thị trường khách quốc tế chưa nhiều. Công ty du lịch nội địa có 10 đơn vị chủ yếu tổ chức các đoàn khách du lịch nội địa trên địa bàn đi tham quan các điểm du lịch trên địa bàn và các tỉnh khác.

Tây Ninh có ít công ty, hãng lữ hành quốc tế, lại chưa có văn phòng đại diện của các công ty trong và ngoài nước nên ảnh hưởng đến thị trường khách du lịch. Năng lực chuyên môn thiếu, thị trường đón khách chưa hiệu quả; trình độ cán bộ yếu cả nghiệp vụ và trình độ ngoại ngữ, số lượng hướng dẫn viên du lịch quốc tế hoạt động trên địa bàn còn ít. Công tác xúc tiến tìm kiếm thị trường còn thụ động.

6. Những vấn đề đặt ra cần giải quyết để phát triển du lịch bền vững

Du lịch bền vững là du lịch giảm thiểu các chi phí và nâng cao tối đa các lợi ích của du lịch cho môi trường thiên nhiên và cộng đồng địa phương, và có thể được thực hiện lâu dài nhưng không ảnh hưởng xấu đến nguồn sinh thái mà  du lịch phụ thuộc vào.

Mạng Lưới tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc (United Nation World Tourism Organization Network - UNWTO) chỉ ra rằng du lịch bền vững cần phải giải quyết các vấn đề sau:

1. Về môi trường: Sử dụng tốt nhất các tài nguyên môi trường đóng vai trò chủ yếu trong phát triển du lịch, duy trì quá trình sinh thái thiết yếu, và giúp duy trì di sản thiên nhiên và đa dạng sinh học tự nhiên.

2. Về xã hội và văn hóa: Tôn trọng tính trung thực về xã hội và văn hóa của các cộng đồng địa phương, bảo tồn di sản văn hóa và các giá trị truyền thống  đã được xây dựng và đang sống động, và đóng góp vào sự hiểu biết và chia sẻ liên văn hóa.

3. Về kinh tế: Bảo đảm sự hoạt động kinh tế tồn tại lâu dài, cung cấp những lợi ích kinh tế xã hội tới tất cả những người hưởng lợi và được phân bổ một cách công bằng, bao gồm cả những nghề nghiệp và cơ hội thu lợi nhuận ổn định và các dịch vụ xã hội cho các cộng đồng địa phương, và đóng góp vào việc xóa đói giảm nghèo.

 II. Các giải pháp chủ yếu

Từ những cơ sở lý luận và thực trạng phát triển du lịch Tây Ninh trong thời gian qua du lịch Tây Ninh đề ra một số giải pháp để phát triển du lịch bền vững như sau:

1. Nhóm giải pháp về cơ chế chính sách

Ngành du lịch Tây Ninh tham gia cùng bộ, ngành xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức thực hiện: Cơ chế, chính sách đầu tư phát triển du lịch; cơ chế chính sách về thuế; cơ chế chính sách về khai thác thị trường du lịch; chính sách xuất nhập cảnh, hải quan; chính sách xã hội hóa du lịch; chính sách phát triển gắn với bảo tồn và phát triển bền vững.

2. Nhóm giải pháp về nguồn nhân lực du lịch

Xây dựng tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch hợp lý; đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nhân viên trong cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, cộng đồng dân cư và khu vực có tiềm năng phát triển du lịch.

3. Nhóm giải pháp về xúc tiến quảng bá

Xây dựng hình ảnh du lịch Tây Ninh; Liên kết xúc tiến xúc tiến, quảng bá với các đơn vị và thị trường khách nhau về du lịch, nhất là hợp tác liên kết vùng (vùng kinh tế trọng điểm phía Nam) đồng thời tăng cường xã hội hóa, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch chung của tỉnh và riêng cho doanh nghiệp.

4. Nhóm giải pháp về tổ chức quản lý quy hoạch.

Công bố, tổ chức thực hiện các quy hoạch đã được phê duyệt; rà soát, điều chỉnh hoặc xây dựng mới quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch cho các khu du lịch, đặc biệt là khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, điểm du lịch quốc gia Trung ương cục miền Nam: ưu đãi bằn công cụ tài chính, thu hút FDI, hỗ trợ trực tiếp của nhà nước về cơ sở hạ tầng, phát triển sản phẩm, phân cấp quản lý đối với khu du lịch quốc gia.

5. Nhóm giải pháp về ứng dụng khoa học, công nghệ và hợp tác quốc tế

 Xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về du lịch trên địa bàn; xây dựng 01 trang web riêng cho ngành du lịch; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, ứng dụng khoa học công nghệ, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị tiến tiến hiện đại vào công tác quản lý nhà nước và hoạt động kinh doanh du lịch.

6. Nhóm giải pháp về liên kết vùng

Tổ chức hợp tác liên kết vùng trang các lĩnh vực: đầu tư du lịch, kinh doanh, xúc tiến quảng bá du lịch, đào tạo và nang cao năng lực, liên kết trong vùng du lịch Đông Nam bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là thành phố Hồ Chí Minh, liên kết với Hà Nội, các tỉnh thành phía Bắc, liên kết với cá trung tâm du lịch của cản nước và quốc tế.

8. Nhóm giải pháp về bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch

Tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, khách du lịch và các doanh nghiệp; khuyến khích các hoạt động du lịch thân thiện với môi trường như khuyến khích, hỗ trợ các loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm xã hội và môi trường; Áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường; kiểm tra xử lý vi phạm về môi trường du lịch; kiểm định, đánh giá, tôn vinh những thương hiệu du lịch "xanh"; xây dựng nếp sống văn minh du lịch; UBND tỉnh hỗ trợ tài chính từ quỹ môi trường của tỉnh cho công tác bảo vệ môi trường du lịch; tổ chức thực hiện môi trường tự nhiên và môi trường xã hội.

9. Nhóm giải pháp ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu

 Nâng cao nhận thức xã hội về tác động của biến đổi khí hậu; tăng cường khả năng thích ứng và năng lực giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu

V. Đề xuất, kiến nghị

Các chính sách phát triển du lịch mang tính ưu tiên, Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành và địa phương thực hiện đồng bộ gắn với những điều kiện tiên quyết. Nghị quyết, chiến lược, chương trình, dự án, đề án phát triển du lịch của Trung ương là các bước thực hiện chính sách, do vậy cần có đủ những điều kiện cần thiết để chính sách được địa phương thực thi có hiệu quả.

Người viết: Phạm Thị Sương

Lượt người xem:  Views:   314
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin Chuyên Ngành