Tin Chuyên Ngành
Thứ 2, Ngày 20/11/2017, 11:00
Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch tâm linh núi Bà Đen - Tây Ninh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
20/11/2017 | Phòng Quản lý Du lịch
Du lịch tâm linh là một khái niệm mới đối với ngành du lịch Việt Nam, khái niệm Du lịch tâm linh đến nay vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới.

​Du lịch tâm linh là loại hình du lịch văn hóa, lấy yếu tố văn hóa tâm linh vừa làm cơ sở vừa làm mục tiêu nhằm thỏa mãn nhu cầu tâm linh của con người trong đời sống tinh thần. Khác với các loại hình du lịch khác, ngoài những mục đính du lịch thuần túy như tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí,… du lịch tâm linh còn vì mục đích thỏa mãn nhu cầu giao tiếp với môi trường tự nhiên, thực hành các nghi thức tôn giáo tín ngưỡng ở các cơ sở thờ tự… nhằm giúp con người loại bỏ những tạp niệm, giữ tâm thanh tịnh và tìm kiếm sự an lạc trong tinh thần. Điều này có tác động tích cực đến đời sống tinh thần của con người, giúp họ dễ dàng lấy lại sự thăng bằng và cảm nhận được sự bình an trong cuộc sống.  

Tây Ninh có những cơ sở thờ tự nổi tiếng được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến chiêm bái như: Linh Sơn Tiên Thạch Tự (Điện Bà – Núi Bà Đen); Chùa Gò Kén (Hòa Thành); Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh (Hòa Thành); Chùa Hiệp Long (Phường 3, TP.TN); Chùa Linh Quang (Phường 3, TP.TN) … việc đi lễ chùa đầu năm là hoạt động không thể thiếu của mỗi người dân nhân dịp tết đến, xuân về và cũng là một nét văn hóa của người Á Đông nói chung và của người Việt Nam nói riêng.

21112017.jpg

ảnh: Núi điện bà (ảnh Minh Đức)

Khách tham quan khu du lịch núi Bà Đen năm 2016 đạt 2,3 triệu lượt chiếm 89,1%/ tổng khách tham quan tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, tăng 4,7% so với năm 2015; trong tháng giêng năm 2017, khách tham quan Hội Xuân núi Bà Đen đạt 1,5 triệu lượt khách, tăng 1% so cùng kỳ. Khách quốc tế tham quan Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh năm 2016 đạt 27.213 lượt, tăng 31% so cùng kỳ. Điều này cho thấy, Tây Ninh có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch tâm linh với nhiều sản phẩm đặc trưng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nguồn thu từ loại hình du lịch tâm linh ở khu du lịch núi Bà Đen chưa tương xứng với tiềm năng hiện có, vì một số nguyên nhân sau:

Khách tham quan khu du lịch núi Bà Đen sử dụng các dịch vụ du lịch tại đây rất hạn chế, họ chỉ chi tiêu cho các dịch vụ lưu trú khi có nhu cầu qua đêm và mua sắm đặc sản địa phương, thậm chí nhiều du khách còn tự chuẩn bị thức ăn, thức uống trong quá trình tham quan. Phần lớn khách lựa chọn những dịch vụ với giá cả bình dân, chưa quan tâm đến các cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch tiêu chuẩn và chất lượng cao, dẫn đến nguồn thu từ du lịch chiếm tỷ lệ thấp so với số lượng khách tham quan.  Cụ thể, tổng doanh thu Khu du lịch núi Bà Đen năm 2016 là 56,8 tỷ đồng, nếu tính trung bình chi tiêu của 2,3 triệu lượt/2016, thì 01 người khách du lịch chi tiêu tại khu du lịch núi Bà Đen là 24.000 đồng/người. Vì vậy, có thể thấy những dịch vụ họ sử dụng đều ở mức tối thiểu, có tiêu chuẩn thấp, du khách mua đặc sản địa phương còn rất dè dặt bởi họ chưa an tâm về chất lượng sản phẩm, giá cả chưa hợp lý.

Khách đến khu du lịch núi Bà Đen chỉ trong thời gian ngắn (1-1,5 ngày), do họ chỉ chú trọng trong việc chiêm bái và tham gia các nghi thức, lễ hội mà ít tham gia các hoạt động mang tính chất vui chơi giải trí hay nghĩ dưỡng. Lượng khách phân bổ không đồng đều trong năm, cụ thể trong tháng Hội Xuân núi Bà (tháng giêng) năm 2016 là 1,49 triệu lượt; tháng giêng năm 2017 là 1,5 triệu lượt tăng 1% so với năm 2016.

Hoạt động vui chơi giải trí chưa phong phú; du khách không có nhiều lựa chọn và tham gia hoạt động vui chơi giải trí cũng là nguyên nhân khiến du khách không muốn lưu lại lâu hơn.

* Đề xuất một số giải pháp phát triển du lịch tâm linh ở khu du lịch núi Bà Đen

- Ban hành những quy định về việc đảm bảo vấn đề an ninh trật tự, an toàn xã hội tại khu du lịch, đặc biệt là vào mùa lễ hội; phối hợp với cơ quan quản lý thị trường điều tiết và quy định giá cả đối với các hàng hóa, dịch vụ phục vụ du khách xung quanh các điểm du lịch, tránh tình trạng chặt chém du khách.

- Xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường và có biện pháp chế tài đủ mạnh đối với những hành vi gây ô nhiễm môi trường trong khu du lịch; cần đưa ra những quy định cụ thể, điều kiện tham gia, kinh doanh tại khu du lịch núi Bà. Ngay trên Điện Bà cũng cần sắp xếp lại việc du khách thắp hương, cúng vái, tạo ra một không gian an toàn, trật tự, sạch sẽ, thoáng mát, văn minh, lịch sử.

- Kết hợp với các cơ sở đào tạo tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng về kinh doanh du lịch, tiến tới cấp chứng chỉ hành nghề, đồng thời quy định những cá nhân, hộ gia đình, tổ chức nào không có chứng chỉ này không được hành nghề, kinh doanh; Xây dựng đội ngũ thuyết minh viên có chuyên môn, chuyên nghiệp, và tâm huyết để kịp thời cung cấp cho du khách những thông tin cần thiết, hấp dẫn, hướng dẫn khách trong và ngoài nước thực hiện các nghi thức tôn giáo nhằm tăng sự hấp dẫn đối vơi khách.

- Đẩy mạnh công tác truyền thông và xem đây là một kênh quan trọng trong chiến lược phát triển kinh doanh. Xây dựng trang web riêng về khu du lịch núi Bà, trang web cần thiết kế chuyên nghiệp, đặc thù với đầy đủ nội dung, sinh động phục vụ cho du lịch. Hiện nay, khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế, hầu hết họ đều tìm hiểu thông tin về điểm đến, bản sắc văn hóa, sản phẩm du lịch đặc trưng, an ninh, trật tự… trước khi họ quyết định đi đến điểm du lịch, quốc gia nào đó.

 - Có kế hoạch khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp; tổ chức Lễ tắm Bà cần đảm bảo tính trang nghiêm và linh thiêng nhằm đề cao giá trị văn hóa, giá trị tâm linh, nhân vật lịch sử, văn hóa điểm du lịch; biên soạn dữ liệu song ngữ chuẩn xác, hấp dẫn giới thiệu về nguồn gốc, lịch sử, các câu chuyện liên quan đến khu du lịch núi Bà, kết hợp với việc truyền thông rộng rãi nhằm giới thiệu, quảng bá một cách chính thống trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Tổ chức nhiều hoạt động giải trí gắn liền với điểm du lịch tâm linh, đặc biệt mở rộng và phát triển phần "hội" trong "lễ hội". Điều này có thể thực hiện thông qua việc khôi phục hoặc tổ chức các trò chơi dân gian dựa vào hoạt động vui chơi, thể thao, biểu diễn nghệ thuật thiết thực nhằm tạo điều kiện giải trí cho du khách.

- Một vấn đề đặt ra mà hầu hết khách du lịch đều lo ngại nhiều là vấn đề an toàn thực phẩm. Khách du lịch bao giờ cũng muốn thưởng thức đặc sản nơi mình đến nhưng nhiều khách phải chấp nhận bỏ qua những món đặc sản cho dù họ rất thích vì không đảm bảo vệ sinh.

- Xây dựng mạng lưới nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ phục vụ chuyên nghiệp với các món ăn đặc sản, có không gian thư giãn, vui chơi giải trí chất lượng được đảm bảo một cách nghiêm túc, từ đó kết hợp với doanh nghiệp xây dựng các tuyến, tour du lịch trọn gói, linh hoạt trong khu vực, trong nước và ngoài nước. Có như vậy mới kéo dài thời gian và tận dụng tối đa quỹ thời gian của khách du lịch ở lại.

 

- Dương Nguyễn - 



Lượt người xem:  Views:   1192
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin Chuyên Ngành