Tin Chuyên Ngành
Thứ 2, Ngày 05/11/2018, 03:00
Sông vàm cỏ đông, cần định hướng để khai thác du lịch
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
05/11/2018 | Phòng Quản lý Du lịch
Có nhiều Hội nghị, Hội thảo trong thời gian qua đã góp phần phát triển du lịch nói chung và phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng của từng vùng, miền nói riêng nhưng nhìn lại: Thứ nhất các Hội nghị, Hội thảo chỉ nhấn mạnh vào các sản phẩm du lịch đã có sẵn, thương hiệu. Thứ hai là áp lực cạnh tranh thị trường du lịch từ các tỉnh lân cận ngày càng lớn nên chúng ta đã quên mất rằng việc xây dựng các sản phẩm du lịch mới là một công việc hết sức quan trọng nhằm giữ chân khách hàng cũ cũng như tạo động lực thu hút các khách hàng tiềm năng đến trong tương lai. Vậy du lịch đã, đang và sẽ … phải đầu tư, làm những gì để phát triển bền vững ?

svcd.jpg

Ảnh: Đi thuyền tham quan Vườn Quốc gia Lò Gò-Xa Mát

*Thuận lợi

Trong những năm qua, sản phẩm du lịch lễ hội, tín ngưỡng và tâm linh vẫn là sản phẩm chủ lực thu hút nhiều khách du lịch đến với Tây Ninh như tại: Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh, Khu du lịch núi Bà Đen là 02 địa điểm có số lượng khách du lịch đến tham quan nhiều nhất và chiếm đến 86% số lượng khách đến Tây Ninh. Tuy nhiên, Tây Ninh vẫn còn nhiều lợi thế lớn để khác thác cho hoạt động du lịch nhưng vẫn còn bỏ ngõ hoặc chưa được chú trọng đầu tư đúng mức: du lịch sinh thái, du lịch về nguồn, du lịch sông nước,..

Tây Ninh có 02 loại hình du lịch cũng khá nổi tiếng khác đó là: Sản phẩm du lịch sinh thái tại Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát; Sản phẩm gắn liền với di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn như: khu di tích Trung ương Cục, căn cứ mặt trận lâm thời cộng hòa miền nam Việt Nam, căn cứ Chính phủ lâm thời cộng hòa miền nam Việt Nam, căn cứ di tích Ban An ninh Miền, căn cứ là các cơ quan đoàn thể trong các thời kỳ.

Ngoài ra Tây Ninh còn có lợi thế về sông ngòi với hai con sông: sông Sài Gòn và sông Vàm Cỏ Đông; trong đó có sông Vàm Cỏ Đông bắt nguồn từ Vương quốc Campuchia chảy qua Vườn Quốc gia Lò Gò- Xa Mát sang địa phận các huyện: Tân Biên; Châu Thành; Hòa Thành, Gò Dầu và Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh trước khi hòa mình vào sông Vàm Cỏ Tây tạo thành sông Vàm Cỏ tại huyện Tân Trụ, tỉnh Long An…Mặc dù có lợi thế đó nhưng Tây Ninh vẫn chưa phát huy, khai thác hết tiềm năng nhằm thu hút khách đến các khu vực này do số lượng và chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch còn thấp chưa đáp ứng nhu cầu của khách như: lưu trú, vui chơi giải trí, ăn uống…Chưa hình thành nên sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Dọc theo hai bên bờ sông Vàm Cỏ Đông có: 01 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 13 di tích cấp quốc gia và 20 di tích cấp tỉnh đã được công nhận. Trong đó nổi bậc nhất là Di tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục miền Nam đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt vào ngày 10/5/2012 (Quyết định số 548/QĐ-TTG).

* Khó khăn

Công tác quy hoạch, đầu tư phát triển du lịch trên sông Vàm Cỏ Đông chưa có hoặc chưa theo kịp với tình hình phát triển. Tình trạng khai thác cát vẫn còn diễn ra gây sạt lỡ, mất mỹ quan dọc hai bên bờ sông; người dân xả rác thải, nước sinh hoạt…ra sông ở những nơi tập trung đông dân cư gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng.

Công tác quản lý chưa đưa ra được định hướng về chiến lược sản phẩm du lịch đường thủy nên dẫn đến sản phẩm du lịch trên địa bàn còn đơn điệu, chất lượng không cao và còn chung chung.

Năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trên địa bàn còn yếu, chưa có đơn vị kinh doanh đủ mạnh để trở thành đầu tàu tiên phong trong việc xây dựng các sản phẩm mới, độc đáo.

Nguồn nhân lực trong du lịch còn thiếu và yếu nhưng chưa có định hướng cụ thể cho sản phẩm du lịch đường thủy để nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch.

* Định hướng phát triển

 Đặc điểm của khách du lịch là luôn luôn có tiền và muốn chi tiêu nhưng không phải họ gặp gì mua nấy. Du khách tìm đến ta, là nhằm thoã mãn nhu cầu nào đấy. Vậy nhu cầu của du khách là gì? Tìm cái mới, cái lạ, khao khát được biết, muốn được ngắm nhìn, thụ hưởng và hơn thế nữa, đó là mơ ước được chiếm hữu, hưởng thụ.

Chính vì vậy việc trọng tâm nhất là tạo khối đoàn kết trong việc kinh doanh du lịch và cộng đồng tham gia du lịch; xây dựng sản phẩm du lịchđường thủy phải có sự kết hợp, nằm trên một tuyến du lịch giúp khách có được nhiều trãi nghiệm hơn. Ví dụ: xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng hái rau sông đường thủy, làm bánh tráng phơi sương tại huyện Trảng Bàng kết hợp du lịch về nguồn tại Trung ương cục miền Nam. Do đó, việc mời gọi hợp tác, liên kết đầu tư mở rộng thị trường du lịch, giúp các doanh nghiệp phân khúc thị trường và định hướng phát triển sản phẩm dịch vụ là hết sức quan trọng.

Thứ hai: Ủy ban nhân dân các huyện: Gò Dầu, Hòa Thành, Châu Thành và Tân Biên tập trung thực hiện:

Phát triển hệ thống giao thông liên hoàn thuận lợi cho các phương tiện tiếp cận các khu, điểm du lịch; các di tích lịch sử; các bến tàu,…

Bảo đảm an ninh trật tự an toàn cho du khách. Cướp giật, trộm cắp phải là không ở các xã. Chính quyền nên vào cuộc xử lý hành vi chặn khách lôi kéo bán vé số, ăn xin sẽ tạo hình ảnh mất trật tự, kém văn minh và xâm phạm đến quyền lợi danh dự của du khách.

 Quản lý các phương tiện đường thuỷ phục vụ khách du lịch thật sự an toàn. Chỉ có những đơn vị kinh doanh có đủ điều kiện an toàn mới được vận chuyển khách du lịch.

Quản lý môi trường thật tốt để mọi người dân có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Những hành vi huỷ hoại môi trường phải được xử lý nghiêm: Rác, gia súc gia cầm chết, những thứ gì không sử dụng được phải xử lý hợp vệ sinh, không được đổ xuống sông rạch. Tiếng ồn của ghe máy đinh tai nát óc, khói từ các phương tiện xả thoãi mái… Dùng xung điện đánh bắt vô tội vạ các loài thuỷ sản…. Cần phải được giáo dục và phạt thật nặng.

Thứ ba: Nhà kinh doanh du lịch và cộng đồng

Hình thành và liên kết làng nghề: làng nghề làm bánh tráng, hái rau sông, làng làm nón lá, làng nghề mây tre đan, làm nhang, đan lát bằng lục bình,… trên cơ sở đó phát triển du lịch cộng đồng.

Quan tâm các loại thức ăn được nuôi trồng, chế biến hoàn toàn tự nhiên, theo phương pháp truyền thống và được cách tân về hình thức sẽ dễ dàng chinh phục du khách như: thịt heo sử dụng trong các món ăn nổi tiếng: bánh canh giò heo, bánh tráng phơi sương cuốn thịt luộc,....

Nhà vườn làm du lịch cần được định hướng canh tác theo tiêu chuẩn Việt GAP hay Global GAP, để khách tham quan an tâm thưởng thức và mua nhiều thức ăn, trái cây tại vườn. Hầu hết du khách rất thích sử dụng nguồn thực phẩm tại địa phương nơi mình phải đến. Hoặc  ngủ ở một nơi xa lạ với phòng ốc khang trang sạch sẽ, tiện nghi hay đơn giản trên võng lắc lư, hay ghế bố có thể di động dễ dàng…đều có thể tạo cho khách cảm giác thích thú, thoả mãn.

Nghiên cứu các hoạt động văn hoá, văn nghệ có tính tập thể, những trò chơi dân gian, ngắm trăng hay hò hát trên sông,… sẽ giúp du khách vui vẻ về đêm.

Ngoại ngữ là khâu rất yếu của các nhà vườn làm du lịch. Vấn đề này không khó nhưng lại không được quan tâm lắm ở nhà vườn. Muốn phát triển các nhà vườn phải cho đi đào tạo, ít nhất phải đạt trình độ giao tiếp cơ bản để có thể phục vụ và giúp đỡ du khách khi có yêu cầu.

Công nghệ thông tin là công cụ kinh doanh cần phải được đặc biệt quan tâm. Mỗi đơn vị kinh doanh du lịch cần phải có một Website để chủ động giới thiệu những sản phẩm dịch vụ độc đáo, thương hiệu của mình, chủ động bán và thanh toán các sản phẩm dịch vụ của mình. Các Website đó phải liên kết với Website của Hiệp hội và Website có uy tín ngành du lịch trong nước và nước ngoài.

Cạnh tranh là cần thiết trong hoạt đông kinh doanh nhưng phải loại trừ hành vi cạnh tranh không lành mạnh: Hạ giá bán sản phẩm dịch vụ, bắt chước sản phẩm dịch vụ của người khác một cách máy móc, hay cạnh tranh nhau bằng những chiêu hạ sách…

Mỗi nhà vườn, mỗi đơn vị kinh doanh cần phải có cái riêng, đó là các sản phẩm dịch vụ gì độc đáo của chính mình, cung cách phục vụ văn hoá và chinh phục khách... Chính những cái đó là sự cạnh tranh vượt trội không ai so sánh được với mình.

svcd1.jpg

Ảnh: Một góc sông Vàm cỏ đông

Tóm lại, để du lịch dọc theo sông Vàm Cỏ Đông phát triển ngang tầm với những gì mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng, cần phải dựa vào sức mạnh tổng hợp các nguồn lực đầu tư xây dựng cho riêng mình những sản phẩm dịch vụ không những tốt, cạnh tranh mà còn phải thực sự an toàn, hấp dẫn, độc đáo. Để dịch vụ du lịch đường thủy thực sự phát triển các nhà vườn, cộng đồng những người làm du lịch, các đơn vị kinh doanh du lịch cần phải mạnh dạn, chủ động trong việc làm du lịch không nên bị động dựa quá nhiều vào Nhà nước hay các nhà đầu tư; Thứ hai quản lý tốt vệ sinh, môi trường và an ninh trật tự dọc theo hai bên bờ sông Vàm Cỏ Đông. Giải quyết được 2 vấn đề này chắc chắn du lịch dọc theo sông Vàm Cỏ Đông khi được hình thành sẽ phát triển nhanh và bền vững. Tuy nhiên, các ngành chức năng cần thể hiện vai trò của mình trong việc định hướng, giúp cộng đồng nhà vườn làm dịch vụ, du lịch; các đơn vị kinh doanh du lịch có nhiều sản phẩm độc đáo, nhiều thương hiệu nổi tiếng, chinh phục du khách bốn phương; sẳn sàng cạnh tranh theo cơ chế của thị trường.

Trần Anh Kiệt


Lượt người xem:  Views:   120
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin Chuyên Ngành