TỌA ĐÀM KHOA HỌC “BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG LỄ HỘI CHOL CHNAM THMEY (MỪNG NĂM MỚI) CỦA NGƯỜI KHMER TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH GẮN VỚI PHÁT TRIỂN DU LỊCH CỘNG ĐỒNG”

Thứ hai - 15/04/2024 08:00 24 0
Thực hiện Kế hoạch số 98/KH-SVHTTDL ngày 27 tháng 06 năm 2023 của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh về Bảo tồn, phát huy lễ hội truyền thống Lễ hội Chol Chnam Thmey (Mừng năm mới) của người Khmer trên địa bàn tỉnh Tây Ninh gắn với phát triển du lịch cộng đồng (thuộc Dự án 6 về Bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch).

Chiều ngày 09/04/2024, Bảo tàng tỉnh phối hợp Phân viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm “Bảo tồn và phát huy lễ hội truyền thống lễ hội Chol Chnam Thmey (Mừng năm mới) trên địa bàn tỉnh Tây Ninh gắn với phát triển du lịch cộng đồng”. Tọa đàm có sự tham dự của ông Nguyễn Nam Giang - PGĐ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, TS. Phan Anh Tú - Trưởng khoa Văn hóa học Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Ths. Bùi Thị Hoa – Phó phân viện trưởng Phân viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tại TP.Hồ Chí Minh, lãnh đạo phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình, phòng Quản lý Du lịch, các nghiên cứu viên Phân viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, viên chức Bảo tàng tỉnh, đại diện UBND xã Thạnh Tân (thành phố Tây Ninh), các nhà nghiên cứu về văn hóa Khmer trên địa bàn tỉnh, các vị Sư trụ trì các chùa Khmer và những người Khmer có uy tín trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, đại diện Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh.

Mục đích tọa đàm nhằm tham khảo ý kiến các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và tham vấn cộng đồng về công tác bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Lễ hội Chol Chnam Thmey của người Khmer trên địa bàn tỉnh. Tiến tới hoàn thiện kịch bản chi tiết về công tác bảo tồn và phát huy các giá trị của lễ hội Chol Chnam Thmey gắn với phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; tham khảo ý kiến cộng đồng về chọn điểm đến - địa điểm tổ chức lễ hội Chol Chnam Thmey và phục hồi lại một số nghi thức đã không còn được tổ chức hơn 10 năm nay.

Tại tọa đàm, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà làm quản lý, chính quyền, các vị Sư và những người Khmer có uy tín tại địa phương nơi diễn ra lễ hội Chol Chnam Thmay đã trình bày 6 tham luận và đưa ra các ý kiến đóng góp với chủ đề xoay quanh: Bảo tồn và phát huy giá trị Di sản lễ hội Chol Chnam Thmey (Mừng năm mới) của người Khmer trên địa bàn Tây Ninh gắn với phát triển Du lịch cộng đồng.

Qua các tham luận và ý kiến đóng góp đã khẳng định: ý nghĩa, vai trò của lễ hội Chol Chnam Thmey trong đời sống cộng đồng; lễ hội Chol Chnam Thmey là lễ hội hội tụ trong nó nhiều giá trị, văn hóa bản sắc tộc người; trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có những ngôi chùa, phum sóc hội tụ nhiều giá trị: cảnh quan, thực hành lễ hội đặc sắc… cần thiết trước mắt lựa chọn một ngôi chùa - điểm đến để phát triển lễ hội gắn với du lịch cộng đồng.

434020040 736007752022698 8757083464141348306 n

434476132 736008012022672 6019449004655438583 n

Tác giả: Bảo Tàng Tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây