TỈNH TÂY NINH

https://sovhttdl.tayninh.gov.vn


Hội nghị - Hội thảo trực tuyến về “Chuyển đổi số trong ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch”

Ngày 26/10/2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham gia Hội nghị - Hội thảo trực tuyến về “Chuyển đổi số trong ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch”. Theo đó, tất cả các vấn đề từ văn hóa di sản, bảo tàng, điện ảnh, thể thao, du lịch và vấn đề an toàn, an ninh thông tin trong chuyển đổi số sẽ được đưa ra bàn thảo.

Hội nghị - Hội thảo do Lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) chủ trì với sự tham dự của hơn 120 đại biểu là đại diện các cơ quan thuộc Bộ VHTTDL, Bộ TTTT, các Bộ, Ban ngành, các Sở VHTTDL, …thuộc 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham gia Hội nghị - Hội thảo trực tuyến về “Chuyển đổi số trong ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch”

Trong thời gian qua, các hoạt động chuyển đổi số trong ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã được triển khai thiết thực, hiệu quả, đặc biệt là trong các lĩnh vực du lịch, di sản, bảo tồn, bảo tàng…Những thành công bước đầu của việc triển khai chuyển đổi số đã có tác động rất rõ ràng, thiết thực trong thực tiễn hoạt động của ngành văn hóa, thể thao và du lịch. Hàng ngàn lượt khách tham quan chỉ cần ngồi tại nhà nhưng vẫn có thể xem được nhiều triển lãm chuyên đề của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, …

Các tham luận cũng nêu lên một số hạn chế cũng như những khó khăn và bày tỏ mong muốn Bộ VHTTDL cùng các cơ quan có thẩm quyền quan tâm giải quyết để tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công cuộc chuyển đổi số trong ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Chuyển đổi số của Bộ VHTTDL cho biết: “Bộ có 3 dự án cốt lõi trong công tác chuyển đổi số. Đó là hệ thống xây dựng một nền tảng số theo trục dọc và xây dựng hạ tầng lưu giữ hệ thống máy chủ - được coi là “trái tim” về dữ liệu số của Bộ VHTTDL. Ngoài ra, chúng tôi có các dự án tạo đà phát triển, đó là dự án về số hóa các di sản văn hóa và dự án chuyển đổi số trong ngành du lịch." Tất cả các di sản văn hóa sẽ được xây dựng trên bình diện tổng quát đối với việc xây dựng bản đồ số về hệ thống các di tích, danh lam thắng cảnh, điểm đến hấp dẫn của Việt Nam. Việt Nam ta có một kho tàng di sản rất đồ sộ với 3.500 di tích quốc gia, hơn 4.000 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và với 8.000 lễ hội truyền thống... Tất cả các dữ liệu này hi vọng trong thời gian tới sẽ dần được số hóa và trở thành tài sản để chúng ta dựa vào đó bảo tồn, phát huy.

Tại Hội nghị - Hội thảo “Chuyển đổi số trong ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch”, Ban tổ chức cũng khai trương Hệ thống thông tin báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đây là hệ thống thông tin thu thập, tổng hợp, phân tích số liệu báo cáo và cung cấp số liệu để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ kết nối tới Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Hệ thống được triển khai theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhà nước về chế độ báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch một cách thuận tiện, nhanh chóng.

Hệ thống cũng được triển khai nhằm hỗ trợ các cơ quan, các đơn vị thuộc Bộ, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch 63 tỉnh, thành phố thực hiện cập nhật, tổng hợp số liệu báo cáo thống kê theo các biểu mẫu của đơn vị trực tiếp trên phần mềm.


 

Tác giả: Kim Duyên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây