DU LỊCH TÂY NINH HỒI PHỤC MẠNH MẼ ĐẦU NĂM 2023

Thứ ba - 06/06/2023 16:25 550 0
Du lịch Tây Ninh đang từng bước hồi phục mạnh mẽ. Chỉ tính riêng quý I/2023, Tây Ninh đã đón tiếp và phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách, đạt 50% so với kế hoạch năm 2023, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2022; tổng thu du lịch đạt 980,4 tỷ đồng, đạt 54,5% kế hoạch năm 2023, tăng 88% so với cùng kỳ năm 2022.

Tăng trưởng ngoạn mục trong quý I/2023

Dịp đầu năm, Du lịch Tây Ninh khởi sắc với hàng trăm ngàn lượt du khách đổ về du xuân, ngắm cảnh tại các khu, điểm du lịch nổi tiếng như: Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen, Tòa thánh Cao Đài Tây Ninh, chùa Thiền Lâm (Gò Kén), Khu vui chơi giải trí Long Điền Sơn… Hạ tầng du lịch của tỉnh đã được đầu tư làm mới khang trang, sạch đẹp hơn những năm trước. Nhiều sản phẩm mang đậm sắc màu văn hóa tâm linh, những trải nghiệm du lịch gắn với thiên nhiên được hình thành, góp phần thu hút du khách đến với Tây Ninh thưởng ngoạn và trải nghiệm.

Tại Khu du lịch Núi Bà Đen, lượng khách đến Sun World BaDen Mountain dịp Tết Nguyên đán Quý Mão tăng mạnh. Tính từ 20 - 24/1/2023, đã có 302.578 lượt khách (tăng 278,6% so với cùng kỳ năm trước) đến núi Bà Đen tham quan vãn cảnh, trải nghiệm tuyến cáp treo mới “Hoà Đồng - Tâm An”, chiêm bái cụm công trình tâm linh, khu triển lãm nghệ thuật Phật giáo trên đỉnh núi Bà; tổng doanh thu đạt trên 148,8 tỷ đồng (tăng 278,3% so với cùng kỳ năm 2022). Đây là tín hiệu vui, minh chứng rõ nét cho thấy dấu hiệu hồi phục nhanh, mạnh của ngành công nghiệp không khói Tây Ninh.

Ngoài những trải nghiệm văn hóa Phật giáo, du khách đến Núi Bà năm nay cũng không khỏi choáng ngợp trước không gian rực rỡ sắc màu với những vườn hoa, cụm tiểu cảnh, đại cảnh sống động khắp khu vực đỉnh núi. Đến với Lễ hội Xuân núi Bà Đen, người dân và du khách được trải nghiệm những nghi thức trang nghiêm, bày tỏ lòng tôn kính trước Linh Sơn Thánh Mẫu thiêng liêng, cầu nguyện một năm mới ấm no, an bình. Đặc biệt, Hội Xuân núi Bà Đen năm 2023 với chủ đề “Hương sắc Tây Ninh” có quy mô hoành tráng cùng chương trình nghệ thuật đặc sắc, lễ hội kéo dài suốt tháng giêng năm Quý Mão.

Để đáp ứng nhu cầu của du khách, Tây Ninh đã khai thác văn hóa tâm linh thành sản phẩm du lịch đặc trưng riêng có, đưa các di sản phi vật thể thành sản phẩm du lịch “độc nhất vô nhị”; kêu gọi sự vào cuộc của các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn để đầu tư các sản phẩm du lịch có sức cạnh tranh cao. Tiêu biểu, Sun World BaDen Mountain đã đưa tuyến cáp treo hiện đại tại núi Bà Đen đi vào hoạt động, đưa du khách lên đỉnh núi trong 8 phút thay vì phải mất 4 giờ đồng hồ theo đường núi hiểm trở. Hệ thống các chùa Núi Bà được cải tạo, mở rộng khuôn viên khang trang, dẫn lối du khách tới hành trình tâm linh an yên... Bên cạnh đó, du khách được tiếp cận với thế giới Phật giáo bằng ứng dụng công nghệ hiện đại lần đầu tiên có tại Việt Nam - công nghệ chiếu phim 3D mapping về sự hình thành của vũ trụ dưới lăng kính Phật giáo. Du khách cũng được chiêm ngưỡng hàng trăm phiên bản mô phỏng những tác phẩm nghệ thuật Phật giáo kinh điển, trong đó có nhiều pho tượng Phật nổi tiếng của Việt Nam và thế giới; được trải nghiệm Lễ hội Xuân núi Bà Đen (tháng giêng), Lễ hội Vía Quán Thế Âm Bồ Tát (tháng 2 âm lịch)…

Đẩy mạnh hồi phục

Không chỉ có núi Bà Đen, Tây Ninh còn sở hữu nhiều tiềm năng để khai thác du lịch. Nhiều điểm đến được cho là tạo nên linh hồn cho du lịch Tây Ninh như Toà Thánh Cao Đài Tây Ninh, Ma Thiên Lãnh, hay Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát... Tây Ninh còn được du khách thập phương biết với Lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu, điệu múa trống Chhay-dăm, nghệ thuật đờn ca tài tử, nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, hay nghệ thuật chế biến món chay lừng danh khắp xứ…

Tây Ninh đang quyết liệt đầu tư, mở rộng các sản phẩm du lịch và nhiều lễ hội quy mô gắn với đặc trưng văn hóa bản địa để thực sự trở thành điểm đến có thể cạnh tranh với các trung tâm du lịch lớn. Theo đó, mỗi dịp đầu năm, Lễ hội xuân Núi Bà Đen diễn ra suốt tháng giêng là một trong những lễ hội lớn nhất tại Tây Ninh, hút hàng triệu lượt khách đến với Tây Ninh. Lễ hội “Nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh”  được tổ chức lần đầu tiên từ 17 - 19/2/2023 với gần 200 món chay chế biến độc đáo và rất nhiều hoạt động sôi nổi đã hút hơn 25.000 lượt du khách. Đáng chú ý, trong hai ngày 23 - 24/4/2023, Tây Ninh đã tổ chức giải chạy Baden Mountain Marathon 2023 thu hút hơn 7.000 vận động viên tham gia; Vòng chung kết Giải bóng đá U.19 quốc gia 2023 diễn ra từ ngày 22-4 đến ngày 4-5/2023, có sự tham dự của 11 đội bóng; Ngày 29-4/2023, Đoàn đua xe đạp tranh Cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh lần đầu tiên đến Tây Ninh trong đó, Tây Ninh được Tổng cục Thể dục Thể thao uỷ nhiệm đăng cai điểm kết thúc trao giải chặng đua thứ 24 và xuất phát chặng đua thứ 25 (chặng đua cuối của giải).

Việc tổ chức các sự kiện thể thao, văn hóa lớn tại tỉnh Tây Ninh. Qua đó, lan tỏa đến cộng đồng trong nước và quốc tế về một hình ảnh Tây Ninh năng động, đầy sức sống cùng những điểm đến du lịch đã đi vào huyền thoại của vùng đất này như núi Bà Đen, Toà Thánh Cao Đài, Ma Thiên Lãnh…

Dịp nghỉ lễ dài ngày Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5, Tây Ninh là lựa chọn du khách không thể bỏ qua. Trong 5 ngày nghỉ lễ, Tây Ninh đã đón tiếp và phục vụ hơn 98.000 lượt khách; công suất hoạt động của các cơ sở lưu trú đạt từ 60 - 65%; tổng doanh thu ước đạt 65 tỷ đồng. Tại Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen, Sun World Baden Mountain đã đầu tư nhiều hạng mục, triển khai nhiều hoạt động để thu hút du khách tham quan trải nghiệm. Có thể kể đến cụm trụ kinh Bát nhã dát vàng tại trung tâm quần thể tâm linh đỉnh núi. Công trình gồm 5 trụ kinh làm bằng đá granite đen kim sa, điêu khắc 12.000 chữ kinh Tây Tạng; trụ kinh lớn nhất cao 19,8m, đường kính 2m. Buổi tối, quần thể kiến trúc tâm linh được bao bởi hệ thống đèn chiếu sáng mỹ thuật với hơn 3.500 ngọn đèn LED mang đến cho du khách một trải nghiệm mới mẻ. Dịp cuổi tuần, du khách sẽ được trải nghiệm không gian Lễ hội Khmer đặc sắc với điệu múa trống Chhay dăm rộn ràng (di sản văn hóa phi vật thể quốc gia) cùng các vũ điệu múa lăm vong (múa vòng tròn), lăm leo, saravan, biểu diễn nhạc ngũ âm... Đặc biệt, buổi tối từ ngày 20 - 30/4, du khách còn có cơ hội xem đờn ca tài tử Nam Bộ được trình diễn bởi các nghệ nhân ưu tú Tây Ninh trên đỉnh núi Bà. Đây là lần đầu tiên hoạt động này được tổ chức tại Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen, tạo nên không gian nghệ thuật độc đáo trên đỉnh núi Bà.

Tác giả: Thanh Tùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây