CÔNG TÁC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG BẢO TÀNG

Thứ tư - 28/06/2023 10:26 202 0
Thông qua các hoạt động giáo dục, truyền thông, Bảo tàng tỉnh Tây Ninh đã và đang từng bước khẳng định hình ảnh của chính mình để công chúng biết nhiều hơn, đến gần với những giá trị di sản văn hóa của địa phương.

Nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò của Bảo tàng trong đời sống xã hội. Công tác tuyên truyền giáo dục, đặc biệt là giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa cho đoàn viên, thanh niên từ lâu đã được bảo tàng chú trọng. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước trong thế hệ trẻ, phát huy sức mạnh của thế hệ trẻ, từ đó giúp các em nỗ lực hơn trong học tập, hiểu rõ và nhận thức sâu sắc hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

 Trong quá trình hoạt động Bảo tàng tỉnh phần lớn khách đến tham quan là đoàn viên thanh niên, thiếu niên, học sinh các cấp, đây chính là đối tượng  mà Bảo tàng đặc biệt quan tâm hướng tới và đây cũng là mối quan tâm sâu sắc của chương trình phối hợp giáo dục trong các cấp trường học giữa ngành GD&ĐT và ngành VHTT&DL trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Chương trình giáo dục đó thấm nhuần sâu sắc và cụ thể hoá lời dạy của Bác Hồ kính yêu “dân ta phải biết sử ta...”.

Ngoài những hoạt động giáo dục thường niên, Bảo tàng tỉnh đang hướng tới đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục như: phối hợp với đoàn viên thanh niên ở các huyện, thành phố, tổ chức các hoạt động tương tác trải nghiệm “Hành trình đến với Bảo tàng”; “Câu lạc bộ em yêu lịch sử”; “Giờ học lịch sử”; xây dựng thêm một số chương trình, hoạt động mang nhiệm vụ giáo dục, các chuyên đề giáo dục mới gắn liền với di sản; nhằm tạo sự hứng thú, hứng khởi cho các bạn đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên khi đến tham quan, trải nghiệm tại bảo tàng như: “Rung chuông vàng”; “Tôi là thuyết minh viên bảo tàng”…Không ngừng đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động, đáp ứng nhu cầu của công chúng, hướng tới mục tiêu phục vụ công chúng một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó Bảo tàng tỉnh phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường quảng bá giới thiệu về bảo tàng, các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của địa phương thông qua những bài viết, clip, phóng sự tài liệu…đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá của công chúng.

Trang thông tin điện tử (website), fanpage của Bảo tàng tỉnh đã trở thành kênh tuyên truyền thu hút khá đông số lượt khách truy cập. Bảo tàng tỉnh hứa hẹn trở thành một điểm tham quan hấp dẫn, góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hoá trên địa bàn tỉnh Tây Ninh./.

Một số hình ảnh hoạt động:

 

Tác giả: Trần Sương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây