Hội nghị - Hội thảo tập huấn triển khai Nghị định số 21/2015/NĐ-CP

Thứ ba - 14/07/2015 15:25 243 0

Hội nghị - Hội thảo tập huấn triển khai Nghị định số 21/2015/NĐ-CP

Thực thi pháp luật về bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan cho đến nay trên cả nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan các loại hình nghệ thuật thuộc lĩnh vực của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Xuất phát từ thực tế đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị - Hội thảo tập huấn triển khai Nghị định số 21/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ quy định về nhuận bút, thù lao đối với tác phẩm điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu và các loại hình nghệ thuật biểu diễn khác và các quy định pháp luật liên quan. Hội nghị - Hội thảo được tổ chức trong 02 ngày 09/7/2015 và 10/7/2015 tại Thành phố Đà Nẵng với các thành phần tham dự: Đại diện lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, thành phố; đại diện lãnh đạo một số Cục, Vụ, Viện liên quan của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tây Ninh cử 02 người: ông Lê Hồng Tăng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và ông Lê Hoàng Minh, Thanh tra viên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham dự.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên phát biểu chỉ đạo Hội nghị - Hội thảo

Hội nghị - Hội thảo được triển khai qua 05 chuyên đề: Chuyên đề 1: Triển khai Nghị định số 21/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ quy định về nhuận bút, thù lao đối với tác phẩm điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu và các loại hình nghệ thuật biểu diễn khác và các quy định pháp luật liên quan; Chuyên đề 2: Triển khai Quyết định số 14/2015/QĐ-TTg ngày 20/5/2015 của Chính phủ về chế độ phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp và chế độ bồi dưỡng đối với người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn; Chuyên đề 3: Quán triệt lại Nghị định số 131/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan; Chuyên đề 4: Thực thi bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan; Chuyên đề 5: Đăng ký về quyền tác giả, quyền liên quan.

 

 

Toàn cảnh Hội nghị - Hội thảo

Ngoài ra, các đại biểu tham dự Hội nghị - Hội thảo cũng trao đổi, thảo luận tình hình thực tế về quản lý, thực thi quyền tác giả, quyền liên quan tại các địa phương trên cả nước. Đại biểu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh trao đổi hai vấn đề tồn tại trong việc quản lý, thực thi quyền tác giả, quyền liên quan hiện nay: Việc thu chế độ thù lao, nhuận bút không khả thi vì với chức năng quản lý nhà nước, các Sở địa phương không thể trực tiếp thu tiền bản quyền; Hiện nay chỉ có 02 Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) và Văn học Việt Nam (VLCC) có quy định mức thu thù lao, nhuận bút cụ thể, các loại hình nghệ thuật còn lại chưa có Trung tâm bảo vệ quyền tác giả nên chế độ thù lao, nhuận bút cũng không đồng nhất tại các địa phương. Một số ý kiến thắc mắc được các lãnh đạo Cục, Vụ, Viện liên quan của Bộ ghi nhận và sẽ có hướng giải quyết trong thời gian tới.

Thanh tra Sở

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây