Sở Văn Hóa, Thể Thao Và Du Lịch Tây Ninh với công tác triển khai văn bản về việc tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo

Thứ tư - 08/11/2017 16:00 2.125 0

Sở Văn Hóa, Thể Thao Và Du Lịch Tây Ninh với công tác triển khai văn bản về việc tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo

Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ nặng nề, khó khăn, phức tạp; có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong thời gian qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, đã có nhiều chỉ đạo nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy nhanh tiến độ, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo gây bức xúc, kéo dài trong nhân dân. Nhìn chung, về cơ bản công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có nhiều chuyển biến tích cực về số lượng và chất lượng.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, thì việc thực hiện công tác này vẫn còn những hạn chế nhất định, như: Số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi vượt cấp lại có xu hướng tăng; Tổ chức thực hiện quyết định giải quyết có vụ việc còn chậm; Khiếu nại đông người, vượt cấp vẫn còn xảy ra, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; Có nơi cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, ngại tiếp xúc, đối thoại với người dân.

Vì vậy, nếu chúng ta không làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đây chính là lực cản lớn cho chúng ta trong việc tạo ổn định, đồng thuận để phát triển. Để giải quyết vấn đề này, đòi hỏi cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, nhất là vai trò của người đứng đầu các cấp.

Ngày 03 tháng 11 năm 2017, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh nhận được Công văn số 443-CV/TU ngày 30 tháng 10 năm 2017 của Tỉnh ủy Tây Ninh về việc tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhằm thực hiện nghiêm túc, và có hiệu quả cao trong công tác triển khai văn bản của Tỉnh ủy, Thanh tra Sở tham mưu lãnh đạo Sở ban hành kế hoạch chỉ đạo các phòng Khối Quản lý hành chính và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở thực hiện các nội dung cơ bản như:

1. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2011; Quyết định số 2910-QĐ/TU ngày 16 tháng 8 năm 2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn tỉnh và Công văn số 399-CV/TU ngày 21 tháng 8 năm 2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Quy chế này.

2. Thực hiện tốt công tác hòa giải, vận động, thuyết phục nhằm giảm thiểu tranh chấp, khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ quan, đơn vị. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp tại cơ quan, đơn vị, thì cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu phải phát huy vai trò, trách nhiệm chỉ đạo làm rõ nội dung, nguyên nhân, xem xét toàn diện tính pháp lý và thực tiễn, tổ chức tiếp xúc và đối thoại trực tiếp, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để giải quyết thấu tình, đạt lý không để hình thành điểm nóng về an ninh trật tự.

Triển khai thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo   góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, đưa công tác này trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, bảo đảm tốt quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, phát huy hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, ổn định an ninh trật tự tại cơ quan, đơn vị; không để xảy ra tình trạng khiếu nại kéo dài, vượt cấp, khiếu nại đông người, không để hình thanh điểm nóng về an ninh trật tự thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của Sở. 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây