ĐƯA SÁCH VỀ CƠ SỞ: THÚC ĐẨY VĂN HÓA ĐỌC ||

Thứ năm - 18/07/2024 14:14 95 0
Từ nhiều năm nay, hoạt động luân chuyển sách về cơ sở được Thư viện tỉnh duy trì đều đặn. Qua đó, góp phần xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng.

Với phương châm “Sách đi tìm người”, hoạt động luân chuyển sách về cơ sở nhằm cung cấp thông tin, tri thức, văn hóa nâng cao mức hưởng thụ sách báo cho người dân ở cơ sở, để mỗi người dân từ thành thị đến nông thôn đều được đọc sách, nắm được chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đọc sách để áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất, đọc sách để nuôi dạy, chăm sóc con cái mình được tốt hơn… Đồng thời góp phần đẩy mạnh phong trào đọc trong cán bộ, chiến sĩ, nhân dân toàn tỉnh và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở”.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thư viện tỉnh đã tổ chức luân chuyển 15.200 bản sách. Trong đó, luân chuyển cho các tủ sách cơ sở, tủ sách Lực lượng Vũ trang, các chốt dân quân gồm 50 lượt tủ sách với 7.800 bản sách; 16 lượt tủ sách ở các đồn Biên phòng với 3.200 bản sách, tủ sách Trại giam Cây Cầy với 4.200 bản sách các loại. Việc luân chuyển sách đến các vùng sâu, vùng xa, biên giới đã tạo thêm nhiều điều kiện đáp ứng nhu cầu thông tin, học tập, giải trí, tạo thói quen đọc sách báo trong nhân dân. Đồng thời, Thư viện tỉnh cũng có cơ hội được tiếp cận nhiều đối tượng độc giả, tăng cường vòng quay của sách và khai thác tối ưu vốn tài liệu hiện có.

Trong quá trình luân chuyển sách phục vụ cơ sở, cán bộ Thư viện tỉnh đã chủ động tham khảo ý kiến của bạn đọc, người dân tại địa phương để lựa chọn, bổ sung vốn tài liệu vào kho luân chuyển cho phù hợp. Cụ thể như, sách lịch sử, văn hóa, khoa học, sách thiếu nhi phù hợp với nhu cầu của các em học sinh, giáo viên tại các trường; sách chính trị, sách về ứng dụng khoa học – kỹ thuật, chăn nuôi, đất đai phù hợp với người dân... Đồng thời, Thư viện tỉnh còn hỗ trợ các thư viện cơ sở xây dựng, sắp xếp kho sách khoa học, hợp lý. Hướng dẫn thư viện các huyện, thị xã, thành phố thực hiện luân chuyển sách xuống các Trung tâm học tập cộng đồng, phòng đọc sách báo, tủ sách thôn. Từ đó, tạo nguồn tư liệu đa dạng, phong phú cho các thư viện, phòng đọc, tủ sách nhằm cung cấp thông tin, tri thức cho người dân.

Hiện nay, kho sách lưu động của Thư viện tỉnh đã có tổng số 77.356 bản nên đáp ứng được yêu cầu của công tác luân chuyển. Những năm gần đây, hoạt động luân chuyển sách ngày càng nhận được sự ủng hộ của các đơn vị. Đó là một động lực to lớn tiếp thêm sức mạnh trên hành trình phát triển văn hóa đọc cho những người làm công tác thư viện.

Thời gian tới, Thư viện tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác luân chuyển sách, báo về cơ sở giúp người dân có cơ hội dễ dàng tiếp cận thông tin, cập nhật thường xuyên các kiến thức khoa học, kỹ thuật để phát triển kinh tế; giúp người dân hiểu biết và làm theo các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần tạo thói quen đọc sách, báo cho người dân. Với nhiều hoạt động thiết thực, Thư viện tỉnh đã đưa tri thức về cơ sở, rút ngắn khoảng cách thông tin giữa thành thị và nông thôn, đảm bảo bình đẳng trong việc hưởng thụ thông tin, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

451507088 793550019601804 4158989058212009560 n

451487043 793550052935134 5460036900748241203 n

Tác giả: Như Huỳnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây