SỞ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TUYÊN TRUYỀN CHIẾN DỊCH “THÁNG HÀNH ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN VỀ NHẬN DIỆN VÀ PHÒNG CHỐNG LỪA ĐẢO TRỰC TUYẾN”

Thứ bảy - 01/07/2023 07:11 192 0
Thời gian vừa qua, các vụ lừa đảo trực tuyến đã và đang diễn biến phức tạp trên môi trường số, các sự cố lộ lọt thông tin, dữ liệu cá nhân, lửa đảo trực tuyến ngày càng tăng. Nhằm tạo dựng một không gian mạng Việt Nam an toàn, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững, Sở Văn hoá, Thể thao và du lịch tuyên truyền Chiến dịch “Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” do Bộ TT&TT phát động từ ngày 20/6/2023 đến ngày 20/7/2023.

24 hình thức lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam và một số lưu ý để an toàn trên mạng, theo khuyến nghị của Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT.

 Theo Cục An toàn thông tin cho biết, có 3 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác) với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam, nhắm vào các nhóm đối tượng: người cao tuổi với 15 hình thức lừa đảo thường xuyên; trẻ em với 3 hình thức dẫn dụ trên mạng; sinh viên/thanh niên với 13 hình thức; các đối tượng công nhân/người lao động, nhân viên văn phòng bị dẫn dụ với 19 hình thức lừa đảo…như: Lừa đảo “combo du lịch giá rẻ“; Lừa đảo cuộc gọi video Deepfake, Deepvoice; Lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao; Giả mạo biên lai chuyển tiền thành công; Giả danh giáo viên/nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu; Chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu nhí; Thủ đoạn giả danh các công ty tài chính, ngân hàng; Cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen….

Chiến dịch được triển khai trên diện rộng, nâng cao nhận thức cho người dân thông qua các clip tình huống lừa đảo trực tuyến phổ biến, các tip hướng dẫn nhận diện 24 hình thức lừa đảo, đồng thời cung cấp bộ cẩm nang kiến thức phòng tránh để bảo vệ bản thân và gia đình trên không gian mạng tại Cổng không gian mạng (khonggianmang.vn) của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia. Trong trường hợp trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, người dùng cần ngừng gửi tiền, chặn liên lạc, đồng thời báo cho cơ quan công an, liên hệ ngân hàng để ngừng mọi giao dịch liên quan. Một hành động quan trọng khác là cảnh báo cho gia đình và bạn bè về trò lừa để họ có thể đề phòng.

 

Tác giả: Kim Duyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây