Tuổi trẻ Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa, Tri ân các anh hùng liệt sỹ”

Thứ tư - 07/08/2013 17:50 84 0

Tuổi trẻ Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa, Tri ân các anh hùng liệt sỹ”

Hưởng ứng Kế hoạch số 202-KH/ĐTN ngày 05/7/2013 của Đoàn khối Các cơ quan tỉnh Tây Ninh về việc tổ chức chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè năm 2013”. Ban chấp hành Đoàn Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh phối hợp với Đoàn viên chi đoàn Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện thể thao, chi đoàn Thư viện, chi đoàn Bảo tàng, chi đoàn Trung tâm Văn hóa, và chi đoàn Ban quản lý khu DTLSVHDT núi Bà Đen đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên thuộc thuộc Đoàn cơ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh về nguồn thăm di tích lịch sử cách mạng nhân dịp 66 năm Ngày Thương binh liệt sỹ tại Thị xã Phước Long – tỉnh Bình Phước với tinh thần “Tuổi trẻ ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng liệt sỹ”.

 Đây là chuổi hoạt động trong chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè năm 2013” (Tham gia tổ chức chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ “Chung tay xây dựng nông thôn mới” tại xã Thanh Bình, huyện Tân Biên. Tham gia tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí tại xã Long Khánh, huyện Bến Cầu. Cử đoàn viên tham gia hoạt động “Thắp nến tri ân” kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh liệt sỹ).

Chuyến về nguồn tham gia hoạt động Ngày hội du khảo về nguồn – đền ơn đáp nghĩa và giao lưu – kết nghĩa với Đoàn Thị xã Phước Long do Ban chấp hành Đoàn cơ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức vào ngày 20, 21/7/2013. Hoạt động này nhằm tạo điều kiện cho các đoàn viên thuộc Đoàn Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao với các chi đoàn bạn; Tạo sự gắn kết và học tập kinh nghiệm ở chi đoàn bạn; thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, Tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các đoàn viên, thanh niên cũng như trang bị các kỹ năng công tác đoàn cho các đoàn viên, qua đó tiếp sức cho đoàn viên hăng say trong công việc phát huy truyền thống thế hệ trẻ Việt Nam tình nguyện, xung kích góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, tham gia giải quyết tốt hơn các vấn đề xã hội, hướng về địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các xã biên giới trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động trên đã được sự quan tâm, ủng hộ và chăm lo của cấp ủy Đảng, chính quyền Sở đối với thế hệ trẻ trong việc bồi dưỡng, giáo dục lực lượng kế thừa.

Tất cả các đoàn viên đã được trang bị tinh thần tiết kiệm, hiệu quả và tham gia tích cực các hoạt động trong chương trình trong hội trại đảm bảo diễn ra thành công tốt đẹp. Từ lúc 05 giờ ngày 20/7/2013 tại Sở VHTTDL với sự tham gia của 23 Đoàn viên thanh niên cùng với sự có mặt của đồng chí Tạ Bửu Minh-Bí thư chi bộ Văn phòng sở quán triệt tinh thần xung kích, tình nguyện và sự sáng tạo của tuổi trẻ Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh lên đường đi thị xã Phước Long. Sức trẻ của đoàn viên căng phòng lên theo các bài hát cách mạng làm cho đoàn đường như ngắn hơn. Đón tiếp Đoàn có các chi đoàn bạn Ban chấp hành Thị đoàn Phước Long, Đoàn phường Long Thủy – CLB Tiểu Hùng Tinh – Chi đoàn Ngân hàng Agribank Phước Long – Chi đoàn Liên Cơ quan, trong không khí thân tình và nông nhiệt. Không để cho thời gian lãng phí, đoàn viên, thanh niên đã triển khai ngay các hoạt động trong kế hoạch đề ra, hoạt động đầu tiên của chuyến đi là viếng Nghĩa trang Liệt sỹ Thị xã Phước Long và thắp nhang cho các Liệt sỹ đã hy sinh trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tham quan nhà truyền thống Thị xã Phước Long. Thăm và tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình có công với Cách mạng. Đến lúc này mặt trời đã gay gắt, tạm gác lại hành trình, Đoàn viên thanh niên có bửa ăn trưa tại Nhà khách UBND Thị xã, đến xế chiều Giao lưu bóng đá mini với CLB Tiểu Hùng Tinh và tổ chức các trò chơi lớn giữ các Chi Đoàn.

Một góc trời đêm ngày 20/7/2013 tại Thị xã Phước Long náo nhiệt và sáng bừng hơn với tiếng lữa trại bật bùng, tiếng hát, điệu múa rộn ràng, tay trong tay đoàn viên thanh niên của miền Đông Nam bộ ca vang bài hát “âm vang miền Đông” (Nghe âm vang trong lòng của tuổi trẻ miền Đông;  Bao ước mơ hy vọng đang bừng lên sức sống; Những trái tim yêu thương quê hương và khát vọng; Thắp lên ngọn lửa hồng của tuổi trẻ miền Đông; Sông Bé mãi yêu thương; Tây Ninh đất kiên cường; Đồng Nai người anh dũng; Vũng Tàu biển kiên trung; Tổ quốc vẫn đang mong, mong sao những tấm lòng, Bình Thuận về có nhớ, Thành phố Hồ Chí Minh)…Đây giữa trời miền Đông Nam bộ xưa kia trong kháng chiến các anh đã sống với tinh thần “tiếng hát át tiếng bom”. Sức trẻ thời nào cũng vậy tràn trề sức sống, yêu và cống hiến. Xưa các anh yêu con người Việt Nam, yêu tổ quốc thân thương mà cống hiến máu xương cho dân tộc, nay chúng em yêu và cống hiến tuổi trẻ của mình để xây dựng tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu đẹp hơn.

Sáng ngày 21/7/2013, trời Long Phước đổ mưa, phải chăng đây là thử thách cho Đoàn viên chi đoàn, bởi kế hoạch trò chơi lớn đã vạch ra là phải chơi với tinh thần bấp chất trời mưa, bảo… phải vượt qua mọi thử thách để hoàn thành nhiệm vụ, như chính xưa kia các anh đã phải vượt qua mưa bom, lửa đạn để chiến đấu. Tất cả đoàn viên của các chi đoàn mặc đồng phục đoàn viên vượt qua hành trình đi bộ để tìm ra bí mật của hành trình, kết hợp với trò chơi sáng tạo như làm áo cô dâu bằng nguyên liệu giấy, trang trí cô dâu và đón rước cô dâu và các bạn gái về đến đích cuối cùng của bí mật, nhưng đảm bảo trang phục của cô dâu còn nguyên vẹn. Đây thực sự là một thách lớn bởi trời mưa, phải vượt qua đoạn đường nước và đất bùn. Cuối cùng các đoàn viên, thanh niên cùng đã đến được bí mật của trò chơi, bộ áo cô dâu người còn nguyên, người cũng tả tơi, nhưng đứng trước bí mật trò chơi đầu tiên là Viếng bia tưởng niệm nhà tù Bà Rá tất cả đoàn viên không khỏi nao lòng với thế hệ đi trước, để tỏ tấm lòng thành kính của mình các chi đoàn đã làm công trình thanh niên dọn dẹp vệ sinh môi trường. Bí mật thứ hai của trò chơi là tham quan nhà truyền thống nơi lưu giữ nhiều hiện vật chứng tích chiến tranh như: Máy bay C123 do Tỉnh đội Bình Phước bắn hư tại sân bay Phước Bình (12/1974), xác máy bay rãi chất độc hóa học của Mỹ bị du kích Bù Gia Mập bắn rơi (7/1970), 02 quả bom do Đế quốc Mỹ thả xuống địa bàn xã Phước tín và Phú Văn và 02 chiếc phà do đoàn hậu cần 770 của TW cục chuyển từ Hà Nội vào bắc qua sông Đặc Quýt để xe Jin kéo Pháo qua sông năm 1973. chương trình kế tiếp là giao lưu Bóng chuyền với CB-CNV cáp treo Bà Rá.

 

Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn Sở VHTTDL tại Bình Phước

 

Buổi tiệc nào rồi cũng có hồi kết thúc, bịn rịnh và lưu luyến, chia tay chi đoàn bạn, chào tạm biệt đất Long Phước, để trở về với mảnh đất Tây Ninh. Không dừng lại ở đó ngày 22/7/2013 chi đoàn đã tổ chức đoàn viên, thanh niên chăm sóc vệ sinh môi trường tại di tích chiến thắng Tua Hai. Đây thực sự là chuổi hoạt động đầy ý nghĩa, không những tạo môi trường để thanh niên vui chơi, giải trí mà thực sự là hoạt động thiết thực để thanh niên rèn luyện, cống hiến, trau đổi thực tiễn, gắn bó, chia sẽ với nhân dân đóng góp sức mình cho sự nghiệp phát triển của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói riêng và trong công cuộc xây dựng đất nước thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nói chung.

 

Đặng Thị Kim Hoa

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây