Năm 2022, Tây Ninh thu hút được 4,5 triệu lượt khách tham quan, đạt 145% so kế hoạch, với tổng doanh thu du lịch 1.465 tỷ đồng, đạt 113% so kế hoạch năm 2022. Trong 7 tháng đầu năm 2023, du lịch Tây Ninh đã đạt được được kết quả ấn tượng: thu hút trên 3,7 triệu lượt khách tham quan, tăng 10,4% so cùng kỳ, đạt 74,2% so với kế hoạch; với tổng doanh thu du lịch 1.575 tỷ đồng, tăng 66% so cùng kỳ, đạt 87,5% so kế hoạch năm 2023.
Ngành du lịch đã thực hiện tốt việc khai thác, phát triển những tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch hiện có; định vị được những sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh, đó chính là du lịch văn hóa – lễ hội, du lịch về nguồn, tìm hiểu lịch sử.
Tỉnh cũng đã sớm xác định trọng điểm đầu tư, phát triển du lịch của tỉnh chính là Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh núi Bà Đen; đã mời gọi, thu hút được nhà đầu tư chiến lược là tập đoàn Sungroup, tập trung phát triển nơi này thành khu du lịch với nhiều sản phẩm đặc sắc, giữ vai trò trung tâm, có sức lan tỏa lớn, dẫn dắt phát triển du lịch của tỉnh.
Song song đó, định hướng phát triển và kết nối đồng bộ những điểm đến trọng tâm, trọng điểm gồm Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh núi Bà Đen, Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh, Hồ Dầu Tiếng và Di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam với các điểm đến mang tính kết nối, lan tỏa khác, trở thành những điểm đến có sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc sắc mang đậm nét đặc trưng văn hóa, lịch sử riêng có của tỉnh Tây Ninh.
Hiện tại, ngành du lịch chú trọng quan tâm đến việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hoá phi vật thể, nhất là những di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận như nghề làm bánh tránh phơi sương Trảng Bàng, Nghệ thuật chế biến món ăn chay Tây Ninh, Múa trống Chhay dăm, Lễ kỳ yên đình Gia Lộc, Lễ Vía bà Linh Sơn Thanh mẫu Núi Bà Đen… từ đó phát triển, triển khai thành sản phẩm du lịch đặc sắc, thu hút đông đảo khách tham quan.
Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch cũng có nhiều đổi mới tích cực: ngành du lịch đẩy mạnh quảng bá du lịch Tây Ninh thường xuyên, liên tục thông qua nhiều phương tiện truyền thông như báo, đài, mạng xã hội…; tổ chức và tham gia có trọng tâm, trọng điểm nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch, hội chợ du lịch; hay thực hiện việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh về văn hóa, du lịch Tây Ninh thông qua những người nổi tiếng như hoa hậu, người mẫu, nhiếp ảnh gia...; tổ chức ký kết hợp tác phát triển du lịch, liên kết tour tuyến du lịch với các tỉnh/ thành trong và ngoài nước, trong đó có thị trường Vương quốc Campuchia và Hàn Quốc…
Nguồn ảnh: Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Tây Ninh, Sun Group
Tác giả: Mỹ Phương
Ý kiến bạn đọc