Triển lãm “Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam - mừng Đảng quang vinh, mừng xuân Quý Mão và chương trình giáo dục thông qua Di sản văn hóa

Thứ bảy - 04/02/2023 07:37 248 0
Sáng ngày 03/02/2023, Bảo tàng tỉnh Tây Ninh phối hợp với Trường THCS Trần Hưng Đạo và THCS Chu Văn An tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2023) và chương trình giáo dục thông qua di sản văn hóa.

Tại đây các em học sinh tham gia chương trình được nghe cán bộ thuyết minh giới thiệu triển lãm chuyên đề với các nội dung: Quá trình ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành đến sự kiện thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 03/02/1930; Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lãnh đạo nhân dân khởi nghĩa giành chính quyền; Tây Ninh cùng cả nước vươn tới tương lai; Giới thiệu một số hiện vật từ năm 1905-1968. Đặc biệt các em được hòa trong không gian di sản văn hóa, nghe và xem các nghệ nhân ưu tú, tài tử đờn, tài tử ca biểu diễn Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ tỉnh Tây Ninh (là một loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng đất Nam bộ, đã được Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hiệp quốc (Unesco) công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại).

Nổi bật trong chuỗi hoạt động kỷ niệm chính là buổi hoạt động ngoại khóa, chương trình được tổ chức theo mô hình “Vừa học, vừa chơi, vừa trải nghiệm: tham quan trưng bày, tìm hiểu lịch sử qua hình ảnh, hiện vật và phần thi “Rung chuông vàng”. Dưới sự cổ vũ nhiệt tình của thầy cô và bạn bè, các thí sinh lần lượt vượt qua các câu hỏi một cách tự tin. Trải qua các câu hỏi bổ ý và lý thú, 03 em học sinh đã trả lời với số câu hỏi nhiều nhất trong cuộc thi. Em Phan Minh Thành lớp 9A1 - Trường THCS Chu Văn An đã xuất sắc giành Giải I cuộc thi Rung chuông vàng; Đồng Giải II - em Nguyễn Hoàng Duy lớp 9A3 - Trường THCS Chu Văn An; em Huỳnh Minh Triết lớp 9A2 - Trường THCS Trần Hưng Đạo.

Thông qua hình thức thi “Rung chuông vàng” các em học sinh được cung cấp, bổ sung thêm nhiều kiến thức để tìm hiểu sâu hơn các di sản văn hóa địa phương, việc giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua di sản văn hóa được xem là một trong những cách thức nhằm phát huy giá trị di sản văn hoá góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống yêu nước, ý thức giữ gìn, tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ cũng cố, tăng cường tinh thần đoàn kết, giao lưu, học hỏi lẫn nhau.

            Đây là một hoạt động ngoại khóa ý nghĩa và bổ ích. Các em không chỉ được tham qua, nghe giới thiệu về các hình ảnh, hiện vật và tài liệu về lịch sử, văn hóa và truyền thống cách mạng của địa phương mà còn được tham gia chương trình trải nghiệm Câu lạc bộ em yêu lịch sử vui vẻ, sôi động sau những giờ học trên lớp.

            Một số hình ảnh lễ kỷ niệm và chương trình giáo dục:

Tác giả: Trần Sương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây