THƯ VIỆN TỈNH TÂY NINH – ĐIỂM ĐẾN LÝ TƯỞNG TRONG DỊP HÈ

Thứ tư - 02/08/2023 14:23 80 0
Hè đến, các phòng phục vụ tại Thư viện tỉnh ngày càng trở nên sôi động, nơi đây đón đông đảo bạn đọc từ mọi lứa tuổi. Thư viện tỉnh không chỉ là điểm đến để đọc sách, giải trí mà còn là nơi để sinh hoạt, vui chơi an toàn, lành mạnh trong dịp hè.

          Để thu hút hơn nữa bạn đọc, các phòng phục vụ được trang trí bắt mắt với những bức tranh sinh động, ngộ nghĩnh nhiều màu sắc trong một không gian mở, tận dụng ánh sáng thiên nhiên. Các giá sách được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng và được bố trí dưới dạng kho mở để bạn đọc thuận tiện trong việc lựa chọn những quyển sách mà mình yêu thích. Đặc biệt vào những buổi trưa hè nóng nực, Thư viện tỉnh có lắp đặt điều hòa tại các phòng phục vụ để đảm bảo các bạn được đọc sách, báo trong điều kiện mát mẻ và thoải mái.

          Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh đã giảm thiểu các thủ tục hành chính, linh hoạt khi tiến hành cấp, đổi thẻ bảo đảm tiện lợi, nhanh chóng. Với thủ tục đơn giản, thời gian chờ đợi được rút ngắn tối đa, cùng sự hướng dẫn tận tình, cụ thể và thái độ ân cần của cán bộ thư viện, bạn đọc không còn ngần ngại khi bước chân vào Thư viện tỉnh. Vào mỗi dịp hè, số lượng thẻ bạn đọc tăng cao, trong đó thẻ thiếu nhi chiếm gần 70% số lượng thẻ trong năm. Bình quân hàng năm, trong ba tháng hè, phòng đọc Thiếu nhi luôn kín chỗ với trung bình hơn 150 lượt bạn đọc, khoảng 300 lượt tài liệu/ngày.

          Các độc giả nhí có bạn thì đi một mình, có bạn thì cùng bạn bè, mỗi bạn một góc say sưa đọc và dần hòa mình vào trong thế giới của những câu chuyện trong sách. Em Nguyễn Ngọc Minh Thư, trường Tiểu học Nguyễn Du, chia sẻ: “Cứ vào cuối tuần hay những ngày nghỉ hè, em sẽ nói ba mẹ cho em vào Thư viện đọc sách. Ở đây, có rất nhiều quyển sách hay mà em muốn đọc. Em cũng quen được nhiều bạn mới. Các cô, chú ở Thư viện tỉnh rất nhiệt tình, thân thiện nên em cảm thấy rất thoải mái.”

          “Trong năm học, con không có nhiều cơ hội được đến đọc sách tại Thư viện tỉnh nên từ khi nghỉ hè, ngày nào con và chị cũng tự đạp xe đến Thư viện từ sớm, đọc sách đến trưa rồi chiều lại chạy đến Thư viện đọc tiếp. Ở đây có nhiều sách, con có thể đọc thoải mái mà không tốn tiền mua. Con thích lắm ạ.” Đó là những chia sẻ của em Võ Gia An, Trường Tiểu học Duy Tân.

          Không riêng Minh Thư, Gia An, những ngày hè này, đều đặn mỗi ngày hàng trăm học sinh chọn Thư viện tỉnh là điểm đến thân thuộc. Không tốn chi phí, các em được đọc, được chơi trong không gian rộng rãi, thoáng mát.

          Có thể nói, chuyện quản lý con em trong kỳ nghỉ hè là mối quan tâm của nhiều phụ huynh, trong đó đưa con đến thư viện là một gợi ý rất thiết thực. Chị Trần Thị Ngọc Mai, phụ huynh đưa con đến đọc sách bộc bạch: “Nghỉ hè mấy đứa nhỏ hay chơi điện thoại, xem truyền hình nhiều, việc đó không tốt cho sức khỏe của các bé. Nên tôi thường chở hai bé đến Thư viện, đăng ký làm thẻ cho hai bé và hướng dẫn chúng lựa những quyển sách hay. Chỉ sau vài lần đi, các bé bắt đầu yêu thích đọc sách. Ngày nào cũng đòi mẹ chở đi. Tối về, bọn trẻ kể cho ông bà nghe mấy quyển sách mà tụi nó đã đọc. Tôi rất mừng vì các con đam mê đọc sách và cũng yên tâm khi các bé có được một không gian giải trí, học tập thoải mái, hữu ích.”

          Thư viện tỉnh cũng là địa chỉ được nhiều học sinh tìm đến học tập, ôn thi để chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Xuất phát từ nhu cầu thực tế và mong muốn của bạn đọc, Thư viện tỉnh mở cửa hoạt động từ thứ ba đến chủ nhật để thu hút nhiều độc giả đến thư viện. Tại phòng Đọc – Tổng hợp của Thư viện tỉnh, mỗi ngày đón rất đông sĩ tử đến tìm sách, tham khảo tài liệu để ôn thi.

          Cũng là một trong những độc giả thân thiết của Thư viện tỉnh từ khi bắt đầu kỳ nghỉ hè, Em Bùi Đắc Phúc Thịnh, học sinh lớp 12 Lý, Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, cho biết: “Gần đến kỳ thi, ngày nào em cũng đến Thư viện tỉnh để ôn bài. Ở đây có nhiều sách luyện thi mà em đang tìm, được truy cập internet miễn phí, không gian mát mẻ, yên tĩnh nên ôn bài rất hiệu quả”.

          Khi độc giả đến Thư viện, bên cạnh việc được cán bộ thư viện hướng dẫn cách sử dụng thư viện, tìm kiếm tài liệu, sử dụng máy tính, các cán bộ còn tiến hành khảo sát, phân tích nhu cầu, tiếp nhận và tổng hợp các ý kiến đóng góp cũng như đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc như: bổ sung sách, đầu sách phù hợp, kịp thời; đẩy mạnh hoạt động trưng bày, giới thiệu sách; định hướng cách đọc hiệu quả, giúp bạn đọc cân bằng giữa nhu cầu giải trí, học tập, tích lũy kiến thức vì trẻ em thường thích đọc truyện tranh, ít đọc truyện chữ và sách tham khảo. Ngoài các hoạt động phục vụ tại chỗ truyền thống như: đọc sách tại chỗ, hỗ trợ mượn sách về nhà, tra cứu cơ sở dữ liệu điện tử, truy cập internet, Thư viện tỉnh còn tổ chức các buổi tuyên truyền, giới thiệu sách; hướng dẫn bạn đọc nhỏ tuổi tham gia cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”, “Vẽ tranh theo sách”, “Kể chuyện theo sách”, viết cảm nhận về những cuốn sách hay, mẩu truyện bổ ích phù hợp.

          Việc đưa các em đến gần hơn với sách, với các sản phẩm, dịch vụ thư viện là việc làm thiết thực giúp khơi dậy nhu cầu, đam mê đọc sách, rèn cho các em kỹ năng tìm kiếm, sử dụng thông tin, góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho thế hệ bạn đọc tương lai.

          Thư viện tỉnh không ngừng nỗ lực trong việc xây dựng và tạo hứng thú trong văn hóa đọc cho các độc giả, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích trong ngày hè cho các em thiếu nhi, giúp các em tiếp cận với nguồn tri thức bổ ích, hỗ trợ cho các em trong việc học tập, giải trí, bồi dưỡng tâm hồn và hình thành nhân cách cao đẹp.

          Một số hình ảnh phục vụ tại Thư viện tỉnh:

z4565019086742 b506c870f00ca4bb251a2e7aba7faed2

z4565019088353 5a083dcb7377f7202af1d86fae854207

z4565019083662 420ca27222963e7e3b2861f7bd730e25

 

Tác giả: Như Huỳnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây