BẢO TÀNG TỈNH TỔ CHỨC TRIỂN LÃM LƯU ĐỘNG GIỚI THIỆU NGHỆ THUẬT ĐỜN CA TÀI TỬ NAM BỘ TẠI DI TÍCH LỊCH SỬ ĐÌNH AN HÒA

Thứ tư - 27/03/2024 14:53 118 0
Tây Ninh vinh dự là 01 trong 21 tỉnh, thành phố có loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ được UNESCO công nhận Di sản văn hóa vật thể đại diện cho nhân loại vào ngày 05/12/2013

Đờn ca tài tử Nam Bộ được du nhập, hình thành vào Tây Ninh từ cuối thế kỷ XIX và phát triển mạnh mẽ vào đầu thế kỷ XX. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, đến nay Đờn ca tài tử Nam Bộ đã phát triển rộng khắp trong cộng đồng dân cư, trở thành nét văn hóa truyền thống, là món ăn tinh thần của vùng đất và con người Tây Ninh. Đặc biệt Tây Ninh vinh dự là 01 trong 21 tỉnh, thành phố có loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ được UNESCO công nhận Di sản văn hóa vật thể đại diện cho nhân loại vào ngày 05/12/2013.

Với 229 Câu lạc bộ, đội, nhóm Đờn ca tài tử, 76 gia đình Đờn ca tài tử (Theo số liệu báo cáo tổng kết 05 năm triển khai thực hiện Đề án “Bảo vệ và phát huy Di sản văn hóa phi vật thể Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2015-2020” ) và 07 Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực Đờn ca tài tử được công nhận (tính đến cuối năm 2023), có thể nói tỉnh Tây Ninh đã bảo tồn và phát huy mạnh mẽ giá trị của Nghệ thuật Đờn ca tài tử, là nơi nuôi dưỡng, vun đắp, phát triển, góp phần cùng với chính quyền và nhân dân Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung gìn giữ, lưu truyền Nghệ thuật Đờn ca tài tử cho các thế hệ mai sau”.

Thực hiện theo Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030. Vào dịp lễ Kỳ Yên đình An Hòa, ngày 20 và 21/3/2024 (nhằm ngày 11 và 12/2 âm lịch), Bảo tàng tỉnh Tây Ninh đã tổ chức sinh hoạt và triển lãm lưu động giới thiệu về Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ tại di tích lịch sử đình An Hòa. Đây là hoạt động nhằm tuyên truyền, giới thiệu, nâng cao nhận thức của cộng đồng, nhất là thế hệ trẻ đối với việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể nói chung, Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ tỉnh Tây Ninh nói riêng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân; đồng thời thu hút, huy động mọi nguồn lực cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, góp phần giữ vững danh hiệu “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, tài tử đờn, tài tử ca, nhóm, câu lạc bộ có nhiều cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trình diễn, trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

 

Tác giả: Bảo Tàng Tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây