TẬP HUẤN CHUYÊN MÔN NGHIỆP VỤ, TRUYỀN DẠY DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

Chủ nhật - 24/12/2023 16:24 82 0
Ngày 20/12/2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh phối hợp với Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh khai mạc lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ truyền dạy di sản văn hóa phi vật thể cho cán bộ công chức làm công tác Văn hóa- Xã hội ở cơ sở, nghệ nhân, già làng, người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Tây Ninh.

Dự lớp tập huấn có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh cùng 93 học viên.Tại lớp tập huấn, các học viên đã được giảng viên Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh giới thiệu 03 chuyên đề: Nhận diện giá trị của các loại hình di sản văn hóa phi vật thể của các dân tộc thiểu số trên địa phương; Bảo tồn và phát huy giá trị của các loại hình di sản văn hóa phi vật thể của các dân tộc tộc thiểu số trên địa phương gắn với phát triển du lịch; Di sản văn hoá phi vật thể: Đa dạng văn hoá và phát triển bền vững ở các dân tộc thiểu số trên địa phương.

Tây ninh là vùng đất vừa có núi cao, vừa có đồng bằng và cảnh quang sông nước, có sự đa dạng về nguồn lực thiên nhiên. Về nguồn lực con người Tây Ninh có đủ 04 tộc người chính của vùng Tây Nam Bộ là Việt, Khmer, Chăm, Hoa. Ngoài ra Tây Ninh lại có các tộc ít người của riêng Đông Nam Bộ như Xtiêng, Tà Mun cùng chung sống, cùng nhau xây dựng cho mình một kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng, phong phú, giàu bản sắc. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 08 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Hội nghị tập huấn giúp học viên nhận diện rõ hơn các di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa để góp phần phát triển kinh tế địa phương. Từ đó, các học viên sẽ có thêm kiến thức để phục vụ công tác bảo tồn, phát huy di sản tại địa phương. Đồng thời thông qua hội nghị tập huấn là cơ sở để Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh tiếp tục xây dựng kế hoạch nhằm bảo tồn, phát huy hiệu quả các di sản văn hóa của vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong những năm tiếp theo.

Tác giả: Mỹ Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây