BẢO TÀNG TỈNH TÂY NINH TỔ CHỨC TRIỂN LÃM CHUYÊN ĐỀ “KỶ NIỆM 78 NĂM NGÀY CÁCH MẠNG THÁNG TÁM VÀ QUỐC KHÁNH 2/9; KẾT HỢP TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC THÔNG QUA DI SẢN VĂN HÓA

Thứ bảy - 26/08/2023 08:44 172 0
Sáng ngày 25.8.2023, Bảo tàng tỉnh Tây Ninh phối hợp cùng Trường THCS Chu Văn An tổ chức cho 133 em học sinh khối lớp 8 và lớp 9 tham quan triển lãm và các hoạt động giáo dục thông qua di sản văn hóa.

              Thực hiện kế hoạch số 02/KHPH-SVHTTDL-SGDĐT ngày 06/01/2023 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh về việc phối hợp tổ chức giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua Di sản văn hóa năm thứ nhất (2022-2023); kế hoạch số 39/KH-BTT ngày 02/08/2023 của Bảo tàng tỉnh Tây Ninh về triển lãm “Kỷ niệm 78 năm Ngày cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2023); kết hợp tổ chức Chương trình giáo dục thông qua Di sản Văn hóa.

Tại chương trình, các em học sinh được tham quan triển lãm, nghe thuyết minh viên giới thiệu triển lãm, nội dung chuyên đề gồm: Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023); Sự kiện vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam; Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lãnh đạo nhân dân khởi nghĩa giành chính quyền; Tây Ninh cùng cả nước vươn tới tương lai. Sau đó các em tham gia phần trả lời câu hỏi “Ai nhanh nhất”, đây là phần kiểm tra kiến thức mà các em đã được nghe thuyết minh, giúp các em ghi nhớ những dấu ấn lịch sử quan trọng.  

Đặc biệt trong chương trình này các em học sinh được xem và tìm hiểu về Nghệ thuật múa trống Chhay-dăm là một trong 08 di sản văn hóa phi vật thể ở Tây Ninh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia tại Quyết định số 4205/QĐ-BVHTTDL ngày 19/12/2014. Bên cạnh đó, các em học sinh còn được tham gia các hoạt động trải nghiệm:

Hoạt động 1: “Vận chuyển lương thực phục vụ kháng chiến”: các em được hóa thân thành những “dân công hỏa tuyến”, vận chuyển lương thực bằng những chiếc xe đạp thồ thô sơ. Đồng thời cán bộ giáo dục Bảo tàng tuyên truyền cho các em học sinh hiểu được ý nghĩa của “xe đạp thồ”. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Chính phủ, quân và dân ta đã có những cách làm sáng tạo khắc phục mọi khó khăn tiếp tế hậu cần cho vùng chiến dịch. Với năng suất vận chuyển cao của xe đạp thồ, tưởng chừng thô sơ vô hại nhưng trở thành “vũ khí đặc biệt” góp phần vào thắng lợi của chiến dịch.

Hoạt động 2, 3 : “Nhảy bao bố” và “Ghép tranh, thuyết trình về hình ảnh lịch sử trong chuyên đề “Kỷ niệm 78 năm Ngày cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023)”: đây là hoạt động vừa kết hợp thể chất vừa kết hợp trí tuệ nhằm tạo sự sôi động cho các em tham gia.

Hoạt động 4: Các em học sinh thực hiện chụp ảnh và video toàn cảnh quá trình tham gia hoạt động chương trình. Với nội dung sáng tạo, tạo nên những câu chuyện thú vị thông qua những trò chơi vận động và trải nghiệm thực tế sinh động.

Buổi sinh hoạt, tham gia hoạt động trò chơi các em học sinh với tâm trạng hào hứng, thích thú, vừa được học vừa được chơi và thu được nhiều điều bổ ích. Các em học sinh chia sẻ: “em rất vui khi được tham gia chương trình này, đến với Bảo tàng chúng em được tham gia trải nghiệm thực tế, được học, được chơi, chúng em mong rằng Bảo tàng tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động trải nghiệm, giúp cho các em tiếp thu kiến thức sinh động, thiết thực hiệu quả nhất. Có cơ hội trải nghiệm, khám phá những giá trị văn hóa, lịch sử của quê hương đất nước và của địa phương.

Chương trình đã tạo hiệu ứng tích cực, khích lệ học sinh chủ động tìm hiểu lịch sử, văn hóa địa phương, giúp các em hiểu hơn về những đóng góp to lớn, sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ; tìm hiểu sâu sắc về những giá trị di sản. Từ đó, giúp các em biết trân trọng những giá trị truyền thống, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh thông qua hoạt động xã hội, kết hợp học tập, vui chơi và trải nghiệm, tìm hiểu, giao lưu văn hóa. Đây là hoạt động “vừa học, vừa chơi” mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc về truyền thống lịch sử của dân tộc.

Kết thúc chương trình Ban Tổ chức đã trao 10 phần quà cho các em học sinh tham gia trả lời câu hỏi “Ai nhanh nhất” và 02 giải I, II cho các đội tham gia trong chương trình.

 

Tác giả: Trần Sương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây