LIÊN HOAN HÁT MÚA DÂN CA VÀ TRÌNH DIỄN NGHỆ THUẬT DÂN GIAN MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

Thứ tư - 07/02/2024 15:04 65 0
Kỷ niệm 94 ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam ( 3/2/1930- 3/2/2024), chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc mừng xuân Giáp Thìn 2024, Tỉnh Tây Ninh tổ chức nhiều hoạt động sôi nỗi thiết thực trong không khí tưng bừng thu hút được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo khán giả, du khách.

Nhận thức rõ trách nhiệm “gắn việc phát huy giá trị di sản văn hóa với công cuộc xây dựng tỉnh nhà hiện nay” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng “Xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học. Văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Liên hoan Hát Múa Dân Ca và Trình Diễn Nghệ thuật Dân Gian được tổ chức phục vụ du khách và khán giả vào dịp tết này đã cho thấy nghệ thuật truyền thống có sức sống trong đời sống hiện đại nhằm giới thiệu, quảng bá những giá trị tinh hoa của các loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian; những làn điệu dân ca, nhạc cụ dân tộc truyền thống của Nam Bộ gắn với đời sống xã hội; đáp ứng nhu cầu thưởng thụ văn hóa tinh thần của Nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch. Liên hoan cũng tạo điều kiện để các nghệ nhân, diễn viên không chuyên và quần chúng nhân dân được học hỏi, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Đồng thời phát hiện chăm bồi những hạt nhân đàn, hát dân ca hay từ quần chúng nhân dân, đẩy mạnh và phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ở địa phương. Qua đó, góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị âm nhạc, làn điệu dân ca Nam Bộ, Thông qua Liên hoan, nhằm tạo không khí vui tươi, lành mạnh, đoàn kết, gắn bó giữa các Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh các huyện, thị xã, Thành phố.

Những câu hát dân ca đã nuôi lớn tâm hồn bao thế hệ, trình diễn nghệ thuật dân gian đã có từ lâu trong không gian văn hóa tại các địa phương được tái hiện tại sân khấu này là những kỷ niệm khó quên với các nghệ nhân, các nghệ nhân để biểu diễn hết mình và để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng khán giả.

Trong không gian Trung tâm Văn hóa tỉnh và Bảo Tàng tỉnh đã diễn ra nhiều sự kiện triển lãm ảnh đẹp Tây Ninh, trưng bày trang trí không gian tết xưa, Phố Ông Đồ, hội thi nấu bánh tét và hòa vào không gian ấy là Liên hoan Hát Múa Dân Ca và Trình diễn nghệ thuật dân gian cho thấy sự kết hợp các sự kiện văn hóa phong phú hấp dẫn phục vụ du khách, du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của Tây Ninh vào mùa xuân mới.

Những câu hò điệu lý, làn điệu dân ca Tây Ninh được sưu tầm dàn dựng đưa lên sân khấu vừa gần gũi vừa gợi nhớ về một Tây Ninh xưa trong lòng nhịp sống hôm nay đã chiếm trọn tình cảm yêu mến khán giả thưởng thức chương trình.

Nghệ thuật Múa Mâm Vàng, Nghệ thuật Múa Bóng Rỗi, trình diễn nhạc lễ, Nghệ thuật Múa Trống Chhay Dăm – di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia được chính các nghệ nhân đang thực hành và truyền dạy tại các địa phương diễn xướng đã để lại ấn tượng mạnh mẽ với khán giả.

Ban tổ chức đã 20 giải tiết mục cho các Đơn vị tham gia Liên hoan:

Trung tâm Văn hoá Thể thao và Truyền thanh huyện Bến Cầu đạt Giải A hạng mục Hát múa dân ca được tặng Bằng khen của Ủy ban Nhân Dân tỉnh

Trung tâm Văn hóa Thể thao và truyền thanh Thị xã Trảng Bàng đạt Giải A hạng mục: Trình diễn nghệ thuật dân gian được tặng Bằng Khen của Ủy ban Nhân Dân tỉnh

Hạng mục Hát múa dân ca 02 giải B thuộc về Trung tâm Văn hoá Thể thao và Truyền thanh Thị xã Trảng Bàng và Trung tâm Văn hoá Thể thao và Truyền thanh huyện Gò Dầu.

Hạng mục Trình diễn nghệ thuật dân 02 Giải B thuộc về Trung tâm Văn hoá Thể thao và Truyền thanh huyện huyện Tân Biên và Trung tâm Văn hoá Thể thao và Truyền thanh huyện Dương Minh Châu.

Ban tổ chức trao giải C và giải khuyến khích đến các đơn vị tham gia Liên hoan .

Tác giả: TTVHT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây