NHỮNG KẾT QUẢ NỔI BẬC NGÀNH VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH NĂM 2023

Thứ sáu - 12/01/2024 10:16 135 0
Năm 2023, năm bản lề thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết đại hội lần thứ XIII của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2021 – 2025, toàn ngành văn hoá, thể thao và du lịch tập trung tham mưu và chỉ đạo triển khai thực hiện và tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch phong phú hình thức lẫn nội dung và đã ghi lại được nhiều dấu ấn đẹp đến du khách trong và ngoài nước, góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh con người Tây Ninh đến bạn bè trong và ngoài nước, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ tạo tiền đề khởi sắc cho sự phát triển bền vững trên các lĩnh vực trong đó trọng tâm là du lịch Tây Ninh.

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã chủ động tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh và Tỉnh uỷ ban hành các nghị quyết, quyết định quan trọng làm căn cứ pháp lý và tạo động lực phát triển các lĩnh vực Ngành quản lý; đồng thời tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch phát triển sự nghiệp văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch. Hoàn thành 07/07 nhiệm vụ trong chương trình công tác UBND tỉnh và 134/134 nhiệm vụ trong chương trình công tác Sở VHTTDL.

- Hoạt động văn hoá, văn nghệ được tổ chức rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở, đa dạng về nội dung, hình thức lẫn chất lượng nghệ thuật với quy mô tổ chức ngày các được nâng cao, nhất các chương trình nghệ thuật gắn với các sự kiện, lễ hội: đặc biệt là chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa đón giao thừa trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố, các chương trình được dàn dựng công phu, kịch bản mới lạ với sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại cùng nhiều tiết mục sôi động, các ca khúc mang âm hưởng mùa xuân, ca ngợi về vùng đất Tây Ninh, tạo không khí vui tươi, lành mạnh phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết; Lễ Khai mạc Hội xuân Núi Bà Đen năm Quý Mão 2023, Lễ hội quảng bá Nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh lần thứ I, năm 2023; sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội. Ngành đã tổ chức 04 hội thi, hội diễn cấp tỉnh và tham gia 04 hội thi, hội diễn, liên hoan cấp khu vực và toàn quốc, đạt 02 giải nhất, 02 HCV, 06 HCB, 08 giải nhì, 02 giải ba, 01 giải khuyến khích và 02 giải phụ. Hoạt văn hóa, văn nghệ quần chúng, các câu lạc bộ, đội, nhóm tại các thiết chế văn hóa từ tỉnh đến cơ sở được tổ chức rộng khắp với hơn 1.000 buổi sinh hoạt và hơn 1.800 buổi sinh hoạt văn nghệ tại các tụ điểm hát với nhau, đờn ca tài tử cải lương trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ đã góp phần quan trọng vào việc đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá và nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

- Hoạt động bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hoá luôn được quan tâm thực hiện. Tiếp tục quan tâm bảo tồn phát huy các loại hình văn hoá phi vật thể, trong đó đã tổ chức thành công Lễ hội Ẩm thực chay lần thứ I năm 2023; tổ chức lễ công bố 02 Quyết định của Bộ VHTTDL về việc công nhận  “Nghệ thuật chế biến món ăn chay” và “Nghề làm Muối ớt Tây Ninh” đưa vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia; phối hợp tổ chức triển lãm và trình diễn di sản văn hoá phi vật thể “Đờn ca tài tử” trên đỉnh Núi Bà Đen đã thu hút đông đảo khách tham quan, thưởng thức. Tranh thủ các nguồn vốn của trung ương, của Tỉnh và nguồn xã hội hóa để triển khai chống xuống cấp các di tích Đình Thanh Phước và tháp Chót Mạt. Phối hợp cùng các sở ban ngành khảo sát, rà soát lại toàn bộ hiện trạng Khu di tích quốc gia đặc biệt căn cứ Trung ương Cục miền Nam, tham mưu đề xuất tu bổ, chỉnh trang, chuẩn bị chào mừng 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII; hoàn thành công tác khảo sát, đánh giá hiện trạng các di tích đã xếp hạng tham mưu UBND tỉnh đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch gắn với các di tích trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao giá trị các di tích, phục vụ nhu cầu phát triển du lịch trên địa bàn.

Hoạt động Thư viện được quan tâm thực hiện, tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023; Hội thi Thiếu nhi kể chuyện theo sách lần 6 năm 2023; tăng cường các hoạt động phục vụ sách, báo lưu động, trên Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh và trên các mạng thông tin xã hội… qua đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ phong trào đọc sách trong cộng đồng.

Bảo tàng tỉnh quan tâm tổ chức hoạt động phát giá trị di sản văn hoá phục vụ xã hội và du khách tham quan thưởng lãm, đón Xuân, nhân các ngày lễ lớn của đất nước và sự kiện của tỉnh với 12 chuyên đề; tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh 06 di tích; sưu tầm và tiếp nhận 93 hiện vật dân tộc học, hiện vật thời bao cấp và hiện vật về nghề thủ công truyền thống, hình ảnh, tư liệu liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 và tiếp nhận 16 hiện vật cộc mốc biên giới.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và công tác gia đình” được triển khai tích cực ngay từ đầu năm. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang có nhiều chuyển biến xóa bỏ những tập tục lạc hậu; Cơ bản các đám cưới đã tổ chức trang trọng, văn minh, thực hiện nếp sống văn minh, các đám tang đã thực hiện nghiêm túc quy định của Nhà nước. Năm 2023, toàn tỉnh có 90,91% hộ gia đình đạt Gia đình văn hóa, 92,25% khu phố đạt khu phố văn hóa và 96% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh đạt chuẩn văn hóa.

Công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở, tích cực triển khai các bước xây dựng Mô hình tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, gương người tốt, việc tốt tiếp tục được phát huy.

Đối với lĩnh vực thể dục thể thao: ngành đã đăng cai tổ chức thành công 8/8 giải thể thao cấp quốc gia, khu vực, trong đó nổi bậc là Giải BaDen Mountain Marathon 2023 và 24/24 giải thể thao cấp tỉnh. Các giải thể thao đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia, trong đó có trên 05 nghìn vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ chuyên môn, trọng tài thuộc các tỉnh thành trên cả nước và người nước ngoài tham gia, góp phần quảng bá hình ảnh Tây Ninh và thu hút khách du lịch đến Tây Ninh. Các hoạt động thể dục thể thao được tăng cường tổ chức cho người dân tham gia tập luyện thể thao thường xuyên nhằm nâng cao sức khoẻ, phát triển tầm vóc, thể lực, phòng, chống bệnh tật; tổ chức Lễ phát động Tháng hoạt động Thể dục thể thao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2023 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh với hơn 1.500 người tham dự. Tổ chức lớp tập huấn chuyên môn cho người hướng dẫn tập luyện và nhân viên cứu hộ môn Bơi, Lặn tỉnh Tây Ninh năm 2023; 09/09 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tổ chức Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước kết hợp với mở các lớp dạy bơi cho trẻ em, học sinh trên toàn tỉnh. Năm 2023, Số người tập luyện TDTT thường xuyên ước đạt 35.5%, số gia đình tập luyện TDTT thường xuyên ước đạt 26.5%, số trường học các cấp có chương trình giáo dục thể chất nội khóa duy trì 100%, số trường học các cấp có chương trình giáo dục thể chất ngoại khóa duy trì 100%, nâng cao dần chất lượng sinh hoạt ngoại khóa. Về thể thao thành tích cao, trong năm ngành đã tham gia 58 giải thi đấu các giải cụm, khu vực và toàn quốc; kết quả đạt được 240 huy chương (trong đó đạt 41 HCV; 67 HCB; 132 HCĐ) đạt tỉ lệ 118% kế hoạch năm.

Ngay đầu năm 2023, du lịch Tây Ninh đã có bước phát triển mới, đạt được những kết quả đáng kể, đây là sự chuyển biến khá trong bối cảnh ngành du lịch tỉnh còn nhiều khó khăn, dịch bệnh. Các tiềm năng, lợi thế của du lịch Tây Ninh dần được "đánh thức", ngành du lịch đã thực hiện tốt việc khai thác, phát triển những tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch hiện có. Một số khu, điểm du lịch đã được đầu tư nâng cấp, các sản phẩm, dịch vụ du lịch được cải thiện về số lượng và chất lượng, lượng khách du lịch đến tham quan tại các khu, điểm du lịch ngày càng nhiều, tiêu thụ nhiều sản phẩm hàng hoá, lương thực, thực phẩm, đặc sản và hàng thủ công mỹ nghệ sẵn có trên địa bàn. Tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến, từng bước khẳng định chất lượng, thương hiệu của du lịch Tây Ninh với trọng tâm là Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, lan tỏa đến các điểm du lịch lân cận. Tổ chức Đoàn công tác xúc tiến quảng bá mở rộng thị trường du lịch Tây Ninh với các tỉnh, thành phố phát triển của Vương quốc Campuchia là thủ đô Phnôm Pênh và tỉnh Preah Sihanouk, qua chuyến công tác đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp du lịch của tỉnh Tây Ninh và Thủ đô Phnôm Pênh, tỉnh Preah Sihanouk phát triển thị trường khách du lịch giữa hai bên một cách tốt nhất. Ước thực hiện năm 2023: Khách tham quan khu, điểm du lịch ước đạt 5.100.000 lượt, tổng doanh thu du lịch ước đạt 2.000 tỷ đồng.

- Công tác xúc tiến trong nước: Tổ chức và tham gia các chuỗi sự kiện văn hóa - du lịch, hội thảo, diễn đàn cấp khu vực: Sự kiện “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội”; Lễ hội Văn hóa, Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group 2023; Không gian trưng bày văn hóa, ẩm thực các tỉnh vùng Đông Nam Bộ tại Phước Long – Bình Phước; Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2023; Tham gia Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 19 năm 2023; Tổ chức chương trình famtrip để kết nối du lịch giữa 02 tỉnh Tây Ninh và Bình Phước, qua đó giới thiệu quảng bá du lịch, các tour, tuyến, các loại hình, dịch vụ du lịch của tỉnh nhà và tỉnh bạn, kết hợp giới thiệu các điểm đến du lịch, các điểm tham quan và các sản phẩm của doanh nghiệp đến người dân trong tỉnh và du khách trên cả nước; Thực hiện tái bản Bản đồ du lịch Tây Ninh và hỗ trợ thùng chứa thu gom chất thải rắn tại các khu du lịch, khu di tích trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Tiếp tục phối hợp với Vietnam Airlines để quảng bá du lịch trên tạp chí Heritage và màn hình TVC và Quảng bá du lịch Tây Ninh trên các nền tảng công nghệ số: Travel Blogger, Website, App, Fanpage, Zalo, Youtube…Phối hợp với Đài PTTH Tây Ninh xây dựng Video 3D hoạt hình thông điệp bảo vệ môi trường du lịch thuộc nhiệm vụ bảo vệ môi trường năm 2023.

- Công tác xúc tiến nước ngoài: Tham gia Lễ hội Văn hóa Gaya tại thành phố Gimhae, Hàn Quốc từ ngày 04/5/2023 đến ngày 08/5/2023. Tổ chức đoàn khảo sát thị trường du lịch Campuchia quảng bá thị trường du lịch Tây Ninh đến nước bạn từ ngày 15/82023 đến ngày 19/8/2023.

- Liên kết, hợp tác khu vực Đông Nam bộ: Tham gia Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Đông Nam bộ; phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình hoàn chỉnh Kế hoạch phối hợp tổ chức Chương trình Famtrip Tây Ninh – Bình Phước với chủ đề "Tình đất đỏ miền Đông" năm 2023.

Xuân Giáp Thìn đến đã khép lại một năm nhiều thành công và cũng đầy khó khăn, thử thách; phát huy những kết quả đạt được, khắc phục hạn chế, khó khăn toàn ngành văn hoá, thể thao và du lịch cần tập trung năng động, sáng tạo bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về phát triển văn hoá, thể thao, du lịch để đề xuất, tham mưu, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như:

1. Về lĩnh vực văn hóa: Tuyên truyền các ngày lễ lớn của đất nước và tỉnh nhà năm 2024; Tiếp tục tăng cường các hoạt động văn hóa, văn nghệ, chiếu phim, biểu diễn nghệ thuật, triển lãm, thư viện; tham gia Hội thi, hội diễn văn hóa, văn nghệ ở khu vực và toàn quốc đạt kết quả cao; tiếp tục thực hiện tuyên truyền trên các trang mạng xã hội Youtube, Facebook, Zalo, Fanpage và Cổng thông tin điện tử. Tập trung thực hiện hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, thực hiện tốt công tác quản lý, bảo tồn phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa gắn với phát triển du lịch. Phối hợp tổ chức triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh công cộng; nâng cao chất lượng Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và gia đình” trên địa bàn tỉnh; Tuyên truyền, giáo dục các giá trị, đạo đức lối sống, các ứng xử trong gia trình ... Thẩm định hồ sơ, trình cấp phép các hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa. Thực hiện quy trình xây dựng trình UBND tỉnh, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết Quy định mức chi giải thưởng và hỗ trợ tham gia hội thi, hội diễn, liên hoan, ngày hội thuộc lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, nghệ thuật quần chúng và gia đình trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 24/2018/NQ-HĐND ngày 12/12/2018 của HĐND tỉnh Quy định mức hỗ trợ kiêm nhiệm cho người quản lý các thiết chế văn hoá, thể thao và Học tập cộng đồng xã, phương, thị trấn và Nhà Văn hoá ấp, Nhà Văn hoá liên ấp, Nhà Văn hoá dân tộc trên địa bàn tỉnh Tây Ninh;  Nghị quyết đặc thù về quản lý sử dụng cơ sở vật chất các thiết chế văn hóa ở cơ sở theo hướng khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư vào hoạt động văn hóa.

2. Về Thể dục, thể thao: Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, tổ chức “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân” năm 2024; tổ chức Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2024. Tổ chức 03 giải cấp quốc gia; 02 giải Cụm, khu vực, mở rộng và 21 giải cấp tỉnh. Quản lý đào tạo, huấn luyện 120 VĐV tuyến Tuyển, 200 VĐV tuyến Trẻ; tham gia thi đấu 81 giải quốc tế, quốc gia, khu vực, cụm, mở rộng..... phấn đấu đạt 225 huy chương các loại; 36% người tập TDTT thường xuyên; 29% gia đình tập luyện TDTT; 100% trường học các cấp có chương trình giáo dục thể chất nội khóa; 100% trường học các cấp có chương trình giáo dục thể chất ngoại khóa. Hỗ trợ các Liên đoàn, hội, câu lạc bộ thể thao của tỉnh và ban ngành tổ chức các giải thi đấu thể thao.

              3. Về du lịch:  Tiếp tục cụ thể hóa các chỉ đạo, định hướng của lãnh đạo về phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh; tăng cường sự liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Tây Ninh, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ, phát huy tiềm năng du lịch của địa phương nhằm thu hút phát triển du lịch. Hỗ trợ các đơn vị kinh doanh lĩnh vực du lịch tổ chức các hoạt động, sản phẩm du lịch đặc sắc, có điểm nhấn để tạo động lực thu hút, giữ chân khách du lịch tham quan và lưu trú tại địa phương. Phát huy tốt hơn vai trò hoạt động của Hiệp hội du lịch trong hoạt động, phát triển du lịch, phát triển sản phẩm, In ấn tài liệu tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm trong xây dựng, giữ gìn hình ảnh chất lượng phục vụ khách du lịch; Xây dựng hệ thống Chatbot hỗ trợ thông tin du lịch; Tái bản, cập nhật, bổ sung Tập ảnh đẹp Du lịch Tây Ninh; tái bản, cập nhật sách Ẩm thực Tây Ninh… Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá du lịch trên các trang mạng xã hội Youtube, Facebook, Zalo, Fanpage và Cổng thông tin điện tử. Phấn đấu đạt chỉ tiêu khách tham quan khu, điểm du lịch 5.500.000 lượt người; tổng doanh thu du lịch đạt 2.300 tỷ đồng.

 

 

Tác giả: Huỳnh Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây