Công tác bảo quản, phòng ngừa hiện vật chất liệu kim loại kho cơ sở Bảo tàng và hiện vật trưng bày ngoài trời

Thứ ba - 18/05/2021 23:00 452 0

Công tác bảo quản, phòng ngừa hiện vật chất liệu kim loại  kho cơ sở Bảo tàng và hiện vật trưng bày ngoài trời

Thực hiện Kế hoạch hoạt động Bảo tồn - Bảo tàng - Năm 2021 (KH số 45, ngày 17/12/2020); Phòng Kiểm kê - Bảo quản phối kết hợp với Phòng kỹ thuật – BCH Quân sự tỉnh Tây Ninh thực hiện công tác bảo quản phòng ngừa hiện vật chất liệu kim loại kho cơ sở Bảo tàng và hiện vật trưng bày ngoài trời. Đây là công việc được thực hiện thường xuyên, liên tục với mục đích kéo dài tuổi thọ cho hiện vật, xây dựng và triển khai hiệu quả các chương trình riêng để quảng bá giá trị của hiện vật tới đông đảo công chúng trong và ngoài nước.

​Trong công tác Bảo tàng, hiện vật và những câu chuyện đính kèm chính là linh hồn của Bảo tàng. Công tác xây dựng bộ sưu tập hiện vật đã là khó, tuy nhiên việc bảo quản gìn giữ hiện vật là việc khó hơn rất nhiều, đặc biệt những hiện vật kim loại và chất liệu hữu cơ. Để việc bảo quản được thực hiện khoa học và đạt hiệu quả cao nhất, Phòngkiểm kê-bảo quản thực hiện khảo sát, đánh giá tình trạng hiện vật và xây dựng kế hoạch tổng thể về bảo quản. Định hướng cho cán bộ chuyên môn của bảo tàng có phương pháp bảo quản phòng ngừa bảo quản định kỳ theo từng năm đối với hiện vật trưng bày và hiện vật lưu kho.

Bao quan 1.jpg

Viên chức Phòng Kiểm kê-Bảo quản và đơn vị thi công
xử lý gỉ sét cho hiện vật kim loại

Tuy nhiên dưới tác động của các điều kiện môi trường và khí hậu, đồng thời hiện vật bảo quản có dấu hiệu hư hỏng, tình trạng oxy hóa mạnh xảy ra với các hiện vật đồng, sắt, v.v… Viên chức phòng Kiểm kê - Bảo quản đã tiến hành khảo sát môi trường (nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và các tạp chất khí) tại không gian phòng kho lưu trữ để xây dựng kế hoạch và phương án bảo quản.

Bao quan 2.jpg

Đơn vị thi công đang gia cố gắn chắp, phun sơn
và ổn định tính kim loại, tạo màng bảo vệ lâu dài cho hiện vật

Phân theo cấp độ tình trạng hư hỏng hiện vật và xây dựng các phương án bảo quản theo từng nhóm, đối tượng phù hợp với độ bền của hiện vật.

Xác định mức độ xuống cấp, độ nhiễm khuẩn và nấm mốc, tình trạng phá hủy hiện vật, sự oxy hóa các hiện vật kim loại làm cơ sở cho xây dựng kế hoạch bảo quản cấp thiết và tiếp theo.

Tiến hành bảo quản hiện vật theo các chất liệu, tình trạng hiện vật với tiêu chí là những sưu tập hiện vật có nguy cơ bị hư hỏng nặng sẽ ưu tiên trước. Sau bảo quản, hiện vật không chỉ bền chắc hơn, những thông tin hiện vật đều được bảo tồn tối đa.

Thực hiện công việc bảo quản phòng ngừa cho hiện vật kim loại đã đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của việc hạn chế, ngăn chặn sự oxy hóa, hao mòn, hư hỏng xuống cấp tiếp theo. Toàn bộ hiện vật kim loại được loại bỏ bụi bẩn, quặng chất, đồng thời khử các tác nhân gây ăn mòn oxy hóa, ức chế ăn mòn và ổn định from – dáng giữ nguyên vẹn. Đồng thời nhằm hạn chế tối đa sự tiếp xúc của bề mặt kim loại với môi trường bên ngoài.

Sau khi đợt bảo quản kết thúc, hàng năm, Bảo tàng mời đội ngũ chuyên gia bảo quản tiến hành đánh giá, kiểm tra hiện vật. Tới nay, toàn bộ hiện vật kim loại đều được đánh giá ở tình trạng tốt. Phục dựng hiện vật kim loại bị hư hỏng bằng chất liệu phù hợp là công việc Bảo tàng phải làm trong những năm tới.

Trần Sương


  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây