CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA NĂM 2023 CỦA THANH TRA SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TỈNH TÂY NINH

Thứ sáu - 12/01/2024 10:29 127 0
Năm 2023, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã triển khai, và phối hợp cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện hoàn thành tốt các nội dung theo Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2023 đã được Giám đốc Sở phê duyệt tại Quyết định số 550/QĐ-SVHTTDL ngày 14/12/2022, và Kế hoạch kiểm tra năm 2023 của Đội kiểm tra liên ngành Văn hóa - Xã hội tỉnh (Đội 01).

  Về công tác kiểm tra trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, Thanh tra Sở đã tổ chức thực hiện 57 cuộc kiểm tra với 368 lượt cơ sở, và ban hành 03 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 43.000.000 đồng (lĩnh vực văn hóa 37 cuộc với 314 lượt cơ sở, và ban hành 02 quyết với số tiền 40.000.000 đồng; Lĩnh vực thể thao 08 cuộc với 20 lượt cơ sở, và ban hành 01 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3.000.000 đồng; Lĩnh vực du lịch 12 cuộc với 34 lượt cơ sở). Trong đó, một số hoạt động nổi bật:

             Đối với lĩnh vực du lịch: Qua nắm bắt tình hình thực tế việc kinh doanh dịch vụ lữ hành, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thật sự nắm bắt một cách đầy đủ các quy định của pháp luật. Ngoài ra, từ năm 2022 trở về trước Thanh tra Sở chưa thực hiện kiểm tra chuyên đề về việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh hoạt động lữ hành. Từ cơ sở nêu trên, để tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước và không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch của các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh, Thanh tra Sở đã tham mưu Giám đốc Sở thành lập Đoàn kiểm việc chấp hành các quy định của pháp luật (Luật Du lịch năm 2017; Nghị định 168/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ Quy đinh chi tiết mộ số điều của Luật Du lịch, và các quy định khác của pháp luật có liên quan). Thời gian kiểm tra từ ngày 01/6/2023 đến ngày 31/7/2023, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra 20 lượt cơ sở. Qua kiểm tra, nhìn chung các cơ sở cơ bản chấp hành đảm bảo theo quy định của pháp luật về du lịch (Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp; Có ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa tại ngân hàng; có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành; Người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành về lữ hành,…). Tuy nhiên, qua kiểm tra Đoàn kiểm tra nhận thấy vẫn còn một số cơ sở chưa quan tâm nhiều đến chất lượng dịch vụ mà chỉ kinh doanh mang tính thời điểm, lợi nhuận nhất thời không mang tính lâu dài, bền vững (kinh doanh tại nhà không có trụ sở riêng biệt, không có cơ sở vật chất như bàn làm việc, chủ doanh nghiệp đi làm công việc khác như đi làm nông nghiệp,...). Do đó, song song với việc kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật, Đoàn kiểm tra cũng tuyên truyền cho cơ sở cần phải trang bị trụ sở, cơ sở vật chất hiện đại, nâng cao trình độ nhân viên nhằm tiến tới hoạt động kinh doanh với quy mô lớn hơn, chuyện nghiệp và hiện đại hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong xu thế du lịch Tây Ninh nói riêng và du lịch cả nước nói chung ngày càng phát triển nhanh và bền vững.
           Đối với lĩnh vực thể thao: Thanh tra Sở đã tham mưu Giám đốc Sở thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp về điều kiện hoạt động của các cơ sở thể thao trên địa bàn tỉnh (môn bơi, lặn). Đoàn kiểm tra đã tổ chức kiểm tra 08 cuộc với 20 lượt cơ sở kinh doanh hoạt động môn bơi, lặn. Qua kiểm tra thực tế, nhìn chung đa số các cơ sở kinh doanh có ý thức chấp hành quy định của pháp luật về điều kiện hoạt động kinh doanh môn bơi, lặn (trang bị cơ bản đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện như phao, sào cứu sinh, ghế cứu hộ, bảng nội quy,...). Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, vẫn còn cơ sở thực hiện chưa đảm bảo theo quy định tại Thông tư số 03/2018/TT-BVHTTDL ngày 19/01/2018 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị và tập huấn nhân viên chuyên môn đối với môn bơi, lặn và Thanh tra Sở đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3.000.000 đồng đối 01 cơ sở vi phạm (Hành vi vi phạm: Không bảo đảm yêu cầu về phao cứu sinh đối với môn bơi lặn). Kết thúc kế hoạch kiểm tra, Thanh tra Sở đã báo cáo và kiến nghị Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo phòng chuyên môn thuộc Sở, phòng VHTT cấp huyện phải có sự phối hợp, thông tin, tham mưu kịp thời, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước đối với môn bơi, lặn trong việc mở lớp tập huấn chuyên môn cho người hướng dẫn tập luyện và nhân viên cứu hộ bơi, lặn; tuyên tuyền pháp luật có liên quan đến bơi, lặn cho chủ cơ sở.

           Đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, phản ánh, kiến nghị, tố cáo: Tham mưu Thông báo Lịch và tổ chức tiếp công dân định kỳ của Giám đốc Sở đảm bảo quy định, thông báo số điện thoại đường dây nóng và địa chỉ hộp thư tiếp nhận góp ý của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng thời tham mưu Giám đốc Sở ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật và theo chỉ đạo của cấp trên. Trong năm, Thanh tra Sở đã nhận 03 đơn phản ánh, kiến nghị. Qua xem xét nội dung đơn và căn cứ các quy định pháp luật, Thanh tra Sở đã tham mưu Giám đốc Sở xử lý đơn đảm bảo theo quy định của pháp luật.

            Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Thanh tra Sở đã tham mưu Giám đốc Sở lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan, đơn vị thuộc Sở đảm bảo theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ. Trong đó, chú trọng tham mưu triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống tham nhũng; công khai, minh bạch trong hoạt động cơ quan, đơn vị; thường xuyên nhắc nhở công chức, viên chức thực hiện Quy chế văn hoá công sở, Quy tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp nhằm phát huy quyền làm chủ của công chức, viên chức, người lao động và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, và phòng ngừa, ngăn chặn và chống các hành vi tham nhũng, lãng phí, phiền hà, sách nhiễu Nhân dân.
            Trong thời gian tới, tập thể Thanh tra Sở tiếp tục phát huy thành tích đạt được, xây dựng và áp dụng hiệu quả một số sáng kiến kinh nghiệm để nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong đó, tập trung công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý trực tiếp của Sở gắn với trách nhiệm của tập thể và cá nhân; việc chấp hành quy định pháp luật chuyên ngành về văn hóa, thể thao và du lịch đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn tỉnh.

 

  hinh kiem tra lu hanh

Hình kiểm tra tại cơ sở lữ hành

hinh kiem tra the thao

Hình kiểm tra tại cơ sở bơi, lặn

Tác giả: Thanh tra Sở

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây