KẾT QUẢ KIỂM TRA VIỆC CHẤP HÀNH CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT ĐỐI VỚI CÁC CƠ SỞ KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH NĂM 2023

Thứ hai - 14/08/2023 14:26 148 0
Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quản lý và tổ chức các hoạt động du lịch, lữ hành; kinh doanh dịch vụ du lịch, và không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch của các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh, thân thiện cho khách du lịch trên địa bàn tỉnh.

              Ngày 26/12/2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch số 168/KH-SVHTTDL về kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ lữ hành, lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, và căn cứ Kế hoạch, Thanh tra Sở đã tham mưu Giám đốc Sở ban hành Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra (số 13/QĐ-SVHTTDL ngày 11/01/2023), cơ cấu Đoàn kiểm tra gồm công chức Phòng Quản lý Du lịch, công chức Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, công chức Sở Thông tin và Truyền thông, cán bộ Công an tỉnh.

Theo đó, từ ngày 13/01/2023 đến ngày 18/5/2023, Đoàn kiểm tra đã tổ chức 05 cuộc kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa; kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế và Đại lý lữ hành theo quy định tại Điều 31, Điều 40, Điều 44, Điều 54 và Điều 56 Luật Du lịch năm 2017 đối với 19 lượt cơ sở (doanh nghiệp) trên địa bàn thành phố Tây Ninh, thị xã Hòa Thành, huyện Gò Dầu, huyện Châu Thành. Qua kiểm tra, nhìn chung cơ sở chấp hành cơ bản đảm bảo các quy định của pháp về lữ hành như: Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, Có ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa tại ngân hàng, có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, Người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành về lữ hành;...

Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn còn một số cơ sở tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành với mô hình, vi mô mang tính chất gia đình (kinh doanh tại nhà không có trụ sở, không có cơ sở vật chất như bàn làm việc, chủ doanh nghiệp đi làm công việc khác như đi làm nông nghiệp,...). Ngoài ra, vẫn có hiện tượng khách hàng trước khi ký kết hợp đồng chưa tìm hiểu vi mô hoạt động của doanh nghiệp, từ đó dẫn đến nguy cơ khách hàng không được đảm bảo quyền lợi trong việc cung cấp dịch vụ hoặc cung cấp dịch vụ không tương ứng với giá trị hợp đồng đã ký kết. 

Trong thời gian tới, để hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành ngày càng phát triển, đi vào nề nếp, hoạt động đảm bảo theo quy định pháp luật, Trưởng Đoàn kiểm tra đã kiến nghị Giám đốc Sở chỉ đạo phòng chuyên môn tham mưu tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các quy định của pháp luật (luật Du lịch năm 2017, và các quy định khác của pháp luật có liên quan) đến với doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chú trọng các quy định đảm bảo quyền và lợi chính chính đáng của khách hàng khi ký kết, tham gia du lịch.

x

Hình Đoàn kiểm tra tại cơ sở

 

Tác giả: Thanh tra Sở

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây