Bước đầu đã hình thành thói quen, thái độ, cách ứng xử thân thiện, văn minh, lịch sự cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động liên quan du lịch; có nhiều đóng góp tích cực trong việc xây dựng và giữ gìn hình ảnh du lịch tỉnh nhà; góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bảo vệ tài nguyên môi trường, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc gắn với phát triển du lịch. Công tác kiểm tra, giám sát chất lượng của cơ sở kinh doanh du lịch và khu, điểm du lịch được quan tâm thực hiện, đảm bảo cơ sở vật chất kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế, cụ thể: Một bộ phận không nhỏ các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch và người dân chưa nhận thức rõ về ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng và giữ gìn hình ảnh du lịch; còn xảy ra tình trạng nâng giá dịch vụ du lịch, chèo kéo du khách vào các dịp lễ, tết, sự kiện đông người tại các khu, điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn, cơ sở vui chơi giải trí..... ; một số điểm du lịch còn tình trạng ô nhiễm môi trường cục bộ do chưa xử lý kịp thời rác thải; có nơi, có lúc người dân chưa thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị… Với tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh du lịch Tây Ninh.
Nhằm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Quy tắc ứng xử văn minh du lịch, nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch, người dân và địa phương tại các khu, điểm du lịch, ngày 09/8/2023, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2509/KH-UBND về Nâng cao ý thức, trách nhiệm trong xây dựng, giữ gìn hình ảnh, chất lượng phục vụ các dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, giai đoạn 2023 – 2025.
Theo đó, Kế hoạch tuyên truyền nhằm vào đối tượng là các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch; hướng dẫn viên du lịch; cộng đồng dân cư, người lao động làm việc tại các khu, điểm du lịch; cơ quan quản lý nhà nước và khách tham quan du lịch nội địa và quốc tế đến Tây Ninh, người dân Tây Ninh đi du lịch trong nước và nước ngoài.
Kế hoạch đề ra ba nội dung cần chú trọng triển khai thực hiện:
Công tác tuyên truyền, phổ biến, trong đó có các nhiệm vụ: Triển khai thực hiện văn hóa công sở và quy tắc ứng xử văn minh du lịch tới toàn thể cán bộ công chức, người lao động, hộ gia đình, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan trên địa bàn toàn tỉnh; Phát động chiến dịch về ứng xử văn minh du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh dưới nhiều hình thức khác nhau như: tổ chức Tháng hành động vì môi trường văn minh du lịch, Chiến dịch nụ cười thân thiện,…; Tuyên truyền nội dung ứng xử văn minh du lịch trên các phương tiện truyền thông và thông qua các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch; Lồng ghép nội dung về ứng xử văn minh du lịch vào các chương trình đào tạo, dạy nghề.
Công tác quản lý, thanh tra và kiểm tra, với các nhiệm vụ: Tăng cường quản lý các khu, điểm du lịch nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn, bảo vệ quyền lợi của khách du lịch và quản lý môi trường tự nhiên, cảnh quan; Tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; có biện pháp nhắc nhở, khuyến cáo, cảnh cáo, xử phạt theo quy định đối với những hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật về du lịch làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch
Tổ chức đường dây nóng về du lịch để tiếp nhận, xử lý và phản hồi các đánh giá, khiếu nại của khách du lịch về chất lượng dịch vụ điểm đến; các vấn đề về thái độ ứng xử của các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch; các hành vi vi phạm về an ninh, trật tự, trộm cắp, cướp giật tài sản tại các khu, điểm du lịch...
Tác giả: Mỹ Phương
Ý kiến bạn đọc