UBKT ĐẢNG ỦY SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH CÓ THÀNH TÍCH XUẤT SẮC TRONG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT NĂM 2022

Thứ tư - 28/12/2022 17:45 109 0
Ngày 26/12/2022, tại hội nghị Tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2022 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023 của Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, UBKT Đảng ủy Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh dự được nhận khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát năm 2022.

Xác định công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh và nâng cao chất lượng đảng viên. Trong thời gian qua, Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn quán triệt, triển khai, quán triệt đầy đủ các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy, của Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng đến các chi bộ trực thuộc Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; tham mưu triển khai thực hiện hoàn thành chương trình kiểm tra giám sát của Đảng ủy Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy năm 2022.

Qua một năm thực hiện nhiệm vụ, ủy ban kiểm tra đảng ủy Sở đạt được một số kết quả như sau:

1- Công tác tham mưu Đảng ủy Sở

Đối với Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là đảng bộ có nhiều chi bộ trực thuộc và số lượng đảng viên đông nên đòi hỏi khi xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát phải khoa học, sát thực tế, bám sát nhiệm vụ chính trị của từng bộ phận chuyên môn thuộc các chi bộ.

Xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá, hàng năm của Đảng ủy theo chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng ủy và Ủy ban kiểm tra Đảng ủy khối. Kịp thời tham mưu Đảng ủy điều chỉnh Quy chế làm việc, Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022 của UBKT Đảng ủy Sở. Trong đó, công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề tập trung về các nội dung: Việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII); việc thực hiện hướng dẫn về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Duy trì thực hiện tốt công tác giám sát thường xuyên tại các chi bộ. Tham mưu Ban Chấp hành thường xuyên lãnh đạo các cấp ủy chi bộ sinh hoạt tư tưởng cho đảng viên, nhằm phát hiện sớm những tư tưởng chính trị lệch lạc để có giải pháp uốn nắn, giáo dục kịp thời; kết quả không có trường hợp nào vi phạm phải xem xét, xử lý. Cấp uỷ các chi bộ tổ chức kiểm tra đảng viên chấp hành đảm bảo đúng kế hoạch, quy trình theo hướng dẫn và nội dung thiết thực phù hợp với từng vị trí công tác.

Tham mưu Đảng ủy ban hành kịp thời các văn bản triển khai quán triệt liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát theo chỉ đạo của Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối.

2- Đối với ủy ban kiểm tra

Xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện tốt Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022 của UBKT; nội dung tập trung kiểm tra, giám sát việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra trong năm 2021 và các nội dung theo kế hoạch năm 2022. Trong đó, công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề tập trung về các nội dung: việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; việc thu, nộp, quản lý, sử dụng đảng phí; việc xây dựng Quy chế làm việc; kiểm tra chi bộ và đảng viên có dấu hiệu vi phạm.

Trong thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng cấp dưới, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch rất chú trọng việc lựa chọn nội dung có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt là lựa chọn nội dung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên. Khi thực hiện kiểm tra, giám sát bảo đảm đúng quy trình, quy định, xác định đúng đối tượng, nội dung, mốc thời gian thực hiện, kết luận rõ ràng, chính xác. Các cuộc kiểm tra, giám sát đều kết luận rõ ràng ưu điểm, khuyết điểm, đúng nội dung đề ra, đánh giá đúng tính chất, mức độ, nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm; yêu cầu khắc phục cụ thể đối với tập thể, cá nhân được cán bộ, đảng viên đồng tình. Sau kiểm tra phải giám sát việc khắc phục những hạn chế khuyết điểm đã được chỉ ra.

Năm 2022, UBKT đã triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của UBKT và tham mưu Đảng ủy Sở tiến hành kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với tổ chức đảng và đảng viên thuộc đảng bộ được 07 cuộc (Đảng ủy: 03 cuộc, UBKT: 04 cuộc), đạt 100% chương trình đề ra. Cụ thể:

Tham mưu Đảng ủy Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; Chỉ thị số 14-CT/TU, ngày 04/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc sử dụng Internet, mạng xã hội và đấu tranh phản bác các quan điểm, thông tin sai trái, thù địch; việc thành lập và tổ chức hoạt động của mạng lưới cộng tác viên đấu tranh, phản bác trên mạng xã hội cấp cơ sở. Giám sát chuyên đề việc tổ chức thực hiện Kết luận số 18-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư khoá X “về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới; Hướng dẫn số 14-HD/BTCTU, ngày 16/10/2018 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

UBKT Đảng ủy Sở đã kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; Kiểm tra việc thu, nộp và sử dụng kinh phí hoạt động công tác đảng; Giám sát chuyên đề việc triển khai tổ chức thực hiện kê khai tài sản, thu nhập thuộc đối tượng kê khai tại Chi bộ. Ngoài ra, đã tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 01 đảng viên; qua kiểm tra đã chỉ ra một số hạn chế, khuyết điểm nhưng chưa đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật; UBKT đã yêu cầu đảng viên được kiểm tra nghiêm túc tiếp thu, khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Các chi bộ trực thuộc kiểm tra đảng viên chấp hành 22 đảng viên, trong đó có 01 đ/c trong BTV Đảng uỷ, 01 đ/c là cấp ủy viên chi bộ trực thuộc. Qua kiểm tra, giám sát trong năm 2022, các chi bộ và đảng viên cơ bản thực hiện tốt việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra trong năm 2021 và những hạn chế mới phát sinh trong năm 2022; kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các chi bộ và đảng viên có hạn chế, khuyết điểm, chưa phát hiện trường hợp nào có vi phạm đến mức phải xem xét, xử lý.

 Năm 2022, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời, thường xuyên của Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; công tác KTGS của UBKT Đảng ủy Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đạt những kết quả tích cực, có chiều sâu, đúng quy định của Đảng góp phần xây dựng Đảng bộ cơ sở trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Tác giả: Kiên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây