Lập hồ sơ xếp hạng di tích cấp tỉnh địa điểm lưu niệm Trường nội trú Hoàng Lê Kha

Thứ hai - 15/03/2021 23:00 128 0

Lập hồ sơ xếp hạng di tích cấp tỉnh địa điểm lưu niệm Trường nội trú Hoàng Lê Kha

Địa điểm lưu niệm Trường nội trú Hoàng Lê Kha thuộc ấp Phước Lập, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Trải qua gần 70 năm nơi đây hiện tại chỉ là mảnh đất trống. Khu đất này đã được cấp sổ đỏ, hiện nay do ông Lê Công Tân, phó Tổng Biên tập Báo Tây Ninh là thành viên Ban liên lạc Trường nội trú Hoàng Lê Kha đứng tên sổ đỏ với tổng diện tích 1.700,1m2.

Địa điểm lưu niệm Trường nội trú Hoàng Lê Kha là nơi ghi dấu, tri ân về công lao và những đóng góp to lớn của thầy cô giáo nhà trường, của các em học sinh cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc của Đảng ta. Nơi đây, gắn liền một thời chiến tranh vất vả với biết bao kỷ niệm về tình thầy trò, thương yêu đùm bọc nhau trong những lúc khó khăn, hoạn nạn; là nơi gắn liền với những hoạt động sôi nổi của các thế hệ thầy và trò của trường. Chính mái trường này là cội nguồn nuôi dưỡng tâm hồn, nơi hình thành nhân cách, lý tưởng của lớp lớp thế hệ chiến sĩ Cộng sản trung kiên.

2.jpg

Học sinh Trường nội trú Hoàng Lê Kha

Trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt, nhưng Tỉnh ủy Tây Ninh đã đánh giá đúng tình hình, thấy rõ yêu cầu cần phải đào tạo đội ngũ cán bộ hậu bị cho sự nghiệp cách mạng tỉnh nhà. Từ đó, đã mạnh dạn chủ trương thành lập trường Hoàng Lê Kha hoạt động ngay trong chiến khu. Đây là một chủ trương đúng đắn, sáng suốt, thể hiện tầm nhìn xa trông rộng của Ban Chấp hành Tỉnh ủy Tây Ninh. Trường luôn chú trọng xây dựng cho học sinh ý thức tự lực, tự cường, rèn luyện kỹ năng sống, rèn luyện năng lực và phẩm chất cách mạng cho các em ngay từ lúc còn đang ngồi trên ghế nhà trường, tạo hành trang vững chắc để các em tự tin sẵn sàng bước vào đời. Trường học là một gia đình, thầy cô là cha mẹ, bạn bè là anh em, tất cả mọi người đều thương yêu nhau, giúp đỡ, dìu dắt nhau cùng tiến bộ, cộng đồng trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hiểm nguy của chiến tranh để từng bước trưởng thành. Dưới mái trường Hoàng Lê Kha, nhiệm vụ nuôi dưỡng, bảo vệ là quan trọng nhất, được đặt lên trên nhiệm vụ dạy và học. Bởi chỉ khi nuôi dưỡng tốt, đảm bảo được cuộc sống và an toàn tính mạng cho các em mới có thể thực hiện được nhiệm vụ dạy tốt và học tốt. Trường Hoàng Lê Kha là một tổ chức cách mạng và mỗi cán bộ, nhân viên và học sinh của trường đều là một chiến sĩ cách mạng. Để có thể tồn tại và phát triển, nhà trường phải tạo lập, gìn giữ mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân. Nhờ công tác dân vận tốt, tập thể trường mới được Nhân dân thương yêu, đùm bọc và cưu mang.

3.jpg

Học sinh Trường nội trú Hoàng Lê Kha

Địa điểm lưu niệm là bằng chứng lịch sử trong truyền thống vẻ vang của nhà trường. Vì thế, đây là địa điểm giáo dục tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường bất khuất, lòng tự hào của dân tộc, một trong những địa chỉ đỏ về hoạt động giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng và sinh hoạt văn hóa cho các thế hệ người dân ở địa phương, đặc biệt là thế hệ trẻ.

1.jpg

Họp mặt truyền thống Trường nội trú Hoàng Lê Kha giai đoạn 1962 - 1990 (lần 5)

Địa điểm lưu niệm Trường nội trú Hoàng Lê Kha là di tích lịch sử mang ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn; thể hiện tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tây Ninh đối với nhà trường, là biểu hiện cao đẹp của truyền thống, đạo lý "uống nước nhớ nguồn", "đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc Việt Nam; đồng thời nhắc nhở mọi người dân, đặc biệt thế hệ trẻ hôm nay luôn nhớ đến những gian khổ,  hy sinh, những công lao, cống hiến to lớn của các thế hệ cha ông trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc để có được cuộc sống độc lập, tự do và hạnh phúc của ngày hôm nay.

Việc xếp hạng di tích Địa điểm Lưu niệm Trường nội trú Hoàng Lê Kha là xứng đáng và cần thiết. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh xem xét xếp hạng di tích Địa điểm Lưu niệm Trường nội trú Hoàng Lê Kha là di tích lịch sử cấp tỉnh./.

Văn Trắng

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây