Hiệu quả từ Đề án Thống kê du lịch tỉnh Tây Ninh

Thứ sáu - 21/05/2021 17:00 520 0

Hiệu quả từ Đề án Thống kê du lịch tỉnh Tây Ninh

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2017 của Bộ Chính trị (khóa XII) về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 06/10/2017 của Chính phủ và Chương trình hành động số 68-CTr/TU ngày 05 tháng 10 năm 2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị (khoá XII) về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Tây Ninh định hướng phát triển du lịch đến năm 2020 là ngành kinh tế quan trọng và đến năm 2030 là ngành kinh tế mũi nhọn. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trì xây dựng Đề án Thống kê du lịch tỉnh Tây Ninh, Đề án là cơ sở quan trọng để tính toán các số liệu mà ngành du lịch đem lại, từ đó đánh giá giá trị (GRDP) của ngành Du lịch vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong các năm qua, du lịch góp phần quan trọng thúc đẩy các ngành phát triển thông qua việc tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ các ngành kinh tế; Phát triển du lịch còn là cơ sở tạo tiền đề cho việc tái cơ cấu ngành kinh tế và góp phần tích cực vào phát triển ngành dịch vụ có chất lượng cao, phát triển các ngành theo hướng bền vững. Tuy nhiên, số liệu thống kê ngành du lịch từ trước đến nay chưa được sự thống nhất cao, chưa tính được thu nhập du lịch thực đóng góp vào GRDP của tỉnh để tìm ra giải pháp phát triển du lịch đến năm 2020 thành ngành kinh tế quan trọng và đến năm 2030 thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Với quan điểm Du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa cao; có khả năng đóng góp lớn vào phát triển kinh tế, giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội. Do đó, việc xác định được tổng thu từ du lịch giúp đánh giá được mức đóng góp GRDP của ngành du lịch. Đề án Thống kê du lịch có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá giá trị (GRDP) của ngành Du lịch vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ngoài ra, Thống kê du lịch là cơ sở cho việc đánh giá thực trạng, hoạch định chiến lược phát triển du lịch của tỉnh Tây Ninh mang tính đột phá, phấn đấu đến năm 2030 du lịch Tây Ninh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Nhiệm vụ chung của đề án là tính toán và đánh giá hiện trạng kết quả hoạt động kinh doanh du lịch giai đoạn 2015-2018 sau điều tra, từ đó xây dựng báo cáo tổng hợp, phân tích đóng góp của ngành du lịch vào nền kinh tế tỉnh Tây Ninh hàng năm và bắt đầu trong năm 2019; Tính các hệ số bình quân về số cơ sở lưu trú khác nhau cho một lượt du lịch của khách trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, số bình quân về: số khách quốc tế đến có nghỉ qua đêm và số khách quốc tế đến du lịch trong ngày trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, số cơ sở lưu trú khác nhau cho một lượt du lịch của khách trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, số khách du lịch nội địa có nghỉ qua đêm và số khách du lịch nội địa đi trong ngày trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ; Xây dựng chương trình đào tạo và tập huấn về phương pháp điều tra thu thập, xử lý, nhập và trích xuất các thông tin, dữ liệu về các chỉ tiêu thống kê du lịch cho cán bộ quản lý và cán bộ nghiệp vụ du lịch có liên quan đến chuyên môn thống kê du lịch.

Sau hơn một năm xây dựng và hoàn thiện Đề án, ngày 30/01/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã ban hành Đề án Thống kê Du lịch tỉnh Tây Ninh tại Quyết định số 283/QĐ-UBND, và đã giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm triển khai thực hiện Đề án được ban hành. Đồng thời phối hợp với Cục Thống kê, Công an, Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị có liên quan trên địa bàn để tổng hợp số liệu về các chỉ tiêu thống kê du lịch hàng năm và bắt đầu từ năm 2019 theo biểu mẫu báo cáo thống kê định kỳ; Phối hợp với các đơn vị liên quan lựa chọn nhà tư vấn và xác định nội dung cụ thể cần thuê tư vấn, tham mưu Ủy ban nhân tỉnh văn bản về thuê chuyên gia tư vấn thực hiện đề án.

z2503538216662_5cc4d4445c6ded7bed6bca3a8531d826.jpg

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Báo cáo Đề án Thống kê du lịch năm 2019

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án, Tổ công tác thực hiện Đề án Thống kê du lịch đã đánh giá được tác động kinh tế của du lịch giai đoạn 2015-2019 với phương châm du lịch là lĩnh vực hoạt động kinh tế đa ngành như: ăn uống, lưu trú, tham quan, vận tải, bán buôn bán lẻ, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe...từ đó đã xác định được tổng thu từ khách du lịch, đóng góp của hoạt động du lịch vào GRDP, và số việc làm tạo ra từ hoạt động du lịch. Đồng thời Đề án cũng đã đánh giá chính xác được các kết quả chủ yếu của các hoạt động du lịch giai đoạn 2015-2020 dựa trên kết quả điều tra, thể hiện qua các bảng thống kê và bảng cân đối liên ngành (IO). Đánh giá được kết quả điều tra doanh nghiệp du lịch đến Tây Ninh, các chỉ tiêu du lịch theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tài khoản vệ tinh du lịch tỉnh Tây Ninh.

Với những kết quả mà Đề án Thống kê đem lại, Đề án đã cung cấp số liệu xác định được đóng góp của Du lịch vào nền kinh tế tỉnh Tây Ninh, đây là cơ sở cho việc đánh giá thực trạng, hoạch định chiến lược phát triển du lịch của tỉnh Tây Ninh mang tính đột phá, phấn đấu đến năm 2030 du lịch Tây Ninh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Trong những năm tiếp theo, Tổ công tác thực hiện Đề án sẽ tiếp tục thực hiện những nội dung tiếp theo của nội dung Đề án đã được ban hành theo đúng lộ trình.


  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây