Điền kinh Tây Ninh khởi sắc thành công từ định hướng phù hợp

Thứ hai - 26/10/2015 23:00 140 0

Điền kinh Tây Ninh khởi sắc thành công từ định hướng phù hợp

Nhìn lại chặng đường với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Điền kinh Tây Ninh với những bước thăng trầm pha lẫn chút buồn vui.

Ảnh minh hoạ

 

Từ những buổi đầu hình thành với sự góp mặt của các huấn luyện viên (HLV) như Trần Thành Thạch, Đào Bích Sơn, Ngô Thanh Danh đi cùng thế hệ vàng các vận động viên (VĐV) tên tuổi như La Duy Minh, Nguyễn Văn Hoàng, Sầm Quốc Phương với những bề dầy thành tích quốc gia ở các cự ly Marathon, tiếp sức 4 x 100m hay ở nội dung đẩy tạ nam; Tiếp bước sau với sự góp mặt của HLV Trương Văn Huệ là sự ra đời một lớp VĐV tài năng mới ở nội dung đi bộ nữ là Trương Thị Ngọc Minh và Nguyễn Thị Ngọc Châu. Đưa Điền kinh Tây Ninh  góp mặt tại một số giải quốc tế mang tính ấn tượng như Giải Điền kinh Châu Á tại Malina – Philippin năm 1993 với HLV Ngô Thanh Danh và VĐV La Duy Minh. Giải Điền kinh Thái Lan mở rộng năm 2003 với HLV Trần Thành Thạch và VĐV Trương Thị Ngọc Minh, Nguyễn Thị Ngọc Châu và sau này là thế hệ HLV trẻ tâm huyết, năng động như Sầm Quốc Phương, Hoàng Huyền Hùng, Phạm Thành Công, Vũ Ngọc Huệ với điểm nhấn là kỷ lục Việt Nam  nội dung nhảy sào với bộ đôi HLV Phạm Thành Công, VĐV Lê Hồng Phúc ở những năm 2002 – 2006; Với bộ đôi HLV Vũ Ngọc Huệ , VĐV Phạm Thị Hiền tại giải Điền kinh trẻ Singapore mở rộng năm 2009 với bộ đôi HLV Sầm Quốc Phương, VĐV Nguyễn Công Danh tại giải vô địch các lứa tuổi trẻ toàn quốc – Vĩnh Long – 2012.

 

Cũng từ những năm 2012 – 2013 thì định hướng hoạt động đào tạo và huấn luyện của bộ môn dường như mang tính độc lập, phân tán, thiếu gắn kết là nguyên nhân tất yếu dẫn đến suy giảm thành tích. Thật sự đây là giai đoạn mà Điền kinh Tây Ninh chỉ duy trì hoạt động mang tính cầm chừng. Có những thời điểm tưởng như phải ngưng công tác đào tạo và huấn luyện do những yếu tố khách quan lẫn chủ quan (cơ sở hạ tầng xuống cấp, VĐV tản mạn, tính đoàn kết nội bộ bị ảnh hưởng, thành tích không còn, những nhân tố tích cực tài năng lần lượt bước vào giảng đường đại học hay lập gia đình…)

 

Nhưng không, điều kiện và cơ hội vẫn còn mỉm cười với Điền kinh Tây Ninh qua việc lập kế hoạch hoạt động hàng năm  cho bộ môn mà cụ thể là những năm 2013 – 2014 với sự gắn kết trong công tác phối hợp hoạt động, góp ý mang tính xây dựng vì thành tích chung của bộ môn. Định hướng tuyển chọn  đào tạo và huấn luyện  mang tính chiến lược đi tắt đón đầu nhằm đạt được hiệu quả trong việc tham gia thi đấu giải.

 

Trong thực trạng như mất phương hướng hoạt động, khó có khả năng tiếp cận thành tích tại các giải thi đấu quốc gia thì định hình trong tập thể Ban huấn luyện (BHL) một hướng đi mới mang tính thử nghiệm cao đó là:  Định hướng tập luyện cho VĐV Trần Lê Quốc Đạt một VĐV trẻ có tố chất, có thể hình, có ý chí và hơn hết là có khát khao lập được thành tích tại các giải thi đấu quốc gia cũng như quốc tế sau này, từ nhảy sào sang tiếp cận  8 môn và 10 môn phối hợp.

 

Với sự quyết tâm trong tập luyện, sự chịu khó tìm tòi học hỏi và hơn hết  với năng lực chuyên môn vốn có của một VĐV tên tuổi HLV Lê Hồng Phúc cùng VĐV Trần Lê Quốc Đạt đã phối hợp vượt khó vươn lên bên cạnh sự động viên, hỗ trợ và tạo điều kiện một cách đúng mức có thể của lãnh đạo đơn vị, BHL, của các VĐV trong bộ môn để rồi tên tuổi của bộ đôi HLV Lê Hoàng Phúc, VĐV Trần Lê Quốc Đạt đã có cơ hội tỏa sáng trong làng Điền kinh Việt Nam tại giải vô địch trẻ Quốc gia năm 2015 với 2 thành tích ngoài mong đợi đó là: 01 huy chương vàng nhảy sào với thành tích 4m10 (Đạt đẳng cấp – cấp I quốc gia), 01 HCV 8 môn phối hợp giành cho VĐV trẻ với tổng điểm là 5.339.

 

Với bước tiến nhảy vọt trong tầm kiểm soát, với thành tích hết sức thuyết phục trên Điền kinh Tây Ninh đã có sự chuyển mình một cách tích cực đứng vị trí thứ 11 toàn đoàn trên 43 tỉnh, thành, ngành tham dự. Một vị trí mà lâu lắm rồi Điền kinh Tây Ninh mới được vui trong cái vui chung, thành công trong thành công chung của đơn vị mà hơn hết là sự hài lòng, sự sung sướng của lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo các cơ quan ban ngành có liên quan có được từ sự định hướng phù hợp; mạnh dạn đầu tư trong cả 2 giai đoạn tập luyện thường xuyên và tham gia tập huấn thi đấu giải.

 

Với bước đầu khởi sắc thành công từ định hướng phù hợp của Ban Giám đốc, của tập thể HLV - VĐV Điền kinh tin rằng đây sẽ là một bước đệm tốt và vững chãi để Điền kinh Tây Ninh phát huy và tiếp tục nhân rộng để từng bước, nỗ lực trong tập luyện, quyết tâm trong thi đấu có thêm nhiều cặp đôi thành công từ sự định hướng tập luyện phù hợp như HLV Lê Hồng Phúc và VĐV Trần Lê Quốc Đạt.

 

Ngô Thanh Danh

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây