Thể thao Tây Ninh tiềm năng và phát triển

Thứ năm - 20/10/2016 14:00 655 0

Thể thao Tây Ninh tiềm năng và phát triển

Trong những năm qua, công tác đào tạo - huấn luyện và thi đấu thể thao thành tích cao của tỉnh Tây Ninh đạt được những kết quả thắng lợi. Hàng năm, huấn luyện viên, vận động viên (HLV, VĐV) Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện Thể thao mang về nhiều bộ huy chương cao quý cho tỉnh nhà. Điều này đã khẳng định được năng lực, vị trí, vai trò của những người làm công tác đào tạo - huấn luyện thể thao thành tích cao của tỉnh Tây Ninh

Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện thể thao Tây Ninh được thành lập theo quyết định số: 01/QĐUB ngày 09/01/1993 của Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh với tên gọi là Trung tâm Thể Dục Thể Thao. Năm 1996 được đổi tên thành Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện Thể thao tỉnh Tây Ninh cho đến nay. Đến năm 2015, Trung tâm được kiện toàn theo Quyết định số 2351/QĐ-UBND ngày 19 tháng 10 năm 2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh với chức năng, nhiệm vụ tuyển chọn và đào tạo năng khiếu thể thao từ các tuyến cơ sở trong tỉnh; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên thể dục thể thao, hướng dẫn viên, trọng tài cho phong trào thể dục thể thao cơ sở; huấn luyện các đội tuyển thể thao của tỉnh. Qua 23 năm thành lập và phát triển thể thao thành tích cao đã đạt được những kết quả nhất định trên đấu trường Quốc gia và Quốc tế.

Điểm nổi bật của thể thao Tây Ninh trong năm qua chính là công tác tuyển chọn, đào tạo và phát triển các VĐV năng khiếu, VĐV trẻ và đội tuyển tỉnh. Tổng số môn thể thao được đào tạo là 11 môn gồm: Bơi lội, Bóng bàn, Bóng đá, Cờ vua, Điền kinh, Lặn, Karatedo, Quần vợt, Taekwondo, Vovinam và Võ thuật cổ truyền. Hiện tổng số VĐV được đào tạo là 217 VĐV trong đó có 43 VĐV tuyến tuyển, 109 VĐV tuyến trẻ và 65 VĐV tuyến năng khiếu.

Nhằm đảm bảo lực lượng kế cận cho các tuyến đội tuyển tỉnh làm nhiệm vụ thi đấu thể thao thành tích cao hàng năm, Ban giám đốc Trung tâm đã chỉ đạo các bộ môn trực tiếp đi xuống cơ sở kiểm tra và tuyển chọn VĐV, qua các đợt tuyển chọn các bộ môn đã tuyển chọn được nhiều VĐV có thể hình và tố chất tốt làm nòng cốt cho các đội tuyển và cung cấp cho các đội tuyển, đội tuyển trẻ quốc gia như: môn Bơi có 02 VĐV được gọi vào đội tuyển trẻ quốc gia, môn Bóng bàn có 01 VĐV được gọi vào đội tuyển trẻ quốc gia môn Taekwondo có 01 VĐV được gọi vào đội tuyển quốc gia, môn Võ thuật cổ truyền có 01 VĐV được gọi vào đội tuyển quốc gia.

Hàng năm Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện thể thao thành lập từ 60-70 đội tuyển thi đấu các giải thể thao thành tích cao khu vực, toàn quốc và quốc tế. Trong năm 2015, các môn thi đấu đạt được 259 huy chương các loại, nổi bật là 18 huy chương quốc tế của các VĐV và 18 huy chương các loại của các VĐV môn Taekwondo, Võ thuật cổ truyền. Wushu, Kickboxing và Lăn. Với thành tích đạt được cho thấy công tác đào tạo - huấn luyện thể thao thao thành tích cao của tỉnh Tây Ninh đã đi đúng hướng và đã hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra.

Tuy nhiên, bên cạnh những dấu hiệu và tiền đề tích cực của sự phát triển nói trên, những người làm công tác thể thao thành tích cao Tây Ninh cũng đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, bởi chúng ta đi lên từ nền móng thấp, cơ sở vật chất trang thiết bị đầu tư cho thể thao còn thiếu thốn, chưa đồng bộ. Đội ngũ  HLV còn trẻ, thiếu kinh nghiệm, năng lực chuyên môn chưa đồng đều. Lực lượng VĐV còn mỏng, thế hệ kế cận ở một số môn chưa bắt kịp vì đặc thù đào tạo VĐV đỉnh cao cần phải có một quá trình lâu dài. Thành tích trong hệ thống giảivô địch quốc gia của những môn thể thao Olympic còn hạn chế…

Thời gian tới Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện thể thao sẽ tiếp tục tuyển chọn, đào tạo - huấn luyện VĐV bổ sung vào lực lượng kế cận cho các đội tuyển của tỉnh, xây dựng kế hoạch, tập trung đầu tư vào các bộ môn, các VĐV của các môn thể thao thành tích cao tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018. Tích cực huấn luyện các đội tuyển tham gia các giải thi đấu trong khu vực, quốc gia và quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT, khuyến khích và tạo điều kiện để các cá nhân, tổ chức tham gia tích cực các hoạt động thể thao, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT tỉnh nhà.

Người viết: TTHL&ĐT

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây