Thư viện tỉnh: Tổ chức nhiều hoạt động hướng đến kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Thứ hai - 14/04/2014 23:35 57 0

Thư viện tỉnh: Tổ chức nhiều hoạt động hướng đến kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Trưng bày giới thiệu sách: Với chủ đề nổi bật “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ”, Thư viện tỉnh Tây Ninh đã áp dụng hình thức trưng bày giới thiệu sách nhằm đưa hơn 50 tài liệu để cung cấp cho độc giả những kiến thức và góc nhìn khác nhau về chiến thắng vẻ vang Điện Biên Phủ.

Các tác phẩm đi sâu vào phân tích đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng và người chỉ đạo trong cuộc chiến. Đặc biệt, khẳng định vai trò quan trọng của đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đây là vị đại tướng từ lâu đã được nhiều tác giả trong và ngoài nước nghiên cứu, viết lại qua những trang sách với sự trân trọng tôn thêm niềm vinh dự cho dân tộc Việt Nam: Võ Nguyên Giáp hào khí trăm năm, Võ Nguyên Giáp – vị tướng huyền thoại,…

 

Trưng bày giới thiệu sách


Nhiều câu chuyện hào hùng về sự gan dạ, dũng cảm được chính những người trực tiếp tham gia cuộc chiến kể lại và những kỷ vật, bằng chứng lịch sử còn được giữ lại thể hiện qua các tác phẩm: Điện Biên Phủ nhân chứng sự kiện, Kỷ vật Điện Biên, Chiến sĩ Điện Biên kể chuyện, …
 Đặc biệt, trong đó có cả những cảm nhận và đánh giá từ “bên kia cuộc chiến” với sự ngưỡng mộ và kính phục những người đã làm nên chiến thắng vẻ vang tại Điện Biên Phủ: Điện Biên Phủ qua con mắt người nước ngoài, Tướng Navarre với trận Điện Biên Phủ,…

Ngoài ra, còn nhiều tác phẩm khác có giá trị lịch sử được thư viện trưng bày sẵn sàng phục vụ nhu cầu nghiên cứu của độc giả.

Cuộc thi viết tìm hiểu chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ chủ đề “Âm vang Điện Biên”: Đây là cuộc thi nhằm tuyên truyền đến nhân dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - mốc son chói lọi trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

 

Tham gia liên hoan tuyên truyền giới thiệu sách

Qua 5 câu hỏi của cuộc thi nhằm giúp người dự thi hiểu rõ hơn về lịch sử nước nhà, sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, sức mạnh của toàn dân, của cả nước, của những anh hùng trong lịch sử đã làm nên chiến thắng. Theo đó, mọi người còn cảm nhận được sự tài hoa về đại tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp. Hiểu thêm về phẩm chất đạo đức, tính cách, những công lao, sự cống hiến của Ông, thể hiện lòng kính trọng đối với vị Đại tướng đầu tiên của Việt Nam. Cuộc thi còn khơi dậy lòng tự hào dân tộc, giáo dục đạo đức cách mạng, tinh thần yêu nước, yêu quê hương trong nhân dân, đặc biệt là lực lượng thanh thiếu niên và đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức. Từ đó học tập, rèn luyện, góp sức mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Từ khi cuộc thi được phát động, Ban tổ chức đã nhận được nhiều bài dự thi từ các đơn vị, cơ quan tổ chức gởi về. Sự tham gia của nhiều tầng lớp nhân dân trong tỉnh, nhất là thanh niên, học sinh, sinh viên và cán bộ chiến sĩ đã cho thấy được sự hưởng ứng và quan tâm của người dân trong dịp kỷ niệm này.

 

 

Liên hoan cán bộ thư viện tuyên truyền, giới thiệu sách khu vực miền Đông Nam bộ và cực Nam Trung bộ chủ đề “Âm vang Điện Biên”: Tham gia Liên hoan tại Tp Đà lạt - tỉnh lâm Đồng, Đội tuyển Thư viện tỉnh Tây Ninh tham gia 4 phần thi với thời gian là 40 phút: Phần giới thiệu đội tuyển, Phần thi kiến thức, trả lời 2 câu hỏi của Ban tổ chức về Chiến thắng Điện Biên Phủ, về địa danh, con người Điện Biên; Phần tuyên truyền giới thiệu sách, đội Tây Ninh giới thiệu tập thơ “Việt Bắc” của cố nhà thơ Tố Hữu với bài thơ “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”; Phần thi năng khiếu múa xòe Thái với chủ đề “ Tình quân dân”.

 

Tham gia Liên hoan cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách

 

Thư viện đã có sự đầu tư, chuẩn bị nội dung và hình thức công phu, kỹ lưỡng. Đặc biệt, với phần thi giới thiệu sách được biên soạn nội dung và kết cấu chặt chẽ kết hợp sử dụng các hình thức văn hóa nghệ thuật như múa, cổ động trực quan, minh họa...đã tái hiện lại hình ảnh của cuộc chiến Điện Biên, có hi sinh, có mất mát, nhưng sau giọt nước mắt đó là nụ cười khi lá cờ chiến thắng được cắm trên hầm tướng De Castries.

Với sự biểu diễn đầy tự tin của các thành viên trong đội không chỉ đã tạo nên sự độc đáo trong việc tuyên truyền giới thiệu sách mà còn để lại ấn tượng sâu sắc cho Ban tổ chức, Ban giám khảo và đông đảo khán giả tham gia cảm nhận được tinh thần Điện Biên Phủ sống mãi với thời gian.

 

 

 

                      Diễm Phan

 

 

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây