Kết quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong hoạt động của cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2022

Thứ ba - 25/10/2022 19:21 231 0
Thực hiện Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, Thông tư số 01/2016/TT-BNV ngày 13/01/2016 của Bộ Nội vụ hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh Tây Ninh trong năm 2022 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở tong hoạt động tại cơ quan Sở, tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc

Kết quả cụ thể như sau:

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo: Ngay từ đầu năm Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành kế hoạch số 11/KH-SVHTTDL ngày 28/01/2022 triển khai Thực hiện Quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Kế hoạch xác định 4 nội dung trọng tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đó là: công tác tuyên truyền phổ biến quy định liên quan đến quy chế dân chủ và thực hành quy chế dân chủ; Công tác cải cách hành chính, tiếp xúc đối thoại với Nhân dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, công chức, viên chức và người lao động; công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá. Trên cơ sở kế hoạch của Sở, 5/5 đơn vị sự nghiệp trực thuộc đã ban hành kế hoạch thực hiện quy chế dân chủ triển khai thực hiện tại đơn vị phù hợp với tình hình thực tế, sát với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

  Công tác triển khai thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở được quán triệt kịp thời từ cấp ủy chi bộ đến các phòng chuyên môn và các đơn vị trực thuộc Sở. Các đơn vị đã tổ chức triển khai nghiêm túc, có hiệu quả, tạo được sự chuyển biến sâu sắc về tư tưởng, nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm của công chức, viên chức, đảng viên thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị. 100% cơ quan sở, đơn vị trực thuộc tổ chức thành công hội nghị công chức, viên chức, người lao động năm 2022.

Công tác cải cách hành chính, tiếp xúc đối thoại với Nhân dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Kết quả về tinh giản biên chế: Tổng số biên chế được giao năm 2021 41 biên chế, giảm 05 biên chế so với số biên chế được giao năm 2015 là 46 biên chế (tỷ lệ 10,86%); Tổng số người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập được giao năm 2021 là 141 người, giảm 16 người làm viên so với số được giao năm 2015 là 157 người, (tỷ lệ 10,19 %).

 Công tác giải quyết thủ tục hành chính: Tính đến 20/10/2022 Sở VHTTDL tiếp nhận 426 hồ sơ (trong đó lĩnh vực văn hóa 399 hồ sơ, lĩnh vực thể thao 04 hồ sơ, lĩnh vực du lịch 23 hồ sơ), đã giải quyết đúng thời gian quy định 414 hồ sơ, quá hạn 01 hồ sơ (do chậm thao tác trên phần mềm, không trễ hạn hồ sơ giấy), đang giải quyết 11 hồ sơ.

Công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Thông báo điều chỉnh số điện thoại đường dây nóng và địa chỉ hộp thư góp ý của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban hành lịch Tiếp công dân của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2022 theo quy định, theo đó, Giám đốc Sở thực hiện tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng, trường hợp ngày tiếp công dân trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ thì chuyển sang ngày làm việc kế tiếp, trường hợp Giám đốc Sở bận đi công tác thì sẽ lùi lịch tiếp công dân sang ngày làm việc đầu tiên của tuần làm việc kế tiếp. Trong 9 tháng đầu năm 2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp nhận 02 đơn thư (01 đơn thư khiếu nại, 01 đơn thư phản ánh). Kết quả xử lý người khiếu nại có đơn xin rút lại khiếu nại, Giám đốc Sở ban hành văn bản trả lời nội dung phản ánh cho cho người phản ánh theo đúng quy định.

06/06 đơn vị (bao gồm cơ quan Sở và 05 đơn vị sự nghiệp trực thuộc) tổ chức hội nghị công chức, viên chức, người lao động năm 2022 được thực hiện đúng quy định tại Điều 5 Nghị định 04/2015/NĐ-CP. Qua hội nghị đã kiểm điểm việc thực hiện các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị công chức, viên chức, người lao động năm 2021 và những quy định về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; thảo luận, bàn biện pháp thực hiện kế hoạch công tác năm 2022 của cơ quan, đơn vị. Thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan các nội dung theo quy định như: Công khai Quyết định giao dự toán thu, chi ngân sách năm 2022, việc sử dụng kinh phí năm 2022, dự toán kinh phí năm 2022 của cơ quan, đơn vị; Thực hiện công khai bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018: Tổng số người phải kê khai, tài sản thu nhập trong năm 2021: 35 người; trong đó: khối quản lý hành chính: 14 người; khối đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở: 21 người,…

Tóm lại, việc thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan và đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở năm 2022 được quán triệt và triển khai thực hiện thường xuyên. Các quy định về thực hiện dân chủ trong nội bộ cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở, dân chủ trong quan hệ và giải quyết công việc với công dân, cơ quan, tổ chức có liên quan được thực hiện hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của từng cá nhân trong việc phát huy vai trò làm chủ của công chức, viên chức, người lao động, có tác động tích cực đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Quyền làm chủ của công chức, viên chức, người lao động được phát huy gắn với sự lãnh đạo của tổ chức Đảng, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện quy chế dân chủ cơ ở cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở. Góp phần xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có đủ phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi tham nhũng, lãng phí, phiền hà, sách nhiễu nhân dân.

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2023 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề ra phương hướng, nhiệm vụ cụ thể tiếp tục triển khai thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong hoạt động của cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch như sau:

1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, xác định trách nhiệm điều hành của thủ trưởng cơ quan, đơn vị sự phối hợp hoạt động của tổ chức công đoàn, Đoàn Thanh niên về dân chủ và thực hành dân chủ.

2. Tiếp tục gắn việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với thực hiện cải cách hành chính, cải tiến lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức.

3. Tiếp tục kiện toàn, đảm bảo hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại cơ quan, đơn vị thuộc Sở.

4. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan, thực hiện chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

5. Tiếp tục thực hiện công khai về công tác tổ chức cán bộ: công tác quy hoạch, điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác, tuyển dụng, quy trình bổ nhiệm, khen thưởng; công khai việc sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước...

6. Thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền đúng quy định. Tăng cường hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị với nhân dân theo quy định.

7. Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong việc thực hện quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công chức, viên chức và người lao động; tuyên truyền và vận động công chức, viên chức và người lao động thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục phối hợp với chính quyền nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân tại cơ quan, đơn vị thuộc Sở.

8. Thực hiện tự chấm điểm xếp loại thi đua thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở theo tiêu chí của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác vận động quần chúng tỉnh và Hướng dẫn của Liên đoàn Lao động tỉnh Tây Ninh theo quy định

Tác giả: TTV Dư

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây