Công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong 6 tháng đầu năm 2016

Thứ ba - 17/05/2016 19:00 43 0

Công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong 6 tháng đầu năm 2016

Công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính của Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch được thực hiện theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Trong 06 tháng đầu năm 2016, Thanh tra Sở đã thực hiện được một số nội dung cụ thể:

Về công tác thanh tra, Thanh tra Sở đã tham mưu Giám đốc ban hành 02 Quyết định thanh tra: Thanh tra về trình tự, thủ tục tiếp nhận hồ sơ công nhận loại hạng cơ sở lưu trú du lịch tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc Văn phòng Sở và Phòng Nghiệp vụ du lịch; thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng trong công tác phòng, chống tham nhũng tại Đoàn Nghệ thuật tỉnh; đồng thời, Thanh tra Sở cử người tham gia Đoàn Thanh tra về xây dựng cơ bản đường vành đai núi Bà Đen do Thanh tra tỉnh làm Trưởng đoàn.

Về kiểm tra chuyên ngành, Thanh tra Sở đã thực hiện được 20 đợt kiểm tra với 66 lượt cơ sở được kiểm tra; lập biên 50 biên bản kiểm tra hành chính 03 biên bản vi phạm hành chính; ban hành 03 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt là:  11.000.000 đồng;

Công tác kiểm tra liên ngành Văn hóa – Xã hội tỉnh (Đội 1 và Đội 2) đã thực hiện được 20 đợt kiểm tra với 159 lượt cơ sở được kiểm tra; lập 35 biên bản kiểm tra hành chính (trong đó có lập 04 biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực văn hóa); nhắc nhở tại chỗ: 139 cơ sở. Về mặt chuyên ngành, Thanh tra Sở ban hành 04 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là:  20.000.000 đồng.

Trong thời gian qua, ở hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn thường xảy ra các trường hợp vi phạm hành chính (chủ yếu là các tổ chức, cá nhân ngoài công lập), cụ thể là:

- Quảng cáo sai địa điểm, vượt quá thời gian quy định, vượt quá số lượng cho phép, thay đổi nội dung (hoặc không bỏ nội dung không cho phép quảng cáo) trong công văn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời hồ sơ thông báo quảng cáo.

- Về lĩnh vực du lịch, những hành vi phạm thường gặp là cơ sở lưu trú chưa được thẩm định xếp hạng đã treo biển hoạt động kinh doanh, sử dụng lễ tân chưa có chứng chỉ chuyên môn; hướng dẫn viên du lịch không đeo thẻ khi hành nghề.

Hầu hết các trường hợp vi phạm hành chính nêu trên là do người dân chưa hiểu hết những quy định của nhà nước, nguyên nhân chính là do công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật chưa được nhiều và chưa rộng khắp đến người dân trên địa bàn. Một số ít trường hợp là do doanh nghiệp, cá nhân cố tình vi phạm. Các trường hợp này luôn được xử lý nghiêm minh và kịp thời theo đúng theo quy định.

Công tác xử lý vi phạm hành chính của Thanh tra Sở nhìn chung là kịp thời, xử lý đúng đối tượng, hành vi vi phạm và đúng theo quy định của pháp luật.

Người viết: Lê Hoàng Minh

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây