Đỉnh Núi Bà Đen – những ước mơ chợt đến khi chinh phục nóc nhà Nam bộ

Thứ sáu - 13/05/2016 22:00 121 0

Đỉnh Núi Bà Đen – những ước mơ chợt đến khi chinh phục nóc nhà Nam bộ

Nói đến du lịch nhiều người chỉ nghĩ một cách rất là đơn thuần đó chỉ là một chuyến đi để vui chơi, để giải trí, để thỏa mãn niềm đam mê, để giảm được áp lực sau một ngày học tập và làm việc mệt mỏi. Nhưng đối với bản thân tôi du lịch không chỉ vậy. Mà nó là một quá trình để chúng ta học hỏi, cảm nhận về văn hóa, về con người, về thế giới bên ngoài để cảm thấy rằng mình trưởng thành hơn, mình mạnh mẽ hơn với những gì mà chúng ta đã làm.

​Núi bà Tây Ninh là Khu di tích văn hóa lịch sử nổi tiếng bởi phong cảnh hữu tình và nhiều huyền thoại tại Tây Ninh. Núi bà Tây Ninh là ngọn núi cao nhất Nam Bộ (986m) và là biểu tượng cho mãnh đất và con người Tây Ninh.

 

ảnh: Toàn cảnh Tây Ninh nhìn từ Núi Bà

Đỉnh núi bà Tây Ninh nhìn không khác gì một Sapa thơ mộng. Bước chân được đến đỉnh núi mới có được một cảm nhận khó diễn tả được bằng lời. Cái mát của gió trời, cái se se lạnh của sương mù, cái khung cảnh tuyệt vời này nó làm cho cái cảm giác mệt mỏi của mình bỗng chốc trôi qua một cách vô cùng nhanh chóng. Lúc ấy, trong tư tưởng lại xuất hiện ra nhiều mơ ước kỳ diệu và thú vị. Những cảm nhận thực sự này chỉ có và tồn tại được qua nhưng chuyến đi, những chuyến trải nghiệm thực tế như thế này.

Khi chinh phục một đỉnh núi nào đó nhìn vào thì tưởng chừng như rất là đơn giản nhưng khi thực hiện nó thì không phải là điều dễ dàng. Nó đòi hỏi bạn phải có ý chí, phải có lòng quyết tâm để chinh phục. Khi bạn chinh phục được nó cũng chính là lúc bạn đang tự kiểm chứng khả năng và giới hạn của chính bản thân mình.
Trong những năm gần đây có rất nhiều du khách, đặc biệt là các bạn sinh viên, học sinh muốn khám phá, chinh phục đỉnh núi Bà Đen. Tuy nhiên, do chưa chuẩn bị đầy đủ vật dụng cần thiết cũng như tinh thần và sức khỏe, cộng với việc không thông thạo đường lên đỉnh núi và cũng không có người dân địa phương dẫn đường, đã có nhiều du khách và sinh viên, học sinh bị lạc đường, kiệt sức trên núi Bà.

Khi đi chinh phục đỉnh núi bạn không nên đi một mình mà phải đi với nhiều người để đảm bảo rằng bạn có thể được chụp hình với thiên nhiên và cười đùa vui vẻ để việc chinh phục đỉnh núi của bạn trở nên phấn khởi và thú vị hơn. Mất 2-4 giờ để lên đến đỉnh và xấp xỉ chừng ấy thời gian để quay xuống.
 Khi leo núi bạn nên chuẩn bị những vật dụng sau:
- Nước: ít nhất là khoảng 2 lít. Bạn không thể chinh phục ngọn núi này nếu thiếu nước.
- Đèn pin: Nếu bạn không ước lượng được chính xác thời gian mình lên và xuống núi, hãy mang theo một chiếc đèn pin vì có thể bạn sẽ xuống núi vào lúc trời chạng vạng.
- Giày: Giày thể thao có độ bám cao là phù hợp nhất.
- Thức ăn: Một ít thức ăn nhẹ để bạn hồi phục năng lượng là cần thiết vì chắc chắn bạn sẽ tiêu tốn rất nhiều năng lượng khi chinh phục đỉnh núi.
- Quần áo: Bạn nên mặc quần áo nhẹ và thoáng. Bạn cũng nên có áo khoác  để tránh gió lạnh khi leo núi.
- Gậy: Một cây gậy là cần thiết dù bạn muốn lên đỉnh núi bằng đường nào vì gậy sẽ hỗ trợ bạn khi đi qua các vách đá cao và giữ sức cho bạn.
- Sức bền: Thật khó để bạn chinh phục đỉnh núi này nếu bạn không có sức khỏe tốt. Vì vậy nếu muốn chuyến đi thành công mỹ mãn bạn hãy tập luyện sức bền cho mình trước bằng cách chạy bộ mỗi ngày nhé.

Núi Bà Đen có khá nhiều đường để leo lên, nhưng thông thường thì có 3 con đường sau đây:

  • Đường cột điện: dễ đi nhất, tuy dài nhưng phù hợp cho các bạn mới leo lần đầu
  • Đường chùa: đường dốc, nắng vì đoạn từ chùa lên toàn đá, không có cây cối trên đường đi, mùa mưa đoạn này khá nguy hiểm vì nguy cơ đá lở.
  • Đường Ma Thiên Lãnh: đây là con đường khó đi nhất, dài nhất, và đẹp nhất. Với người mới sẽ không khuyến khích đi đường này, trừ khi các bạn đều có sức khỏe, các bạn có thể thuê người dẫn đường để lên đỉnh. Nếu các bạn chuyên nghiệp, có thể tự đi mà không cần dẫn đường.

ảnh: Hình tượng mũi tàu trên núi Bà


Đứng trên đỉnh núi, bạn sẽ thu vào tầm mắt một không gian tuyệt đẹp với những ngôi nhà nhỏ, con đường ẩn hiện trong màu xanh của cây cỏ.

Nếu bạn không có người dẫn đường (porter) thì tuyệt đối phải có la bàn (GPS) để tránh bị lạc trong rừng.

Lời khuyên mà nếu bạn hoặc những người bạn đồng hành của bạn đuối sức ngay từ vài trăm mét đầu tiên thì nên bỏ cuộc và quay lại còn kịp vì càng dấn vào sâu độ khó càng tăng dần và nếu kiệt sức giữa rừng thì lại khó có thể quay lại.

Tuy nhiên, sau khi chinh phục được bản thân, vượt qua những giới hạn để lên đỉnh Bà Đen ngắm nhìn những cánh đồng bát ngát, những con phố dài của thành phố Tây Ninh, xa xa là hồ Dầu Tiếng thơ mộng, bạn sẽ thấy công cuộc đó hoàn toàn xứng đáng.

Đỗ Huỳnh Như

 Phòng QLDT – BQL khu DTLSVHDT & DL núi Bà Đen

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây