Tây Ninh hưởng ứng ngày gia đình việt nam 28/6 và tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2018

Thứ tư - 27/06/2018 21:00 107 0

Tây Ninh hưởng ứng ngày gia đình việt nam 28/6 và tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2018

Gia đình là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại tệ nạn xã hội, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc muốn tồn tại và phát triển đều phải biết chăm sóc và bảo vệ gia đình. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định, việc quan tâm đến gia đình là đúng vì: "Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình".

Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt đẹp góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc. Những giá trị truyền thống quý báu như lòng yêu nước, yêu quê hương, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, thủy chung, hiếu nghĩa, hiếu học, cần cù sáng tạo trong lao động, bất khuất, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách đã được gia đình Việt Nam giữ gìn, vun đắp và phát huy trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước.

Qua nhiều thời kỳ phát triển, cấu trúc và quan hệ trong gia đình Việt Nam có những thay đổi, nhưng chức năng cơ bản của gia đình: chức năng sinh sản, tái sản xuất con người; chức năng kinh tế; chức năng giáo dục, xã hội hóa cá nhân; chức năng thỏa mãn các nhu cầu tinh thần, tâm lý – tình cảm vẫn còn tồn tại và gia đình vẫn là một nhân tố quan trọng, không thể thiếu trong sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Ngày 28/6/2000, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 55- CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng của cơ sở đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Ngày 4/5/2001 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg về ngày Gia đình Việt Nam. Quyết định nêu rõ: lấy ngày 28/6 hàng năm là ngày Gia đình Việt Nam, nhằm đề cao trách nhiệm lãnh đạo các ngành, các cấp, các đoàn thể và tổ chức xã hội cùng toàn thể các gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngày Gia đình Việt Nam là một sự kiện văn hóa lớn nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình, là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đây cũng là ngày mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau, xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ và những người không có bố mẹ, cặp vợ chồng phải hiểu được giá trị mái ấm và cùng nhau vượt qua sóng gió để có một gia đình hạnh phúc.

Một gia đình hạnh phúc, êm ấm cũng là niềm mơ ướt, khát khao của không ít gia đình, bởi vì quẩn quanh trong mái ấm của họ vẫn còn xảy ra nhiều bất ổn dẫn đến cảnh gia đình tan vỡ, con cái là nạn nhân gánh hậu quả đáng thương tâm – đó là hậu quả của bạo lực gia đình. Bạo lực gia đình đã làm tổn hại tinh thần, ảnh hưởng tới kinh tế và năng suất lao động. Bạo lực gia đình đã và đang vi phạm danh dự, nhân phẩm và tính mạng của các nạn nhân, nhất là phụ nữ và trẻ em; là nguyên nhân làm suy giảm hạnh phúc gia đình. Xác định bạo lực gia đình là vấn nạn xã hội ngày 8/3/2016 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 363/QĐ-TTg, trong đó lấy tháng 6  hằng năm là "Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình" nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình và toàn xã hội về phòng, chống bạo lực gia đình góp phần bảo vệ phụ nữ, trẻ em, xây dựng gia đình hạnh phúc; tuyên truyền đến mọi gia đình về tình hình bạo lực gia đình; các hình thức và hậu quả của bạo lực gia đình; các biện pháp xử lý và trách nhiệm của cá nhân, gia đình, tổ chức trong phòng, chống bạo lực gia đình; các địa chỉ hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình

Hàng năm các địa phương trong cả nước, trong đó có Tây Ninh đồng loạt tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Năm 2018, với đề Ngày Gia đình Việt Nam: "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương"; chủ đề Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình: "Gia đình: Nguồn lực và trách nhiệm trong phòng, chống bạo lực gia đình"

Với thông điệp truyền thông

- Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6!

- Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương!

- Gia đình là nơi bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc!

- Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình!

- Xây dựng môi trường gia đình - cộng đồng - xã hội an toàn, lành mạnh!

- Hạnh phúc Gia đình là Yêu thương và Chia sẻ!

Từ ngày 01/6 đến hết ngày 30/6/2018 tỉnh Tây Ninh tập trung tổ chức các hoạt động truyền thông thông qua phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền cổ động trực quan: băng ron, xe loa; qua tin, bài trên Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, Báo Tây Ninh, Cổng thông tin điện tử, Đài - Trạm Truyền thanh, hệ thống các thiết chế văn hóa, Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng, hoạt động của các Đội tuyên truyền lưu động; thực hiện thông tin tư liệu; trưng bày tài liệu, sách chuyên đề, phổ biến các phim, phim tài liệu về Ngày Gia đình Việt Nam và phòng, chống bạo lực gia đình; tổ chức Hội nghị, Hội thảo, Hội thi, Ngày hội Gia đình, Liên hoan Gia đình văn hóa tiêu biểu, các buổi giao lưu, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề và đặc biệt là thông qua các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững ở các ấp, khu phố qua đó đã giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân hiểu hơn về vai trò, vị trí của gia đình Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đất nước; vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng, giữ gìn, phát huy truyền thống quý báu của gia đình Việt Nam, tiếp thu có chọn lọc các giá trị mới, tiến bộ; tích cực tham gia phong trào thi đua của địa phương; chung tay xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc… tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xây dựng xã hội văn minh.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây