Chương trình đào tạo “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam"

Thứ ba - 26/03/2013 15:50 57 0

Chương trình đào tạo “Nâng cao khả năng sử dụng  máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam

Sáng ngày 25/03/2013, tại Thư viện tỉnh Tây Ninh đã tổ chức buổi lễ Khai giảng Chương trình đào tạo thuộc Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam” (BMGF-VN) do Quỹ Bill and Melinda Gates (Hoa Kỳ) tài trợ.

Dự buổi khai giảng Chương trình đào tạo có ông Trần Văn Dững PGĐ Sở Thông tin Truyền thông, ông Lê Quang Chánh PGĐ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Thanh Hải - Điều phối viên Dự án của tỉnh, bà Phan Thị Thu Nga Giám đốc Trung tâm Thông tin học liệu Đại học Đà Nẵng, Ban Giám đốc Thư viện tỉnh, các giảng viên cùng với các học viên là những cán bộ TVCC và BĐVHX tại các điểm thuộc Dự án.Tháng 9 năm 2012.

 

 

Dự án“Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam” (BMGF-VN)  đã hoàn thành việc lắp đặt trang thiết bị cho 20 điểm thư viện trong hệ thống thư viện công cộng (Thư viện tỉnh, 8 thư viện huyện và 11 phòng đọc sách cấp xã) và 24 điểm Bưu điện Văn hóa xã (BĐVHX) với gần 300 máy tính được kết nối internet và 44 máy in, sẵn sàng hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, khó khăn đến tiếp cận tri thức và thông tin

Để nâng cao hiệu quả và duy trì bền vững Dự án đưa công nghệ thông tin đến gần với người sử dụng thì trách nhiệm, vai trò của người cán bộ TVCC và BĐVHX rất quan trọng và cần thiết. Đòi hỏi phải có sự thống nhất về mặt nhận thức, hiểu rõ cách làm trong quá trình phục vụ tại các điểm thuộc Dự án. Đó cũng là chìa khóa để thực hiện thành công Dự án trên địa bàn tỉnh nhà.

Ban Quản lý Dự án BMGF – VN giao cho Trung tâm Thông tin học liệu Đại học Đà Nẵng phối hợp Thư viện tỉnh tổ chức Chương trình đào tạo cho 56 cán bộ TVCC và BĐVHX thuộc Dự án. Thời gian đào tạo từ 25/03/2013 đến 01//6/2013, gồm làm 3 lớp, mỗi lớp 18 ngày. Các học viên sẽ được đào tạo hai khóa, gồm khóa đào tạo căn bản và khóa đào tạo nâng cao.Khóa đào tạo căn cản gồm các môn học: Công nghệ thông tin cơ bản hỗ trợ truy nhập máy tính công cộng; các dịch vụ mới ứng dụng công nghệ thông tin và duy trì bền vững thông qua đánh giá tác động và truyền thông vận động; quản trị mạng máy tính truy nhập công cộng. Khóa đào tạo nâng cao sẽ hướng dẫn cho các học viên về việc xây dựng và quản lí các bộ sưu tập số địa phương; duy trì bền vững thông qua đánh giá tác động và truyền thông vận động.

Chương trình đào tạo nhằm hỗ trợ cho các học viên kiến thức và kỹ năng cần thiết trong công tác phục vụ và bao gồm cả việc đánh giá tác động, truyền thông vận động và duy trì bền vững; có thể cải tiến các dịch vụ để đáp ứng yêu cầu người dân địa phương. Chương trình đào tạo còn rèn luyện cho các học viên có kỹ năng để tiếp cận người sử dụng, hướng dẫn người dân sử dụng máy tính và cách tiếp cận nguồn thông tin an ninh khi sử dụng máy tính công cộng….Đặc biệt, hướng dẫn những người lần đầu tiên đến sử dụng máy tính để tìm kiếm những thông tin phù hợp với nhu cầu của mình. Ví dụ, người dân có thể đến tìm kiếm thông tin về việc làm; người nông dân tìm kiếm thông tin về mùa vụ, kỹ thuật canh tác và các điều kiện thời tiết; trẻ em và thanh niên sẽ có nhiều nguồn thông tin hơn để bổ sung cho những gì được học ở nhà trường; người lớn sẽ có thể tìm được những dịch vụ công và họ cũng sẽ có thể giao tiếp với họ hàng bạn bè đang sống ở những nơi khác trên đất nước hay ở nước ngoài. Ngoài ra, Chương trình đào tạo sẽ giúp các học viên nâng cao khả năng sử dụng máy tính và xử lý sự cố máy tính, hỗ trợ truy nhập internet công cộng, xây dựng bộ sưu tập số…..

 

 

Chương trình đào tạo là một tác động lớn đối với các điểm truy cập internet tại TVCC và BĐVHX. Với khóa học các học viên sẽ nắm rõ được vai trò, nhiệm vụ của cán bộ TVCC và BĐVHX trong thời kỳ bùng nổ công nghệ thông tin. Từ đó, nâng cao tầm quan trọng của TVCC và BĐVHX trong nhịp sống thời kỳ mới.

 

Diễm Phan

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây