Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh và dấu ấn năm 2015

Thứ ba - 29/03/2016 16:35 68 0

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh và dấu ấn năm 2015

Ngày thứ sáu của tuần đầu tiên tháng ba năm 2016, Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Tây Ninh mới tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2016. Để triển khai nhiệm vụ năm 2016, Lãnh đạo Sở VHTTDL đã đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành năm 2015 với những sự kiện lịch sử văn hóa quan trọng đã diễn ra trong năm 2015 mà theo nhiều đại biểu tham dự Hội nghị cho rằng đó là dấu ấn năm 2015 của Ngành VHTTDL nói riêng và của tỉnh nhà nói chung.

Về lĩnh vực văn hóa và di sản văn hóa

Trước hết có thể khẳng định, theo quy định của Nghị định 145/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức ngày kỷ niệm; nghi thức trao tặng, đón nhận hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua; nghi lễ đối ngoại và đón, tiếp khách nước ngoài … thì năm 2015 là năm có nhiều sự kiện được Ngành VHTTDL tổ chức theo “năm tròn” hoặc “năm lẻ 5” với nghi thức long trọng. Đó là lễ kỷ niệm 55 năm chiến thắng Tua Hai tại xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành; lễ kỷ niệm 40 ngày giải phóng Tây Ninh – Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, lễ kỷ niệm 70 năm cách mạng tháng 8 – Quốc khánh 2/9 và Quốc dân đại hội Tân trào; lễ khánh thành tượng đài chiến thắng Junction City -  huyện Tân Châu; lễ khánh thành Bức tranh hoành tráng thuộc Di tích lịch sử Trung ương Cục miền Nam và lễ kỷ niệm 70 năm truyền thống Ngành VHTTDL. Lồng ghép trong các sự kiện tiêu biểu năm 2015, lần đầu tiên Tây Ninh có 06 nghệ nhân được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang quyết định phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân ưu tú” vì “Đã có cống hiến xuất sắc trong giữ gìn và phát huy di sản văn hóa của dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc” (QĐ 2533/QĐ-CTN); Làng nghề Bánh tráng phơi sương - Trảng Bàng, Múa trống Chhay – dăm của đồng bào dân tộc Khmer xã Trường Tây, huyện Hòa Thành cũng được Bộ VHTTDL quyết định công nhận đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đặc biệt là “Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ ở Tây Ninh là một trong 21 tỉnh thành Nam bộ cũng được tổ chức UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Cũng trong năm 2015, lần đầu tiên UBND tỉnh quyết định công nhận đề tài khoa học của Sở VHTTDL về “Nghiên cứu, xác định thành phần dân tộc của nhóm người Tà Mun ở Tây Ninh”, đồng thời đang triển khai kế hoạch ứng dụng vào thực tiễn từ năm 2015 đến năm 2017. Năm 2015 cũng là năm đầu tiên mà Sở VHTTDL quyết định thành lập đơn vị chức năng tham mưu quản lý di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh. Kết quả Ngành đã tham mưu UBND tỉnh kiện toàn hệ thống quản lý di tích lịch sử - văn hóa (DTLSVH) trên địa bàn từ tỉnh đến cơ sở rất chặt chẽ và hiệu quả. Tây Ninh có 87 di tích đã được xếp hạng (trong đó có 26 di tích cấp quốc gia, 1 di tích cấp quốc gia đặc biệt). Hiện nay hầu hết các DTLSVH được xếp hạng đều đã thành lập Ban quản lý, cắm biển giới thiệu, khoanh vùng bảo vệ di tích, có xây dựng quy chế và kế hoạch hoạt động hàng năm. Ngày 14/7/2015 Sở VHTTDL cũng đã trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án tổ chức kỷ niệm 180 năm Tây Ninh hình thành và phát triển (1836-2016). Đây là sự kiện chính trị xã hội của tỉnh và Sở VHTTDL sẽ tham mưu UBND tỉnh tổ chức các hoạt động văn hóa – văn nghệ chào mừng sự kiện trọng đại này vào tháng 9 năm 2016.


Về lĩnh vực thể thao

Thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW của Bộ Chính trị khóa XI “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020”, Sở VHTTDL đã tập trung đầu tư các bộ môn chủ lực như: bơi lặn, võ cổ truyền, bóng bàn, bóng chuyền, bóng đá v.v… với thành tích cả năm đạt 259 huy chương gồm 48 huy chương vàng, 88 huy chương bạc, 129 huy chương đồng đạt 152,6% kế hoạch cả năm. Phong trào thể dục, thể thao quần chúng cũng phát triển mạnh mẽ và rộng khắp trên địa bàn tỉnh.


Về lĩnh vực Du lịch

Du lịch Tây Ninh đã được đánh giá là nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác đầy đủ thế mạnh; tuy nhiên năm 2015 cũng là dấu son của Tây Ninh là đã tổ chức Hội nghị công bố và triển khai thực hiện Quyết định số 2383/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành vào cuối năm 2014 về việc Phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia núi Bà Đen tỉnh Tây Ninh đến năm 2020”. Đây là tiền đề để Tây Ninh triển khai thực hiện Dự án phát triển bền vững tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, thành lập trung tâm xúc tiến du lịch và tiếp tục đẩy mạnh việc quảng bá, xúc tiến du lịch Tây Ninh bước vào giai đoạn mới.


Tây Ninh là tỉnh không tổ chức bình chọn các sự kiện tiêu biểu về văn hóa, thể thao và du lịch như một số tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ; tuy nhiên với những sự kiện về văn hóa, thể thao và du lịch đã được Ngành tổ chức trong năm 2015 cho thấy sự nỗ lực của Ngành VHTTDL nhằm tạo động lực mới cho năm 2016, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và là năm cả nước tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.


Dấu ấn năm 2015 của Ngành VHTTDL Tây Ninh là thật sự đáng trân trọng, hy vọng rằng năm 2016 toàn ngành VHTTDL sẽ phát huy hơn nữa kết quả đạt được trong năm qua, tập trung toàn lực hoàn thành kế hoạch năm 2016 góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9, Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.


V.H.M

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây