Kết quả khảo sát việc tự ý xây dựng trong Chùa Bửu Long - Di tích xếp hạng cấp tỉnh

Thứ ba - 23/06/2015 21:05 131 0

Kết quả khảo sát việc tự ý xây dựng trong Chùa Bửu Long - Di tích xếp hạng cấp tỉnh

Chùa Bửu Long tại xã Long Giang, huyện Bến Cầu là di tích được xếp hạng di tích cấp tỉnh, là một trong những di sản văn hóa vật thể có lâu đời tại địa phương Bến Cầu.

Nhận được thông báo bằng văn bản của Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bến Cầu đề nghị cho ý kiến về việc xây dựng nhà trong khu vực bảo vệ II của di tích chùa Bửu Long, xã Long Giang huyện Bến Cầu khi chưa xin phép cơ quan có thẩm quyền; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành lập Đoàn khảo sát do ông Lê Hồng Tăng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm Trưởng Đoàn; Các thành viên của Đoàn gồm đại diện của: Thanh tra Sở, Phòng Di sản văn hóa Sở, Bảo tàng tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện Bến Cầu, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện và Ủy ban nhân dân xã Long Giang.

Kết quả khảo sát cho thấy: Nhà thờ Bà Linh sơn Thánh mẫu đã tự ý xây dựng trong năm 2015; Một số hạng mục đã thay đổi vị trí so với sơ đồ khoanh vùng bảo vệ (hồ sen, giếng nước); Các hạng mục xây mới không xác định không gian trong sơ đồ khoanh vùng bảo vệ của di tích như: giảng đường, nhà ăn, các phòng cho các Phật tử sinh hoạt.

 

Công trinh xây dựng trái phép trong Chùa Bửu Long

 

Qua buổi làm việc, sau khi nghe Đại đức Thích Nghiêm Bình - Trụ trì Chùa Bửu Long trình bày tóm tắt việc xây dựng mới các hạng mục công trình trong khu vực II di tích và ý kiến của lãnh đạo địa phương, Ban quản lý di tích và các thành viên trong Đoàn, ông Lê Hồng Tăng đã kết luận: Ghi nhận công lao đóng góp của Đại đức Thích Nghiêm Bình tại địa phương Bến Cầu, qua 2 việc cụ thể là tu bổ, tôn tạo cảnh quan của chùa (Di tích xếp hạng cấp tỉnh) và đóng góp từ thiện tại địa phương trong các năm qua. Tuy nhiên, do nhận thức chủ quan của bản thân nên Đại đức Thích Nghiêm Bình đã vi phạm quy định theo Luật Di sản văn hóa năm 2001 được sửa đổi bổ sung năm 2009 và Nghị định số 98/2010/NĐ-CP ngày 21/9/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Di sản văn hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa, cụ thể:

- Việc tự ý xây nhà thờ Bà Linh Sơn Thánh Mẫu (Phòng VHTT huyện phối hợp cùng công chức xã Long Giang, kiểm tra đột xuất lập biên bản yêu cầu tạm dừng thi công nhưng khi đoàn đến khảo sát công trình đã xây dựng xong), Giảng đường trong khu vực bảo vệ II của di tích chùa Bửu Long khi chưa có ý kiến đồng ý của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh là vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 13 của Luật Di sản văn hóa năm 2001 được sửa đổi bổ sung năm 2009 và Điểm b, Khoản 1, Điều 4 của Nghị định số 98/2010/NĐ-CP;

- Việc tự ý di dời các hạng mục trong khu vực bảo vệ II của di tích như: Hồ sen, giếng nước là vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 32 của Luật Di sản văn hóa năm 2001 được sửa đổi bổ sung năm 2009 và Điểm a, Khoản 1, Điều 4 của Nghị định số 98/2010/NĐ-CP.

Ông Lê Hồng Tăng đề nghị Đại đức Thích Nghiêm Bình nghiêm túc rút kinh nghiệm và chấm dứt việc tu bổ, tôn tạo tự ý xây dựng khi chưa xin phép các cấp có thẩm quyền. Khi Phật tử phát tâm để trùng tu, tôn tạo các hạng mục trong khu vực di tích, Đại đức Thích Nghiêm Bình có trách nhiệm giải thích cho Phật tử hiểu những quy định hiện hành trong việc bảo vệ, trùng tu, tôn tạo di sản văn hóa để có những trình tự, thủ tục đúng quy định khi tiến hành thực hiện trùng tu, tôn tạo.

Đoàn khảo sát cung cấp bộ hồ sơ xếp hạng di tích cấp tỉnh của chùa Bửu Long (Quyết định số 247/QĐ-UBND, Biên bản khoanh vùng bảo vệ di tích, Lý lịch di tích, Sơ đồ khoanh vùng bảo vệ di tích) cho Đại đức Thích Nghiêm Bình để biết thực hiện đúng quy định trong việc bảo vệ, trùng tu, tôn tạo di tích. Yêu cầu Đại đức Thích Nghiêm Bình từ đây về sau, khi xây mới phải làm thủ tục xin phép cấp có thẩm quyền theo quy định, Lưu ý khi trùng tu, tôn tạo phải giữ nguyên yếu tố gốc của di tích.

Thay mặt Đoàn khảo sát, ông Lê Hồng Tăng cũng kiến nghị cụ thể như sau:

1. Ủy ban nhân dân huyện Bến Cầu thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di tích lịch sử văn hóa Chùa Bửu Long theo Quyết định số 19/QĐ- UBND ngày 18/01/2007 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Đề án phân cấp quản lý di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh, Luật Di sản Văn hóa sửa đổi bổ sung năm 2009, Nghị định 98/2010/NĐ-CP và Thông tư Liên tịch số 04/2014/TTLT-BVHTTDL- BNV ngày 30/5/2014 hướng dẫn thực hiện nếp sống văn minh tại các cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo.

Việc Đại đức Thích Nghiêm Bình tự ý xây dựng nhà thờ Linh sơn Thánh Mẫu là vi phạm Điểm b, Khoản 2, Điều 24: “Bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa danh lam thắng cảnh mà không có văn bản đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền” được quy định tại Nghị định 158/2013/NĐ - CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành trong lĩnh vực văn hóa, thể thao du lịch và quảng cáo. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính tại Khoản 2, Điều 38 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định thẩm quyền xử phạt và mức tiền phạt của Chủ tịch UBND cấp huyện, do đó hành vi vi phạm nêu trên thuộc thẩm quyền xử lý của UBND huyện Bến Cầu.

2. Phòng Văn hóa và Thông tin huyện tiếp tục tham mưu UBND huyện củng cố về tổ chức của các Ban Quản lý di tích trên địa bàn, hướng dẫn chuyên môn cho các Ban Quản lý di tích trên địa bàn thực hiện đúng quy định.

3. Ủy ban nhân dân xã Long Giang triển khai, quán triệt Quyết định thành lập Ban Quản lý di tích, Quy chế hoạt động của Ban Quản lý di tích tại địa phương. Có sự giám sát thường xuyên chặt chẽ, không để xảy ra trường hợp tự ý di dời, xây mới trong di tích khi chưa được phép của cấp có thẩm quyền tại địa phương.

 

Thanh tra

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây