Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tây Ninh tổ chức Lễ tổng kết trao giải cuộc thi sáng tác biểu tượg (Logo) Tây Ninh và biểu trưng trung tâm thành phố Tây Ninh

Thứ ba - 02/06/2015 22:20 200 0

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tây Ninh tổ chức Lễ tổng kết trao giải cuộc thi sáng tác biểu tượg (Logo) Tây Ninh và biểu trưng trung tâm thành phố Tây Ninh

Ngày 29/5/2015, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lễ tổng kết trao giải cuộc thi sáng tác biểu tượng (logo) Tây Ninh, biểu trưng tỉnh Tây Ninh. Tham dự buổi lễ có Đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và khoảng 70 đại biểu tham dự, trong đó có các tác giả đạt giải trong cuộc thi sáng tác Biểu tượng logo và thi tuyển kiến trúc “Biểu trưng tỉnh Tây Ninh” tại vòng xoay Bách Hóa.

Trong quá trình hội nhập và phát triển, để quảng bá hình ảnh Tây Ninh với cả nước, đồng thời tạo điểm nhấn, vẽ mỹ quan cho Thành phố trẻ Tây Ninh, Thành phố năng động, hiện đại, mến khách,  Ủy ban nhân dân tỉnh đã phát động cuộc thi sáng tác biểu tượng Lo go tỉnh Tây Ninh và Biểu trưng vòng xoay Trung tâm Thành phố.

* Cuộc thi sáng tác biểu tượng Lo go tỉnh Tây Ninh, được triển khai từ năm 2007, BTC cuộc thi đón nhận 242 tác phẩm, trong đó có 234 tác phẩm đúng thể lệ của 95 tác giả, nhóm tác giả trong và ngoài tỉnh tham gia.

Sau gần 8 năm tổ chức cuộc thi, với sự tích cực tham gia đầy trách nhiệm, công tâm, khách quan của Hội đồng Giám khảo, Hội đồng phúc khảo, từ 234 tác phẩm, đã chọn 4 tác phẩm đạt yêu cầu vào vòng chung kết xếp hạng. Trong 4 tác phẩm đó, tác phẩm của tác giả Nguyễn Phước Đức đã đạt được các tiêu chí cuộc thi cao nhất, đó là:  

Về nội dung thể hiện đầy đủ các thế mạnh, đặc trưng và hướng phát triển Tây Ninh, vòng cung bao quanh hình ảnh trung tâm với 18 bông lúa thể hiện thế mạnh nông nghiệp của tỉnh; 05 bánh xe răn cưa thể hiện công nghiệp đang phát triển và trở thành nền tảng khá vững chắc thúc đẩy kinh tế Tây Ninh phát triển.  

Phần hình ảnh trung tâm logo thể hiện Núi Bà Đen biểu tượng Tây Ninh; công trình thủy lợi lòng hồ Dầu tiếng, với dung tích chứa 1,5 tỷ m3 nước, hồ nước nhân tạo lớn nhất, đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á dấu ấn công lao của nhân dân Tây Ninh trong sự nghiệp xây dựng với cả nước; sao đỏ thể hiện vùng đất có bề dày truyền thống cách mạng.

Về bố cục hài hòa, hợp lý. Màu sắc với hai  màu xanh đỏ chủ đạo thể hiện hy vọng, quyết tâm, đồng lòng của Đảng bộ và nhân dân Tây Ninh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tây Ninh. Họa tiết, đường nét, hình khối hài hòa, đậm đà bản sắc, thể hiện sự phát triển. Ý tưởng và hình ảnh mới, không trùng lắp.

Về mặt kiến trúc, đồ họa, khi phóng to thu nhỏ vẫn không làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Ngày 22 tháng 4 năm 2015, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 855/QĐ-UBND ngày 22 tháng 4 năm 2015 về việc công nhận kết quả cuộc thi sáng tác biểu tượng (logo) tỉnh Tây Ninh. Trong đó đã công nhận 01 tác phẩm đạt giải nhất và 03 tác phẩm đạt giải khuyến khích.

* Thi tuyển phương án kiến trúc “Biểu trưng tỉnh Tây Ninh” tại vòng xoay Bách Hóa được tổ chức từ cuối năm 2012 với hình thức thi tuyển rộng rãi.

Tham gia thi tuyển kiến trúc “Biểu trưng tỉnh Tây Ninh”  tại vòng xoay Bách Hóa với 9 phương án tham dự, trong đó có 08 phương án thuộc đơn vị và 01 phương án cá nhân.

Với quy trình khá chặt chẽ, đúng quy định, cuộc thi tuyển kiến trúc “Biểu trưng tỉnh Tây Ninh”  tại vòng xoay Bách Hóa đã chọn Phương án đạt giải nhất là Phương án của Công ty CP tư vấn và Đầu tư Bình Chánh; Phương án đạt giải nhì là Phương án của Công ty TNHH Thiết kế Quy hoạch kiến trúc Thế hệ Mới. Phương án của Công ty CP Tư vấn và Đầu tư quận Bình Chánh đạt giải nhất cuộc thi đã đạt được tiêu chí cuộc thi, vòng xoay được thiết kế gồm 7 dàn không gian, với 5 dàn không gian lớn, 2 dàn không gian nhỏ, tạo sự cân bằng, vững chải, nhưng thanh thoát, mềm mại, thể hiện hình ảnh Núi Bà Đen biểu tượng cho vẽ đẹp vỉnh cữu mà thiên nhiên trao tặng riêng cho Tây Ninh. Với thiết kế phần chân đế của biểu tượng lung linh ánh nước, tạo ra không gian Núi Bà Đen sừng sửng hiên ngang soi bóng Hồ Dầu Tiếng, với dung tích chứa 1,5 tỷ m3 nước, hồ nước nhân tạo lớn nhất, đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á. Biểu tượng vòng xoay Trung tâm thành phố phù hợp với quy hoạch đô thị Tây Ninh hiện đại nhưng vẫn mang đậm bản sắc dân tộc, nét riêng của quê hương Tây Ninh, kết nối với các công trình xung quanh, hướng tới một tương lai Tây Ninh hội nhập và phát triển.

Phương án kiến trúc của Công ty CP tư vấn và Đầu tư Bình Chánh được chọn triển khai lập dự án đầu tư xây dựng, gồm các nội dung chính như sau: Phần biểu trưng, phần đế và phần kỹ thuật.

Trong buổi Tổng kết trao giải 02 cuộc thi, thay mặt BTC, đồng chí Dương Văn Phong, Giám đốc Sở VHTTDL – Trưởng BTC cuộc thi đã phát biểu tổng kết và cám ơn các đơn vị phối hợp, Hội đồng Giám khảo, Hội đồng phúc khảo và các tác giả, nhóm tác giả trong và ngoài tỉnh đã nhiệt tình tham gia.

Cuộc thi sáng tác biểu tượng Lo go tỉnh Tây Ninh và Biểu trưng vòng xoay Trung tâm Thành phố đã kết thúc và thành công tốt đẹp.

 

Nguyễn Thị Kim Phụng

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây