Các hoạt động chào mừng ngày sách Việt Nam lần 2 năm 2015

Thứ sáu - 01/05/2015 15:10 52 0

Các hoạt động chào mừng ngày sách Việt Nam lần 2 năm 2015

Trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách đóng vai trò rất quan trọng: là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người; là người thầy thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô biên. Đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội loài người trên thế giới.

Từ xa xưa, đọc sách được coi là một việc thanh tao. Người đọc sách là người có phẩm chất cao quý, có phong cách của một cao nhân. Người đọc sách để đàm đạo những triết lý về đời sống, những kinh nghiệm trong lao động sản xuất và quản lý xã hội. Song, người ta còn đọc sách để thưởng thức, chiêm nghiệm cái hay, cái đẹp, thấm thía ý nghĩa nhân văn thông qua nghệ thuật của người viết sách. Có thể nói, sách là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người; là người thầy siêu việt thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô biên, dạy chúng ta biết sống và biết hy sinh; sách còn là người bạn tâm giao chia sẻ mọi nỗi buồn vui sâu kín của mỗi con người. Và từ lâu, đọc sách đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội. 

 

Đánh giá cao tầm quan trọng của văn hóa đọc, trong kỳ họp lần thứ 28 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc tại Paris (ngày 25/10 – 16/11/1995), UNESCO (Tổ chức văn hoá, giáo dục, khoa học Liên hợp quốc) đã quyết định chọn ngày 23/4 hàng năm làm “Ngày sách và bản quyền thế giới” nhằm tôn vinh văn hoá đọc, khuyến khích tất cả mọi người, nhất là giới trẻ khám phá niềm yêu thích đọc sách.

 

Tại Việt Nam, với mục đích tôn vinh văn hóa đọc và góp phần xây dựng phong trào đọc sách trong cộng đồng, ngày 24/02/2014 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số: 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 là Ngày sách Việt Nam bắt đầu từ năm 2014. Việc lấy ngày 21/4 là Ngày sách Việt Nam có ý nghĩa quan trọng. Đây là thời điểm ra mắt cuốn sách đầu tiên của Việt Nam là cuốn “Đường kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh – là một tác giả lớn, một Danh nhân văn hóa. Việc chọn Ngày sách Việt Nam gắn với việc ra đời cuốn sách của Người, đồng thời cũng là hưởng ứng Ngày đọc sách Thế giới (23/4) và thể hiện sự hội nhập của văn hóa đọc Việt nam với văn hóa nhân loại.

 

Tại thư viện tỉnh Tây Ninh, ngày 20/4/2015 Sở Thông tin Truyền thông phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh Tây Ninh tổ chức chương trình Chào mừng Ngày sách Việt Nam lần 2 năm 2015. Với các nội dung triển lãm, giới thiệu sách và giao lưu cùng bạn đọc hệ thống nguồn tri thức thư viện hiện đang lưu giữ. Thông qua hoạt động được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức người dân, đặc biệt là tầng lớp thanh, thiếu niên về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách, qua đó tôn vinh văn hóa đọc, tôn vinh tác giả, tác phẩm, tôn vinh nghề Thư viện, nghề xuất bản, phát hành; góp phần xây dựng, hình thành thói quen đọc, tạo nền tảng quan trọng cho việc học tập suốt đời của mọi người dân, từ đó hình thành xã hội học tập – một mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước ta trong việc phát triển đất nước thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa; nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực thi, bảo hộ quyền tác giả.

Trong buổi lễ khai mạc, đ/c Phan Thành Thắm – GĐ Sở Thông tin Truyền thông đã nêu ý nghĩa, tầm quan trọng của Ngày Sách Việt Nam trong phong trào văn hóa đọc và tôn vinh giá trị của sách. Đồng thời phát động, tổ chức các phong trào, chương trình thu gom sách, ủng hộ sách vở hỗ trợ cho Thư viện xã, các trường học vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

 

 

Lễ khai mạc triển lãm sách chào mừng Ngày sách Việt Nam lần thứ 2 năm 2015 tại Thư viện tỉnh

 

 

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Tây Ninh cùng nhà sách Nhật Vũ và nhà sách Nguyễn Văn Cừ đã trao tặng sách đến các Trung tâm Văn hóa Thể thao học tập cộng đồng các xã: An Cơ- huyện Dương Minh Châu, Ninh Điền – huyện Châu Thành, xã Tân Bình – Thành phố Tây Ninh và xã Long Giang - huyện Bến Cầu. Đây là hoạt động thiết thực và ý nghĩa, góp phần phong phú thêm vốn tài liệu hiện có trong tủ sách của cơ sở, phục vụ tốt nhu cầu đọc của người dân tại địa phương. Ngoài hoạt động tặng sách, Thư viện tỉnh Tây Ninh, Nhà sách Nguyễn Văn Cừ, Nhà sách Nhật Vũ và Công ty cổ phần sách thiết bị Tây Ninh đã phối hợp trưng bày triển lãm hàng trăm đầu sách hay, trong đó có nhiều loại sách quý được truyền tay đến bạn đọc nhằm tạo nên không gian văn hóa, vui tươi bổ ích cho tất cả bạn đọc và những ai yêu quý sách. Chương trình triển lãm trưng bày chào mừng Ngày sách Việt Nam tại Thư viện tỉnh Tây Ninh kéo dài từ 20/4/2015 đến hết ngày 23/4/2015. Bạn đọc đến dự chương trình khai mạc còn được tham gia trò chơi đố vui ý nghĩa và trò chơi vận động cùng sách để nhận những phần quà hấp dẫn từ Thư viện tỉnh Tây Ninh.

 

 

Thư viện tỉnh Tây Ninh phục vụ lưu động sách tại huyện Tân Châu

 

 

Bên cạnh đó, để thiết thực chào mừng Ngày sách Việt Nam (21/4) và Ngày sách và bản quyền thế giới (23/4), Thư viện tỉnh Tây Ninh còn phục vụ cấp thẻ miễn phí cho bạn đọc trong hết tháng 4. Đây cũng là hoạt động thường niên của Thư viện tỉnh, nhằm thu hút bạn đọc đến với thư viện nhiều hơn.

Ngoài hoạt động nổi bật được tổ chức tại chỗ, Thư viện tỉnh còn kết hợp với Thư viện các huyện tổ chức các hoạt động chào mừng sôi nổi tại các Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Học tập cộng đồng các xã và trường học nhằm thúc đẩy phong trào của Ngày sách Việt Nam, nâng cao văn hóa đọc cho người dân ở cơ sở.

 

Với tiêu chí “Sách đi tìm người”, Thư viện tỉnh còn thực hiện việc luân chuyển sách cho tủ sách tại các trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục cải tạo phạm nhân phấn đấu học tập, rèn luyện thể chất, nhân cách, lối sống, giữ gìn trật tự, kỷ luật trại giam để hòa nhập cộng đồng.

 

Đặc biệt, Thư viện tỉnh rất chú trọng đến việc xây dựng mạng lưới thư viện, tủ sách cơ sở, từ tủ sách ở các đồn biên phòng, chốt dân quân trên các tuyến biên giới, trong các nông trường cao su, các xã xây dựng nông thôn mới, vùng sâu, vùng xa, các tủ sách ở các cơ quan, ban, ngành, lực lượng vũ trang góp phần phát triển văn hóa đọc ở Tây Ninh.

 

Thư viện tỉnh Tây Ninh hy vọng các hoạt động chào mừng Ngày Sách Việt Nam năm 2015 sẽ mang lại cho bạn đọc nhiều niềm vui, tạo điều kiện tốt nhất giúp bạn đọc tiếp cận nguồn tri thức, để Thư viện thật sự trở thành chiếc cầu nối giữa bạn đọc và sách.

 

                                                                                                     TVT

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây