Lễ 30/4 này, bạn muốn đi đâu?

Thứ năm - 25/04/2019 16:00 129 0

Lễ 30/4 này, bạn muốn đi đâu?

Bà Nà Hill, Đà Lạt hay Nha Trang, ...?Không cần phải tốn kém thế đâu, đặt vé đi Tây Ninh là có hết! - Người từng đi Bà Nà Hill nói rằng, du ngoạn lên đỉnh Núi Bà Đen, cảm giác chẳng khác gì Bà Nà Hill. - Người từng du thuyền ra các đảo ở Hồ Dầu Tiếng nói rằng nó thanh bình và xinh đẹp chẳng kém hòn đảo nào trên đất nước Việt Nam.

Và, trong những ngày tháng 4 lịch sử này, tại sao bạn không về nguồn khám phá Vườn Quốc gia Lò Gò- Xa Mát, hay địa danh Căn cứ di tích lịch sử Trung ương Cục Miền Nam- địa bàn của cơ quan đầu não trực tiếp chỉ đạo, lãnh đạo cách mạng miền Nam cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng.

Tây Ninh- một địa điểm thuộc khu vực Đông nam Bộ, vùng đất được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu ôn hòa và tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, có sông, có suối, có núi, có hồ, còn chứa trong mình vô vàn kỳ bí với các dấu tích văn hóa, các làng nghề, những con người hiền hòa hiếu khách…tuy không nổi tiếng về du lịch bằng một số tỉnh thành khác trong cả nước, nhưng lại sở hữu những địa điểm tham quan độc đáo và đáng trải nghiệm đến bất ngờ. Nếu muốn có một chuyến nghỉ lễ ở chốn an yên, hòa mình vào thiên nhiên và hít khí trời trong lành, tại sao bạn không chọn vùng đất Tây Ninh nhỉ?- địa danh chỉ cách Sài Gòn sầm uất có 100km.

Hãy đi và khám phá nét hoang sơ còn nguyên vẹn của Hồ Dầu Tiếng, của các di tích lịch sử cách mạng, hãy khám phá Toà Thánh Cao Đài Tây Ninh- Thánh địa lớn nhất của tôn giáo Cao Đài. Bạn là người ưa khám phá, trải nghiệm và thích chinh phục những đỉnh núi cao? Phong cảnh núi non hùng vĩ đẹp đến thổn thức, những hang động kỳ bí, những chùa chiền nguy nga của núi Bà Đen - Nóc nhà Đông Nam Bộ, thì Tây Ninh là điểm đến bạn không thể bỏ qua.

Quần thể di tích lịch sử, văn hóa và danh thắng núi Bà Đen trải rộng 30km2, cao 986m - ngọn núi xứng danh "Đệ nhất thiên sơn"- là biểu tượng cho mảnh đất và con người Tây Ninh, gồm hệ thống chùa, am, miếu: chùa Hạ, chùa Trung, chùa Thượng, chùa Hang; những hang động kỳ bí như: động Thanh Long, động Ông Hổ, động Ba Cô, động Ba Tuần, động Thiên Thai, động Ông Tà, động Huyền Môn …. rất thích hợp cho du lịch tâm linh và du lịch khám phá.

Đây là nơi cây cối xanh tươi, đường lên núi quanh co, uốn khúc với gập ghềnh đá núi thiên nhiên. Vừa leo núi, vừa ngắm nhìn phong cảnh xung quanh tưởng không gì thú vị bằng, bao nhiêu nhọc mệt đường dốc cao hình như tiêu tan. Lên cao, nhìn về hướng Đông Nam, sẽ thấy ngọn núi Phụng, nhìn về Tây Bắc ngọn núi Heo và núi Phụng xanh biếc rừng cây.

Điểm đến quan trọng nhất của Núi Bà là Điện Bà. Đến Điện Bà (Linh Sơn Thánh mẫu) và chùa Bà Đen (Linh Sơn Tiên Thạch tự) không khí thoáng đãng, dù rất đông khách hành hương. Khói nhang phủ trùm cả bên trong, bên ngoài điện và chùa trong ánh đèn điện và đèn cầy lập lòe, huyền ảo. Cúng viếng Phật và Bà xong, nếu muốn, có thể dùng bữa cơm chay với ba món: canh, xào, mặn khá ngon miệng. Nếu ở lại vào buổi chiều, nhất là nghỉ đêm trên núi, sẽ được chứng kiến cảnh quang hoang sơ và tĩnh lặng không đâu có tại quần thể có tên Ma Thiên Lãnh. 

Nui Ba Den.jpg

Núi Bà Đen nhìn từ xa. Nguồn internet

Có hai con đường lên đỉnh núi: một là đường mòn nằm sau lưng chùa Bà, đường này xấu, khó đi. Đoạn đường này tuy ngắn nhưng lại ẩn chứa nhiều nguy hiểm như đá lở, trơn trợt và rắn độc. Ở đây có 4 trạm tiếp tế thức ăn và lương thực. Đường này thích hợp với những người có sức khỏe tốt, đã có một chút kinh nghiệm về leo núi hay đi đường rừng. Hai là đường mòn khác bắt đầu từ đài Liệt sĩ đi men theo các cột điện lên đỉnh núi. Đường này dễ đi hơn đường một nhưng dài, nắng, ít người qua lại và không có trạm tiếp tế. Trên đỉnh núi khí hậu trên núi mát mẻ, ban đêm lạnh, như khí hậu Bà Nà Hill, nhiệt độ bình quân khoảng 15-17 độ vào ban đêm. Một người bình thường mất từ 3h-4h để leo tới đỉnh.

Tòa Thánh Tây Ninh - Công trình kiến trúc tâm linh độc đáo

Toa Thanh.png

Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh. Nguồn internet

Đến với Tây Ninh, bạn không thể không ghé qua Tòa thánh Tây Ninh, đây không chỉ là công trình mang ý nghĩa tâm linh mà còn sở hữu kiến trúc độc đáo với diện tích 1 km2. Tòa Thánh Tây Ninh còn được gọi là Đền Thánh là một công trình tôn giáo của đạo Cao Đài, tọa lạc trong khuôn viên Nội ô Tòa Thánh Tây Ninh tại Thị trấn Hòa Thành, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Cách trung tâm Thành phố Tây Ninh khoảng 5 km về phía Đông Nam.

Là Thánh địa lớn nhất của tôn giáo Cao Đài, hàng năm Tòa Thánh Tây Ninh thu hút hàng triệu lượt du khách tham quan và các tín đồ hành hương. Kiến trúc độc đáo, phối hợp giữa quan điểm triết học Đông - Tây, Tòa Thánh Tây Ninh thể hiện một sự tổng hợp của nhiều yếu tố tâm linh một cách dung hòa. Quy hoạch Thánh địa được tổ chức chặt chẽ, khoa học, kiến hợp giữa kiến trúc nhân tạo cũng như cảnh quan tự nhiên, tạo nên nét thoáng đãng, thích hợp cho những ai tìm kiếm sự bình thản tâm hồn.

Toàn bộ khu nội ô Tòa Thánh có hàng rào bao bọc xung quanh, có gần 100 công trình kiến trúc tôn giáo lớn nhỏ khác nhau như Tòa Thánh, Báo Ân Từ, các cơ quan Đạo, Bửu tháp chư Chức sắc cao cấp... Liên kết giữa những kiến trúc này là những con đường rộng thênh thang. Khu vực chung quanh Tòa Thánh có 12 cổng tam quan xây dựng theo 3 dạng kiến trúc khác nhau. Cổng lớn nhất được gọi là Cửa Chánh Môn (cổng số 1), 11 cổng khác nhỏ hơn được đánh số từ 2 đến 12.

Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt căn cứ Trung ương cục Miền Nam, Vườn Quốc Gia Lò Gò- Xa Mát

Nằm cách thành phố Tây Ninh 64km về hướng Bắc (thuộc xã Tân Lập, huyện Tân Biên), đến Di tích lịch sử đặc biệt Căn cứ  Trung Ương Cục Miền Nam, bạn sẽ như sống lại với thời gian chiến đấu của quân dân ta với hình ảnh mái nhà lá đơn sơ, bếp Hoàng Cầm bình dị, những vật dụng hoài niệm rất đỗi thân quen của những đồng chí Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Chí Thanh, Võ Văn Kiệt…Nơi đây là một bộ phận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao Động Việt Nam đặt dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Trung ương Cục Miền Nam đã đề ra chiến lược, vận dụng sáng tạo đường lối cách mạng miền Nam, làm thất bại các chiến lược chiến tranh của Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.

Hiện nay, di tích này được quy hoạch thành hai khu vực chính:

- Khu di tích: phục hồi nhà thường trực, hội trường lớn, hội trường nhỏ, nhà bảo vệ, văn phòng, bếp Hoàng Cầm, nhà ở và làm việc của các đồng chí lãnh đạo, hệ thống giao thông hào, ụ chiến đấu và hầm hàm ếch, phân bố đều trên toàn tuyến.

- Khu tưởng niệm gồm: nhà đón tiếp, trưng bày, khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Tổng diện tích xây dựng của khu vực này là 750m2.

Cùng nằm ở hướng Bắc, Vườn quốc gia (VQG) Lò Gò - Xa Mát cách thành phố Tây Ninh khoảng 30 km, diện tích là 19.204ha. Nơi đây chứa đựng nguồn tài nguyên sinh học rất đa dạng và phong phú. Nét đặc trưng độc đáo của VQG Lò Gò – Xa Mát với hệ sinh thái chuyển tiếp giữa Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long, rất đa dạng về sinh cảnh: nơi đây có sinh cảnh rừng lá rộng thường xanh và nửa rụng lá với quần thể cây họ Dầu đặc trưng của miền Đông Nam Bộ, có sinh cảnh rừng khộp của Tây nguyên với ưu thế là cây dầu Trà Beng và còn có sinh cảnh rừng tràm và đất ngập nước của đồng bằng sông Cửu Long.

Hồ Dầu Tiếng. Nguồn internet

Ho Dau tieng.jpg

Nằm cách thành phố Tây Ninh 20km, Hồ Dầu Tiếng là hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam với 27.000 ha mặt nước, dung tích 1,5 tỷ m3 nước, mực nước dao động từ 17 - 24m, là hồ cung cấp nước tưới tiêu cho các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước. Hồ không chỉ là nguồn cung cấp nước trọng yếu của khu vực, mà nơi đây trở thành điểm du lịch hấp dẫn bởi vẻ đẹp hoang sơ với mặt hồ quanh năm xanh biếc, phẳng lặng, ven hồ là những thảm cỏ mượt mà, những vạt hoa khoe sắc thắm, toàn cảnh hồ đẹp như một bức tranh thủy mặc, khí hậu mát mẻ trong lành, xa xa có ngọn núi Bà Đen vươn cao hùng vĩ. Lòng hồ có các ốc đảo tự nhiên lạ mắt, được người dân địa phương đặt cho những cái tên dân dã như đảo Nhím, đảo Trảng, đảo Đồng Bò… tạo thêm nét chấm phá độc đáo.

Không gian quanh hồ bao la rộng lớn, sơn thủy hữu tình hòa quyện, không khí trong lành, khoáng đạt. Hai thời điểm đẹp nhất nơi đây là lúc bình minh rực rỡ và ráng chiều hoàng hôn, dễ làm mê mẩn những tâm hồn lãng mạn khi chiêm ngưỡng khoảnh khắc huyền ảo của thiên nhiên. Bạn có thể trải nghiệm bằng cách thuê thuyền nhỏ của người dân địa phương cho một chuyến dạo chơi trên mặt nước yên ả, hoặc thử tài câu cá hồ Dầu Tiếng.

Kết thúc chuyến du lịch, trước khi trở về nhà với công việc và cuộc sống thường nhật, du khách có thể ghé Trảng Bàng thưởng thức món Bánh tráng phơi sương cuốn thịt, món Bánh canh Trảng Bàng- là món ăn được bình chọn vào danh sách 50 đặc sản Việt Nam.

banh trang.jpgbanh canh.jpg
Món bánh tráng cuốn thịt và bánh canh Trảng Bàng. Nguồn internet

Đây là món ăn mà người dân Tây Ninh luôn tự hào, là món ăn mà hầu như bất cứ ai đến đây cũng say mê thưởng thức. Thoạt nhìn qua, món ăn này khá đơn giản, nó chỉ gồm thịt nạc, móng giò, và bánh canh. Tuy nhiên, nét tinh tế và sức hấp dẫn của món ăn lại ẩn chứa bên trong từng nguyên liệu, mà chỉ khi ăn, người thưởng thức mới có thể cảm nhận được. Hương vị ngọt ngào đậm đà của tô bánh canh giò heo hay cái vị ngòn ngọt mằn mặn của nước chấm hòa quyện với cái cay nồng của rau rừng sẽ khiến du khách khó có thể quên được./.


Phòng QLDL

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây