Vài nét về kết quả kiểm tra sử dụng trang thiết bị âm thanh thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về Văn hóa giai đoạn 2011 - 2015

Thứ hai - 02/02/2015 22:40 49 0

Vài nét về kết quả kiểm tra sử dụng trang thiết bị âm thanh thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về Văn hóa giai đoạn 2011 - 2015

Thực hiện Quyết định số 391/QĐ-SVHTTDL ngày 11/12/2014 của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thành lập Đoàn kiểm tra việc sử dụng trang thiết bị âm thanh cấp cho các huyện, thành phố từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa. Từ ngày 16/12/2014 đến ngày 26/12/2014, Thanh tra Sở phối hợp cùng Phòng Nghiệp vụ Văn hóa, Phòng Kế hoạch Tài chính tổ chức kiểm tra 113/113 đơn vị thụ hưởng Dự án tăng cường đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống thiết chế về văn hóa, thể thao các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa giai đoạn 2011-2015.

 Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra nhận thấy thực trạng trang cấp, quản lý và sử dụng trang thiết bị ở các đơn vị thụ hưởng nhìn chung có hiệu qu, đúng mục đích, góp phần xóa các điểm trắng về văn hóa, xây dựng những điểm sáng về văn hóa trên các mặt, trên các lĩnh vực của đời sống tinh thần.

Tuy nhiên, về phía phòng chức năng tham mưu việc trang cấp thiết bị trong thời gian qua chưa chính xác về phạm vi thực hiện, nội dung, tiêu chí, mức phân bổ kinh phí từ ngân sách.  

 Về phía đơn vị thụ hưởng dự án, một số địa phương chưa quản lý tốt số trang thiết bị được cấp, chẳng hạn như thiết bị được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp cho đơn vị này nhưng UBND xã lại tự điều chuyển cho đơn vị khác hoặc thiết bị được cấp cho đơn vị nhưng lại để ở nơi khác vì nhiều lý do. Có thể thấy, nguyên nhân chính là ở khâu bàn giao thiết bị giữa một số Phòng Văn hóa và Thông tin với đơn vị thụ hưởng chưa cụ thể, rõ ràng. Cụ thể tại Điều 2 Quyết định của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao trang thiết bị cho đơn vị thụ hưởng có nêu “Giao trách nhiệm cho Phòng Văn hóa và Thông tin huyện A nhận và bàn giao các trang thiết bị âm thanh cho Trung tâm Văn hóa TTHTCD xã B hoặc cho Ấp C xã B quản lý, sử dụng nhằm phục vụ tốt chức năng, nhiệm vụ…”. Tuy nhiên đa số các phòng Văn hóa và Thông tin chỉ bàn giao thiết bị đến UBND xã hoặc cán bộ văn hóa xã chứ không giao trực tiếp cho đơn vị thụ hưởng, vì thế dẫn đến tình trạng thiết bị được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp cho Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập Cộng đồng xã hoặc cấp cho Nhà Văn hóa ấp nhưng một số UBND xã lại giao cho đơn vị khác hoặc giữ lại UBND xã sử dụng, không đúng đối tượng theo Quyết định cấp thiết bị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Một số Văn phòng ấp gửi thiết bị tại nhà Trưởng ấp, Bí thư ấp, cán bộ Mặt trận, cán bộ truyền thanh…vì trụ sở Văn phòng ấp không đảm bảo điều kiện bảo quản…Một số địa phương đã để thất lạc thiết bị, không rõ lý do.

Một số đơn vị thụ hưởng chưa sử dụng thiết bị được cấp, thiết bị còn nguyên niêm phong. Nguyên nhân do trụ sở đơn vị chưa được xây dựng hay đang sửa chữa, hoặc đơn vị đã có bộ thiết bị âm thanh khác nên để bộ thiết bị âm thanh Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp làm bộ dự phòng…

Bên cạnh đó, theo phản ánh của nhiều đơn vị thụ hưởng thì một số trang thiết bị được cấp chưa phù hợp nhu cầu sử dụng của từng địa phương; chưa đảm bảo chất lượng, nhiều thiết bị đã hư hỏng phải sửa chữa hoặc không còn sử dụng được.

Kết thúc đợt kiểm tra, Đoàn kiểm tra có một số kiến nghị nhằm hướng dẫn, chấn chỉnh việc cấp và sử dụng thiết bị đúng mục đích, hiệu quả. Thứ nhất, kiến nghị đối với phòng chức năng tham mưu việc trang cấp thiết bị trong thời gian tới phải đảm bảo chính xác về phạm vi thực hiện, nội dung, tiêu chí, mức phân bổ kinh phí từ ngân sách trung ương thực hiện Dự án tăng cường đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống thiết chế về văn hóa, thể thao các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa; cân đối kinh phí theo định mức phân bổ trang thiết bị cho từng đối tượng thụ hưởng đúng quy định hiện hành, cấp trang thiết bị đảm bảo chất lượng, phù hợp nhu cầu sử dụng của từng địa phương. Thứ hai, đối với các phòng Văn hóa Thông tin huyện, thành phố phải tham mưu cấp trang thiết bị đúng đối tượng, chỉ đề nghị cấp khi đơn vị đảm bảo điều kiện tối thiểu về trụ sở làm việc và khả năng quản lý tài sản; tổ chức bàn giao trang thiết bị trực tiếp cho các đơn vị thụ hưởng trên địa bàn đảm bảo đúng đối tượng, hiệu quả; hàng năm có báo cáo về thực trạng quản lý và sử dụng trang thiết bị được cấp của các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn….

Huy Hoàng

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây