Cuộc "tổng duyệt" quy mô của những đội tuyên truyền xung kích trên mặt trận văn hóa

Thứ tư - 07/10/2015 07:00 48 0

Cuộc

Mở đầu bằng cuộc diễu hành sinh động của đoàn xe hoa tuyên truyền hơn 10 chiếc của các Đội tuyên truyền lưu động (TTLĐ) tỉnh, huyện, thành phố trên các tuyến đường trung tâm của thành phố Tây Ninh và khép lại bằng việc đồng loạt ra quân công diễn phục vụ nhân dân ở cơ sở; "Liên hoan các Đội TTLĐ tỉnh Tây Ninh lần thứ XXI năm 2015" với chủ đề: "Tiếp nối truyền thống hào hùng - Tây Ninh vững bước đi lên" là cuộc trình diễn mang tính chất "tổng duyệt" với quy mô lớn trước khi đến với đợt tuyên truyền đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020), tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và những ngày lễ hội lớn của đất nước, địa phương.

Được thể hiện dưới dạng kịch bản thông tin, câu chuyện thông tin, chương trình của các Đội TTLĐ là sự phối hợp 3 phương thức đặc trưng của TTLĐ (Tuyên truyền miệng, cổ động trực quan và văn nghệ cổ động) nhằm chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với quần chúng nhân dân. Ở cuộc liên hoan lần này các Đội TTLĐ đã có những bước tiến rõ nét, những thay đổi thú vị, sáng tạo trong các chương trình, thể hiện sự đầu tư nghiêm túc khi đến với liên hoan. Sự phối hợp 3 phương thức dù vẫn còn những mặt, những yếu tố rời rạc ở một số đội nhưng nhìn chung đã có sự kết hợp khá nhuần nhuyễn; tỉ trọng đầu tư cho các phương thức khá đồng đều, tạo sự hài hòa, hoàn chỉnh, hỗ trợ lẫn nhau để làm nên tổng thể của chương trình, tăng hiệu quả tuyên truyền. Sự chuyển tiếp từ phương thức này sang phương thức kia không còn quá rời rạc, gượng ép mà đã liền mạch hơn, logic hơn, thuyết phục hơn.

Nội dung các chương trình TTLĐ tham gia liên hoan đều đã thể hiện được trọng tâm của những vấn đề, sự kiện đang thu hút sự quan tâm của quần chúng hiện nay. Mỗi đội đều đã chọn cho mình một chủ đề riêng để thể hiện, làm cho chương trình có sự xuyên suốt, không quá dàn trải. Nếu với đề tài "Toàn dân hướng về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam", Đội TTLĐ thành phố Tây Ninh chọn giới thiệu thành tựu Đại hội nhiệm kỳ qua bằng những tiết mục tươi mới, sinh động phù hợp với một thành phố trẻ, thì Đội TTLĐ Trảng Bàng lại khái quát lịch sử phát triển và thành tựu của Đảng xuyên suốt qua tất cả các kỳ Đại hội; Đội TTLĐ huyện Tân Biên đi sâu nội dung rèn luyện phẩm chất người đảng viên qua kịch bản "Lời hứa thiêng liêng". Đề tài "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới" được các Đội TTLĐ Tân Châu, Gò Dầu, Châu Thành, Dương Minh Châu chọn tuyên truyền với những nét riêng của địa phương như: Sự đồng thuận của nhân dân; xã hội hóa chương trình mục tiêu XDNTM; mục tiêu và phương hướng, tiêu chí XDNTM; thành tựu XDNTM qua 4 năm xây dựng phong trào... Một đề tài rất khó, rất nghiêm túc là "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cũng đã được Đội TTLĐ huyện Hòa Thành chuyển tải rất hấp dẫn, thu hút.

Một tiết mục của đội TTLĐ huyện Hoà Thành

 

Ngoài phần tuyên truyền “kinh điển” của các tuyên truyền viên nam và nữ, điểm nổi bật của Liên hoan TTLĐ lần thứ XXI là rất nhiều chương trình đã dùng chính nhân vật trong kịch bản để tuyên truyền một cách rất thuyết phục. Tiêu biểu là vai chú Tư của diễn viên Tấn Lợi - đội TTLĐ thành phố Tây Ninh và chú Hai của diễn viên Anh Huy - Đội TTLĐ huyện Hòa Thành, đã dẫn dắt xuyên suốt và làm nên linh hồn cho kịch bản , đã có những lời thoại – cũng là lời tuyên truyền súc tích, chuẩn xác, nghe rất “đã” đối với người xem. Điểm nổi bật khác là Liên hoan đã giới thiệu rất nhiều gương mặt tuyên truyền viên trẻ, tuy đôi lúc còn những điểm non nớt trong nghề (không thuộc lời tuyên truyền, chưa diễn cảm tốt nội dung tuyên truyền, ngắt câu không đúng chỗ làm sai ý nghĩa của lời tuyên truyền, thiếu sự giao lưu với bạn diễn hoặc với pano số liệu mình đang giới thiệu..); nhưng sự xuất hiện của lớp tuyên truyền viên trẻ  ở liên hoan là tín hiệu đáng mừng, qua đó giới thiệu được những gương mặt triển vọng như: Văn Hiệp (Tân Châu), Thanh Phong (tp Tây Ninh), Thảo Trang (Châu Thành), Trúc Giang (Gò Dầu)…

Mảng cổ động trực quan là một trong những phương thức quan trọng gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên đối với người xem, vì thế hầu hết các đội đều chú trọng đầu tư cho phương thức này. Rất ấn tượng là pano Đội TTLĐ huyện Gò Dầu, thiết kế thành cụm, đẹp và vững chãi; đặc biệt, 19 tiêu chí XDNTM được thể hiện trên những chiếc quạt xinh xinh treo trên nền biểu tượng trống đồng chiếm không gian trung tâm sân khấu, mang nhiều tầng ý nghĩa. Pano của Đội TTLĐ huyện Hòa Thành rất có ý thức về cách bố trí không gian khi pano có ảnh Bác Hồ ở vị trí trung tâm sân khấu và có kích thước cao hơn pano hai bên. Đội TTLĐ thành phố Tây Ninh thiết kế pano đẹp, lạ về kiểu dáng (hình rẽ quạt), làm nền cho hậu cảnh, tạo cảm giác sân khấu được khuôn gọn và nổi bật hơn...

Các đội TTLĐ cũng đã đầu tư rất nhiều cho các tiết mục văn nghệ cổ động, làm tiền đề cho sự thu hút khán giả đối với chương trình tuyên truyền. Không chỉ các đội ở các địa bàn trung tâm, có tiềm lực và truyền thống mạnh về văn nghệ cổ động như Đội TTLĐ thành phố Tây Ninh hay Hòa Thành với những tiết mục hoành tráng; mà những đội ở nông thôn, biên giới như Trảng Bàng, Châu Thành, Dương Minh Châu, Tân Châu cũng có những tiết mục hay, đầy màu sắc. Các diễn viên hầu hết đều ca - diễn tốt. Nhiều đội đã biết tận dụng thế mạnh Đờn ca tài tử của địa phương trong chuyển tải nội dung như Gò Dầu, Tân Biên hay Trảng Bàng. Các thể loại dân ca truyền thống, hò vè cũng được sử dụng để làm phong phú hơn, gần gũi hơn với người xem.

Liên hoan TTLĐ là cơ hội để các đội học hỏi, trao đổi "mảng miếng", "thủ pháp dàn dựng" của nhau nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Liên hoan các Đội TTLĐ tỉnh Tây Ninh lần thứ XXI lại càng có ý nghĩa hơn khi Đại hội Đảng bộ tỉnh Tây Ninh đang đến gần; Liên hoan đã phản ánh được tâm tư, tình cảm và đặc biệt là niềm tin của nhân dân hướng về Đại hội. Liên hoan đã khép lại và dù giải đã dược trao cho Đội TTLĐ huyện Hòa Thành, nhưng các Đội TTLĐ vẫn tiếp tục "hẹn hò" thi đua, tranh tài bằng hiệu quả thực tế các buổi tuyên truyền lưu động phục vụ ở địa bàn cơ sở trong toàn tỉnh.

 

Hải Âu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây