Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch: tổ chức nghiệm thu cấp cơ sở Đề tài khoa học "Nghiên cứu , xác định thành phần dân tộc của nhóm người Tà Mun tại Tây Ninh"

Thứ hai - 25/08/2014 23:15 76 0

Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch: tổ chức nghiệm thu cấp cơ sở Đề tài khoa học

Vừa qua, ngày 08/8/2014, Hội đồng Nghiệm thu cấp cơ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh đã tiến hành nghiệm thu Đề tài khoa học: “Nghiên cứu, xác định thành phần dân tộc của nhóm người Tà Mun tại Tây Ninh” do ông Võ Hòa Minh – Chánh Văn phòng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh chủ nhiệm đề tài và Ông Nguyễn Xuân Châu – Trưởng Văn phòng đại diện Ủy ban Dân tộc tại thành phố Hồ Chí Minh đồng chủ nhiệm đề tài. Ông Lê Hồng Tăng, Phó Giám đốc Sở Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đề tài.

Ban chủ nhiệm đề tài đã phối hợp cùng với các chuyên gia, các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu khoa học tham gia thực hiện đề tài. Bên cạnh các luận cứ khoa học và thực tiễn điều tra xã hội học quy trình phục dựng các lễ hội tập quán của người Tà Mun đã chứng minh nguồn gốc thành phần dân tộc của nhóm người Tà Mun ở Tây Ninh; là cơ sở đề nghị với các cơ quan có thẩm quyền công nhận thành phần dân tộc cho nhóm người Tà Mun. Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp về khôi phục, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của người Tà Mun. Đặc biệt Chủ nhiệm đề tài và công sự đã thực hiện và hoàn thành các sản phẩm có giá trị như: Tổ chức điều tra xã hội học 300 phiều điều tra theo dạng bảng hỏi, tổng hợp số liệu và phân tích khoa học; phục dựng và ghi hình 08 lễ hội, phong tục tập quán của người Tà Mun: Tết cổ truyền, Hôn lễ, Tang lễ, Lễ cầu mưu, Biểu diễn kèn môi, Dân ca Tà Mun, Lễ cúng miếu, Lễ rước bóng; xây dựng 400 ảnh, phản ánh các lễ hội, phong tục tập quán của người Tà Mun dưới nhiều gốc độ, địa bàn cũng như hình ảnh của quá trình tiến hành nghiên cứu đề tài và tổ chức hai cuộc hội thảo khoa học. Trên cơ sở các hoạt động đã tiến hành trong quá trình triển khai đề tài đã có báo cáo khoa học gồm 4 chương có tính chất tổng kết, phân tích thực trạng và kết luận, đề xuất các kiến nghị khoa học nhằm xác định thành phần dân tộc của nhóm người Tà Mun.

 

Qua kết quả của công trình nghiên cứu có thể thấy rằng người Tà Mun tại Tây Ninh là một cộng đồng dân tộc thiểu số có ngôn ngữ riêng; có bản sắc văn hóa riêng biệt phong phú và đa dạng; có ý thức tự giác dân tộc rất cao, hiện nay, mặc dù có dân số chỉ khoảng 2000 người sống ở các địa phương như: các huyện Tân Biên, Tân Châu, Dương Minh Châu và thành phố Tây Ninh của tỉnh Tây Ninh và huyện Hớn Quản tỉnh Bình Phước nhưng tính cộng động đã được nâng lên đáng kể, cộng đồng người Tà Mun nói chung, từng người dân Tà Mun nói riêng đang hình thành một ý thức tộc người độc lập, xu hướng mong muốn trở thành một tộc người độc lập với tộc danh riêng của mình.

 

Đối với người Tà Mun, việc xác định thành phần dân tộc không chỉ là vấn đề định danh tộc người, mà còn là điều kiện đảm bảo thực hiện chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước ta là đảm bảo cho sự ổn định và là động lực phát triển kinh tế - xã hội của cộng đồng các dân tộc tại địa phương.

 

Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở đã đánh giá cao sự nghiêm túc, công phu của Ban chủ nhiệm đề tài thể hiện trong quá trình làm việc, nghiên cứu, tham khảo tài liệu trong và ngoài nước. Đây là một Đề tài có ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao, có tính hệ thống, không chỉ xác định được nguồn gốc thành phần dân tộc của Tà Mun mà còn trên cơ sở đó đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện Công trình nghiên cứu trong tương lai như xây dựng chữ viết, biên soàn từ điển, sách dạy và học cũng như công cụ ngôn ngữ khác cho người Tà Mun ở Tây Ninh, nhằm phục hồi, bảo tồn hiệu quả hơn ngôn ngữ của người Tà Mun. Bên cạnh đó Hội đồng nghiệm thu cũng đề nghị Ban chủ nhiệm đề tài nghiên cứu bổ sung và chỉnh sửa theo góp ý của 2 phản biện và các thành viên hội đồng hoàn chỉnh Báo cáo khoa học báo cáo Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Tây Ninh trình Hội đồng nghiệm thu cấp tỉnh. Hội đồng đã nhất trí nghiệm thu và đánh giá cao đề tài với 10/10 thành viên Hội đồng tán thành, đạt 100%.

 

Một số hình ảnh tại Hội nghị

 

 

 

                  Kim Hoa

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây