Trung tâm Văn hóa tỉnh: Chương trình "Ấp phố vui chơi ca hát" góp phần tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 12/11/2014 22:30 97 0

Trung tâm Văn hóa tỉnh: Chương trình

Trong những ngày vừa qua, nhiều nơi trong tỉnh tổ chức chương trình "Ấp phố vui chơi ca hát" tỉnh Tây Ninh năm 2014. Đây là một trong những cách hữu hiệu tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới.

Tối ngày 20.10.2014, tại Trường THCS Nguyễn Văn Linh (xã Bình Minh, TP Tây Ninh) Chương trình "Ấp phố vui chơi ca hát" được tổ chức khá rầm rộ. Ngoài các lãnh đạo ban, ngành tỉnh, chính quyền thành phố Tây Ninh và xã Bình Minh, còn có 32 thí sinh nam, nữ, nhiều lứa tuổi của 6 ấp Bình Trung, Kinh Tế, Giồng Tre, Giồng Cà, Bàu Lùn, Đồng Cỏ Đỏ tham gia. Đông đảo người dân địa phương cũng đến xem và cổ vũ.

 

Trước khi chương trình khai mạc, trên loa liên tục phát những văn bản, bài ca tuyên truyền về chủ trương xây dựng nông thôn mới của Chính phủ. Mở màn chương trình, các thành viên Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa tỉnh biểu diễn nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc. Nổi bật như hát múa liên khúc "Hương lúa miền Nam và Bức họa đồng quê", song ca nam nữ "Tình ta biển bạc đồng xanh" và hát múa "Chung một niềm tin".

 

Ở phần thi phổ biến kiến thức, tài năng, văn nghệ và trò chơi dân gian các thí sinh bốc thăm trả lời câu hỏi, với những nội dung xoay quanh chủ để xây dựng nông thôn mới, như: Vai trò chủ thể của người dân trong việc xây dựng nông thôn mới? Để được công nhận nông thôn mới, cần đạt mấy tiêu chí? Tiêu chí về nhà ở là gì? v.v...

 

Phần thi tài năng, các đội thay phiên nhau thi thố tài năng bằng hình thức hò đối đáp. Các đội lần lượt cử đại diện đưa ra câu hò đối và hò đáp lại với nhau. Bà Nguyễn Thị Nguyệt, 62 tuổi, thí sinh đội ấp Bình Trung cho biết: "Nội dung các câu hò đối đáp này đều do Ban tổ chức đưa trước đó một vài ngày để các đội học thuộc lòng rồi lên thi. Mặc dù vậy, qua cách làm này, giúp bà dễ thuộc, dễ nhớ hơn về những nội dung xây dựng nông thôn mới".

 

Một nội dung không kém phần hấp dẫn, đó là phần thi văn nghệ. Các đội tự chọn bài ca thể hiện chủ đề xây dựng nông thôn mới. Trong đó, có hai đội hát hai bài vọng cổ tự biên soạn về xây dựng nông thôn mới khá hay. Như bài vọng cổ "Nắng bình minh trên đất Bình Minh" của thí sinh Yến Phụng, 40 tuổi, đội Bình Trung trình bày. Sau khi thể hiện xong phần thi của mình, thí sinh Yến Phụng cho biết: bài hát này do nhà thơ, nhà soạn nhạc Vân Trinh ở phường 1, TP Tây Ninh sáng tác trong cuộc vận động xây dựng nông thôn mới. Trong liên hoan Đờn ca tài tử tỉnh Tây Ninh năm 2014 vừa qua, lần đầu tiên bài hát này được Yến Phụng dự thi và đạt giải ba cá nhân. "Lần này được thể hiện bài ca này ngay tại địa phương xã Bình Minh, lại đúng chủ đề xây dựng nông thôn mới nên em cảm thấy rất vui, nên thả hết tâm hồn của mình vào bài hát", Yến Phụng chia sẻ

 

Bài ca cổ "Về lại quê nhà" của tác giả Thu Ba cũng là bài hát được người địa phương sáng tác với chủ đề xây dựng nông thôn mới. Bài hát được hai thí sinh Thanh Sơn và Mỹ Phượng, đội ấp Bàu Lùn thể hiện. Anh Sơn cho biết, bài hát được tác giả mới sáng tác cách nay 15 ngày và đây là lần đầu tiên bài hát này được ca trên sân khấu. Qua nội dung bài hát, anh hiểu được rất nhiều về chủ trương cũng như các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Nhận xét về việc tổ chức chương trình "Ấp phố vui chơi ca hát" lần này, Anh Sơn nói: "Đây là việc làm rất có ý nghĩa. Nó giúp cho tôi và nhiều bà con ở đây hiểu được mục đích và lợi ích của việc xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, còn là dịp để người dân trong xã giao lưu văn nghệ, góp phần vui chơi giải trí lành mạnh sau những ngày lao động mệt nhọc".

 

Phần cuối chương trình, các thí sinh còn được dịp trổ tài qua trò chơi dân gian: xướt mía cho vào túi ni lông. Đây cũng là phần thi sôi nổi, thể hiện sự đoàn kết và tài năng của các thành viên trong mỗi đội. Không chỉ các thí sinh mới có dịp hiểu thêm về xây dựng nông thôn mới mà hầu hết khán giả đến xem chương trình cũng biết thêm được nhiều điều bổ ịch. Anh Thân Văn Linh, 39 tuổi, nông dân ở ấp Giồng Cà, kể: "Tôi kiếm sống bằng cách làm rẫy, trồng cao su và dùng xe bò chở thuê cho bà con trong xóm. Do công việc lao động nên tối ngày tôi ở ngoài vườn cây, đồng ruộng, ít có dịp tìm hiểu về xây dựng nông thôn mới. Nhờ đến xem chương trình Ấp phố vui chơi ca hát lần này mà tôi biết được thêm nhiều điều về chương trình này và hiểu được vai trò của người dân phải làm gì để góp phần cùng với chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới thành công". 

 

 

Chị Nguyễn Thị Kim Phụng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa, Sở VHTT&DL cho biết: "Chương trình Ấp phố vui chơi ca hát tỉnh Tây Ninh năm nay, được tổ chức ở ba xã điểm xây dựng nông thôn mới năm 2014 là Tân Lập (huyện Tân Biên), Trường Hòa (huyện Hòa Thành) và Bình Minh (TP Tây Ninh), nhằm tạo môi trường ca hát lành mạnh, phát huy nét đẹp văn hóa dân tộc và tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới". 

 

Một số hình ảnh tai Liên hoan

 

 

                           

                     Đại Dương

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây