Trung tâm Văn hóa tỉnh: Tuổi cao vẫn mê ca tài tử Nam bộ

Thứ tư - 12/11/2014 22:35 53 0

Trung tâm Văn hóa tỉnh: Tuổi cao vẫn mê ca tài tử Nam bộ

Mặc dù năm nay đã 75 tuổi, nhưng bà Nguyễn Thị Bảy (nghệ danh Kim Hiền, ngụ ấp Long Mỹ, xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành) vẫn thường xuyên tham gia hoạt động ca tài tử Nam bộ.

Tại Liên hoan đờn ca tài tử Nam bộ tỉnh Tây Ninh năm 2014 vừa qua bà tham gia hai tiết mục ca Hồi thủ- Tứ đại và ca ra bộ- lớp 1, 4. Sự tham gia của bà Hiền đã góp phần đưa Đội đờn ca tài tử Trung tâm Văn hóa- thể thao huyện Hòa Thành đoạt giải B tập thể. Gặp nhau sau Liên hoan, bà Hiền kể: sinh và và lớn lên ở miền Tây sông nước có truyền thống đờn ca tài tử Nam bộ Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, nên từ nhỏ bà đã được làm quen với loại hình đờn ca tài tử Nam bộ. Bà Hiền nhớ lại: "Hồi đó, ở gần nhà tôi có một ông thầy đờn kìm. Ổng đờn và hát rất hay. Tôi nghe riết rồi mê đờn ca tài tử hồi nào không hay. Tôi xin đi học đờn ca tài tử, mẹ tôi không cho. Tôi lén gia đình qua nhờ ổng dạy. Thế là biết ca tài tử đến bây giờ.".

 

Năm 15 tuổi, cô gái miền Tây Nguyễn Thị Hiền theo gia đình về Tây Ninh sinh sống. gặp vùng đất miền Đông Nam bộ có phong trào đờn ca tài tử cũng phát triển khá mạnh, "hạt giống" Nguyễn Thị Hiền được một thầy có nghệ danh là Tư Kim (ngụ xã Long Thành Trung, huyện Hòa Thành) phát hiện năng khiếu và tiếp tục dạy thêm nhiều bài bản mới. Năm 16 tuổi, Hiền bắt đầu lên sân khấu ở Tây Ninh thi thố tài năng. Từ đó đến nay, bà thường xuyên vừa đi ca hát vừa học hỏi thêm. "Đến nay, hầu hết tất cả các bài bản ba Nam, sáu Bắc, bản vắn, vọng cổ, cải lương tôi đều ca được", bà Hiền khẳng định.

 

Bà từng tham gia các cuộc thi, liên hoan đờn ca tài tử trong, ngoài tỉnh và từng đạt các giải thưởng, như cùng với đồng đội đoạt giải Khuyến khích tập thể Liên hoan đờn ca tài tử tỉnh Long An năm 2002, cùng với nam tài tử ca Văn Lập đoạt giải Nhì song ca cổ tại Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi tỉnh Bình Dương năm 2003. Ngoài ra, bà còn được UBND xã Long Thành Trung tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước "Tuổi cao gương sáng", năm 2007,  có thành tích xuất sắc trong phong trào phát huy văn hóa- văn nghệ Người cao tuổi năm 2008.   

 

Hằng tuần, trừ những đêm mưa gió, vào các buổi tối thứ ba, năm, bảy bà đến tham gia hát ở Câu lạc bộ đờn ca tài tử của soạn giả Thanh Hiền (phường 4, TP Tây Ninh), những buổi tối còn lại trong tuần bà đến những câu lạc bộ khác để được trải lòng mình với mọi người qua lời ca tiếng hát. "Nhờ ca hát mà tôi luôn yêu đời, khỏe mạnh. Hiện nay mặc dù đã cao tuổi, nhưng tôi tự chạy xe gắn máy đến câu lạc bộ đờn ca tài tử của soạn giả Thanh Hiền được, còn đến những câu lạc bộ khác, xa hơn thì có người đến chở đi", bà Hiền vui vẻ kể.    

 

Hiện nay, bà vẫn thường xuyên cùng với các thành viên trong câu lạc bộ đờn ca tài tử của xã, huyện tập luyện những bài hát mới, theo chủ đề để dự thi hoặc biểu diễn phục vụ vào những ngày lễ, tết. Trước khi chia tay, nữ nghệ sĩ cao niên này còn cho biết: "Tuần tới, mấy đứa cháu rước tôi về về Long An hát cho các câu lạc bộ đờn ca tài tử ở đó vài ngày mới trở về Tây Ninh".

 

 

 

 

                       Đại Dương -Thái Hòa

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây