Tình yêu "Đất Tháp"

Thứ năm - 11/10/2012 15:40 65 0

Tình yêu

Buổi báo cáo chương trình với lãnh đạo Sở Văn hóa thể thao và du lịch Tây Ninh vừa qua (9/10/2012) của Đoàn nghệ thuật quần chúng đồng bào dân tộc Chăm tỉnh Tây Ninh, Thư viện tỉnh, đã diễn ra trong niềm vui và rực rỡ sắc màu văn hóa Chăm.

 Ông Lê Hồng Tăng- Phó giám đốc Sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh nhận định: Đây là chương trình bám sát nội dung, thể hiện được bản sắc đặc trưng của Người Chăm theo dòng Islam giáo tại Tây Ninh, bộc lộ được khát vọng hướng đến tương lai của thế hệ trẻ người Chăm hôm nay.

 

Từ ngày 13 đến ngày 16/10/2012 Tây Ninh sẽ tham gia "Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào dân tộc Chăm Ninh Thuận 2012". Đây là chương trình lớn.  Ngày hội sẽ diễn ra tại 4 địa điểm, trong đó có 2 điểm ngoài trời là Khu du lịch Tháp Pô Klongirai và Sân vận động thôn Hữu Đức, xã Phước Hữu, tỉnh Ninh Thuận và tại 2 làng nghề truyền thống là làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp và làng nghề gốm Bầu Trúc, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch vùng đồng bào Chăm - Ninh Thuận năm 2012 sẽ có sự tham gia của các tỉnh, thành phố nơi có nhiều đồng bào Chăm sinh sống như: Ninh Thuận, Phú Yên, Bình Định, Bình Thuận, Đồng Nai, An Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Nam và Tây Ninh. Một số hoạt động chính sẽ diễn ra trong Ngày hội gồm: Biểu diễn nghệ thuật, trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Chăm; thi đấu thể thao dân tộc; giới thiệu Văn hóa Ẩm thực; trưng bày và thi giới thiệu sách; giao lưu văn hóa. Ngày hội là hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch nhằm đẩy mạnh tinh thần đoàn kết, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trong vùng đồng bào Chăm; là dịp tôn vinh, quảng bá hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch của đồng bào Chăm với cả nước cũng như du khách.

 

 

 

 

 

Sở Văn hóa thể thao và du lịch Tây Ninh tham gia ngày hội với 3 đoàn: Đoàn Nghệ thuật quần chúng dân tộc Chăm, Thuyết minh sách (Thư viện tỉnh), thể thao. Với số lượng hơn 60 thành viên là nam, nữ thanh niên người Chăm được tập hợp tại các xã, phường có đông đảo đồng bào dân tộc Chăm ở Tây Ninh như: Suối Dây- Tân Châu, Phường 1- Thị xã Tây Ninh, huyện Tân Biên. Các em sẽ đại diện hơn 3000 người Chăm tại Tây Ninh mang bản sắc văn hóa địa phương mình giao lưu cùng các tỉnh bạn.

 

Thư viện tỉnh Tây Ninh tham gia phần thuyết minh sách với quyển "Nghi lễ vòng đời của người Chăm Ahiêr ở Ninh Thuận" của nhà nghiên cứu Phan Quốc Anh.

  

 Với số lượng đông đảo nhất là Đoàn Nghệ thuật đồng bào dân tộc Chăm- hơn 30 thành viên. Karisot - người được chọn hát đơn ca bài "Tự tình bên tháp cổ" tâm sự: được tỉnh chọn đi ra Ninh Thuận giao lưu tụi em vui lắm sẽ vui hết mình".

 

Đoàn Nghệ thuật Quần Chúng đồng bào dân tộc Chăm Tây Ninh gửi đến "Ngày hội Văn hóa- thể thao và du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm-  Ninh Thuận 2012 một chương trình nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Chăm mang chủ đề : Tình yêu Đất Tháp. Với các tiết mục:  Ca múa: Yawa Ggăng haray Katê. sáng tác: A Mư Nhân,  Đơn ca nam: Tự tình bên tháp cổ. sáng tác: Nguyễn Ngọc Tài.  KaRi Sợt trình bày. Múa: Trống hội Plây Chăm. Âm nhạc: Quảng Đại Hội. Dàn dựng: Thạc sỹ Đàng Quang Dũng,  Song ca: ( Tampadai) Cấy lúa. sáng tác: Tuan Musa Hagi. Qua tiếng hát của: KaRiSợt và A-Mi-Ná, Trình diễn trang phục truyền thống ngày hội Roya, Tốp ca nữ: miền đất "Pan tu gan ga". Sáng tác: A- Mư - Nhân. Do tốp ca nữ trình bày, Ca múa: Siva Kate. Sáng tác: Hồ Hoài Sơn.

 

Hơn nữa tháng qua, các nam nữ dân tộc Chăm đã được triệu tập tập dợt tại Trung tâm văn hóa tỉnh. Các em được bố trí ăn ở và tạo điều kiện tốt để an tâm tham gia ngày hội lớn của dân tộc mình. Đây sẽ là những ngày vui, kỷ niệm khó phai trong đời của các em, khi các em cảm nhận bản sắc văn hóa  của dân tộc mình được tôn vinh trên sân khấu với rực rỡ ánh đèn.

 

A-Mi-Ná- nữ ca sỹ của đoàn bộc bạch: em được chọn đi hát cả xóm em vui, hôm nay tổng dợt chương trình ba mẹ em rủ thêm mấy người cùng xóm lên xem.

 

 

Thạc Sĩ Đàng Quang Dũng

 

Thạc sỹ Đàng Quang Dũng- Tổng đạo diễn cho đoàn nghệ thuật quần chúng dân tộc Chăm -Tây Ninh  cũng là một người Chăm. Ồng chia sẻ: tôi rất phấn khởi và có cảm xúc khi nhận lời mời của Sở VHTT&DL Tây Ninh tổng đạo diễn cho chương trình của Tây Ninh tham gia ngày hội tại Ninh sắp tới. Đến giờ thì chương trình đã hoàn thành, các em rất sung sức chào đón ngày hội sắp tới. Với đặc trưng của dân tộc Chăm theo Islam giáo, Đoàn Tây Ninh hy vọng sẽ tạo dấu ấn tại "Ngày hội văn hóa thể thao và du lịch đồng bào dân tộc Chăm Ninh Thuận 2012" sắp tới.

 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về những hoạt động của ""Ngày hội văn hóa thể thao và du lịch đồng bào dân tộc Chăm Ninh Thuận 2012" .

 

Tin và ảnh: Hồng Thanh

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây