Văn nghệ sỹ Tây Ninh tích cực tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19, Kỳ 1: Tranh cổ động kịch bản sân khấu lan tỏa thông điệp tuyên truyền

Thứ sáu - 01/10/2021 19:00 111 0

Văn nghệ sỹ Tây Ninh tích cực tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19, Kỳ 1: Tranh cổ động kịch bản sân khấu lan tỏa thông điệp tuyên truyền

Đóng góp tâm sức để cùng vẽ nên bức tranh tràn đầy màu sắc của nhiệt huyết, của niềm tin tươi sáng “Tây Ninh quyết tâm chiến thắng dịch bệnh” có lực lượng văn nghệ sỹ tỉnh nhà. Nhiều tác phẩm tranh cổ động, ca khúc mới, kịch bản sân khấu, bài viết đã được sáng tác và khổ công dàn dựng kịp thời thông tin, phục vụ công tác tuyên truyền trong đợt phòng chống dịch bệnh năm 2021 và thời gian sắp tới đã và đang được thực hiện với tinh thần trách nhiệm và cả trái tim cháy bỏng tình yêu nghệ thuật.

Bà Trang Thị Kim Liễu - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Tây Ninh cho biết: Trong năm nay hoạt động biểu diễn và tuyên truyền của đơn vị bị ảnh hưởng của dịch bệnh covid 19, tuy nhiên với tinh thần hăng hái sáng tạo của những chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng văn hóa, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Tây Ninh đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động tuyên truyền phù hợp, đẩy mạnh việc thu âm các văn bản của tỉnh về phòng chống dịch Covid-19 kịp thời phát trong nội thành, nội thị tuyên truyền đến người dân. Bên cạnh đó, đơn vị đầu tư dàn dựng các kịch bản tuyên truyền để phát trên các phương tiện mạng xã hội đến người dân thiết thực hiệu quả, bên cạnh đó là các kịch bản sân khấu, ca khúc được thu âm ghi hình sẽ phục vụ khán giả xem trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tây Ninh, các kênh youtube, trang thông tin của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Tây Ninh vào cuối tháng 9 và tháng 10/2021.

Họa sỹ Bùi Văn Minh Triết - Phó trưởng phòng tuyên truyền cổ động triển lãm, sự kiện – Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Tây Ninh cho biết: được sự chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị, công tác tuyên truyền trực quan bằng tranh cổ động, pa nô đường phố nội dung phòng chống dịch bệnh được thực hiện khẩn trương. Người dân chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết có thể thấy những khẩu hiệu tuyên truyền về thực hiện chỉ thị 15, chỉ thị 16, nguyên tắc 5K để bảo vệ mình và gia đình, ngoài ra các hình ảnh tranh cổ động được chia sẻ trên mạng xã hội giúp tiếp cận tuyên truyền trực tiếp đến người dân.

Tác giả Hữu Ích - Viên chức phòng Nghệ thuật Biểu diễn Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Tây Ninh đã sáng tác hai kịch bản thông tin: Tiểu phẩm "Chiến dịch vùng biên" dàn dựng ghi hình dự thi cuộc thi do Cục Văn hóa Cơ sở - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức vào tháng 8/2021, kịch bản cải lương "Ấm áp tình người" đang tập luyện sẽ ghi hình vào cuối tháng 9/2021. Trong tiểu phẩm "Chiến dịch vùng biên"những câu chuyện được tái hiện trên sân khấu bám sát đời sống thực tế của quân dân Tây Ninh trong công tác phòng chống dịch bệnh. Đó là câu chuyện của gia đình bà Hạnh (diễn viên Ngọc Ngân thủ vai) cần cù, siêng năng với nghề nông trồng mía mỳ tại xã biên giới đã cùng với bà con làm hậu phương chỗ dựa vững chắc cho cán bộ chiến sỹ biên phòng, công an trong đấu tranh trấn áp tội phạm buôn lậu, buôn người qua biên giới. Con gái bà Hạnh (diễn viên Kim Ngân thủ vai) may mắn thoát khỏi vòng dây dụ dỗ của bọn buôn người. Tiểu phẩm cho người xem những phút giây căng thẳng của lực lượng biên phòng, công an (diễn viên Đông Dương, Hữu Ích thủ vai) tập trung dốc sức ngăn chặn việc đưa người vượt biên trái phép theo đường mòn lối mở trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Qua tiểu phẩm cho thấy việc đấu tranh trấn áp tội phạm vùng biên giới còn rất nặng nề, cán bộ chiến sỹ còn nhiều gian nan, vất vả để giữ gìn cuộc sống bình yên.

Cùng chủ đề phòng chống dịch Covid 19 nhưng kịch bản "Ấm áp tình người" tác giả Hữu Ích chọn hình thức thể hiện là loại hình nghệ thuật cải lương. Diễn viên Kim Tuyến vào vai nhập tâm và hát ngọt liệm vai người vợ đảm đang vun vén cho gia đình từ bữa ăn động viên cùng chồng con tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. Các diễn viên Đông Dương (cán bộ nghỉ hưu), Thanh Nhàn (người con) , Kim Ngân (Đoàn viên thanh niên xã), Quốc Thái (Đoàn viên) đã mang đến những câu chuyện ấm áp tình người trong khu phố mà chúng ta có thể bắt gặp ở bất cứ đâu trong những ngày thực hiện giản cách xã hội để phòng chống dịch bệnh. Các bạn Đoàn viên thanh niên, các đồng chí cựu chiến binh cùng tuyên truyền chỉ thị 15, chỉ thị 16, nguyên tắc 5k…. Những câu vọng cổ mượt mà, những màn đối đáp ăn ý của diễn viên đã đưa những câu chuyện như: không nên tập trung đông người chen lấn mua tích trữ hàng hóa, hay câu chuyện về tình làng nghĩa xóm giúp nhau những lúc khó khăn….được chuyển tải giàu cảm xúc, chân thật trên sân khấu…

IMG_4809.JPG

Tác giả Hữu Ích cho biết: kịch bản cải lương "Ấm áp tình người" là tâm huyết của tôi, tôi thật sự xúc động trước những câu chuyện ấm tình quân dân, thấm nghĩa đồng bào mà báo chí đưa tin trong đột dịch vừa rồi mà Tây Ninh cùng cả nước chung tay đẩy lùi, tôi đã viết trong rất nhiều cảm xúc, được lãnh đạo đơn vị cùng anh chị em nghệ sỹ, diễn viên trong đơn vị tích cực tập luyện, học nhanh kịch bản và ghi hình để kịp thời chuyển đến khán giả". (Còn tiếp kỳ sau)

Hồng Thanh

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây