Văn nghệ sỹ Tây Ninh tích cực tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19, Kỳ 2: Những tác phẩm âm nhạc mới sáng tác đóng góp công tác tuyên truyền

Thứ hai - 04/10/2021 19:00 366 0

Văn nghệ sỹ Tây Ninh tích cực tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19, Kỳ 2: Những tác phẩm âm nhạc mới sáng tác đóng góp công tác tuyên truyền

Đội ngũ viên chức, nhạc sỹ, nghệ sỹ, ca sỹ, diễn viên của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Tây Ninh đã xét nghiệm sàng lọc với kết quả tốt, tiêm đủ 2 mũi Vắc xin và thực hiện nghiêm nguyên tắc phòng chống dịch bệnh, nỗ lực làm việc phục vụ khán giả với các chương trình ghi hình tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19. Ca sỹ Triệu Khắc Tư cho biết: Sáu ca khúc trong đó có bốn ca khúc mới của các tác giả Tây Ninh đã được phối nhạc, thu âm chuẩn bị ghi hình trong chương trình “Ca nhạc online” chủ đề “Tây Ninh chung tay đẩy lùi dịch bệnh” do Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Tây Ninh thực hiện là những tác phẩm nghệ thuật có giá trị gửi đến khán giả và cũng là tình cảm động viên, lời tri ân gửi đến đội ngũ tuyến đầu chống dịch.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại nhạc sỹ Bùi Tấn Lợi cho biết: hưởng ứng phát động của Hội Văn học nghệ thuật Tây Ninh sáng tác các tác phẩm âm nhạc tuyên truyền phòng chống covid-19, trong thời gian ngắn với nhiều cảm xúc tôi đã sáng tác 3 ca khúc: Tây Ninh giữ vững niềm tin, Để ba mẹ yên lòng, Những thiên thần tôi yêu. Tôi thật sự tự hào khi được đóng góp một phần công sức của mình vào công tác phòng chồng dịch bệnh đầy khó khăn gian khổ này. Đặc biệt ca khúc Những thiên thần tôi yêu được tôi viết chỉ trong một đêm với sự xúc động tình cảm dành cho những y bác sỹ đầy tinh thần lạc quan, trách nhiệm với bệnh nhân, đội ngũ y bác sỹ như những thiên thần mang trong mình sứ mệnh lớn lao đã hy sinh rất nhiều vì bệnh nhân trong đợt dịch này" Các ca khúc của nhạc sỹ Bùi Tấn Lợi được Đài Phát Thanh và Truyền hình Tây Ninh, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Tây Ninh thu âm và ghi hình phục vụ công tác tuyên truyền.

Nhạc sỹ Nguyễn Trọng Quý rất nhiệt tình trao đổi dù tuổi đã cao và nhận cuộc hẹn trao đổi vào buổi tối. Ông chia sẻ: buổi tối là lúc tôi dễ viết nhất và là lúc tôi dễ trải lòng. Ca khúc "Anh không thể ngồi yên" của tôi mới sáng tác là cảm xúc ngẹn ngào khi hay tin những đồng chí Công an đã không may nhiễm covid-19 và hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ chống dịch covid-19, tôi thật sự cảm phục tinh thần của lực lượng thanh niên nơi tuyến đầu đã rất quả cảm kiên cường với cuộc chiến giành lại từng phút giây sự sống. Qua bài hát tôi muốn bài tỏ lòng tri ân, chia sẻ, khích lệ, động viên, ca ngợi tinh thần trách nhiệm, sự hy sinh cao cả của các anh nơi khó khăn nguy hiểm phòng chống dịch bệnh…" Ca sỹ Kim Ngân người thể hiện ca khúc "Anh không thể ngồi yên" của nhạc sỹ Nguyễn Trọng Quý chia sẻ: "Tôi rất xúc động khi hát ca khúc này, từng chữ trong lời bài hát là sự thôi thúc những thanh niên tràn đầy thanh xuân, nhiều nhiệt huyết lên đường khi tổ quốc cần, nhân dân cần…..Những đoạn điệp khúc cao trào ca từ mạnh mẽ quyết chí, dồn dập của âm thanh và cảm xúc như những đoàn quân thẳng tiến hối hả hướng về nơi nóng bỏng của đại dịch…Tôi cảm nhận đây là một tác phẩm âm nhạc có chiều sâu và mong khán giả đón nhận khi được giới thiệu rộng rãi vào thời gian tới".

IMG_4811.JPG

Đóng góp tác phẩm cho đợt vận động sáng tác này phải kể đến tác giả Đặng Phượng tên thật là Đặng Thị Phượng- Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Tây Ninh. Khi được hỏi về hoàn cảnh ra đời của ca khúc mới sáng tác được Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Tây Ninh thu âm ghi hình phổ biến, tác giả Đặng Phượng đã chia sẻ "Tôi viết ca khúc Niềm tin thắng dịch trong những ngày thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ về cách ly toàn xã hội để phòng chống dịch covid-19 năm 2020 và ca khúc được chọn đưa vào Tuyển tập ca khúc Niềm tin của Hội Nhạc sĩ Việt Nam xuất bản năm 2020.  Ca khúc viết ở thể thứ (mineur) nhưng vẫn đầy tính hào hùng, động viên cỗ vũ mọi người hưởng ứng tốt phong trào chống dịch; mạnh mẽ và thấu đáo trong từng ca từ lẫn giai điệu, dễ nghe, dễ hát và dễ nhớ. Bài hát tạo thành sức mạnh khi được hát lên, tính cộng đồng cao và hiệu quả do ca từ nêu đầy đủ từ sự cẩn trọng bảo vệ mình đến niềm tin thắng dịch. Ca khúc Niềm tin thắng dịch được viết lên bằng niềm tin yêu, tràn đầy hy vọng thắng dịch Covid-19 của toàn dân tộc Việt Nam với bản sắc văn hóa đoàn kết, nhân ái, nghĩa tình".

Cùng dòng cảm xúc nghệ thuật qua những ca khúc về đề tài phòng chống dịch bệnh Covid-19 còn có nhạc sỹ Lê Hữu Trịnh- Hội viên Hội nhạc sỹ Việt Nam, Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Tây Ninh được biết đến với nhiều ca khúc về Tây Ninh như: Tây Ninh hòa bình và phồn vinh, Qua phố Tây Ninh. Đa dạng trong phong cách từ trữ tình sâu lắng đến hùng hồn khích lệ cỗ vũ, từng ca từ nhốt nhạc trong các ca khúc của Nhạc sỹ Lê Hữu Trịnh là sự chắt chiu của ông từ cuộc sống lao động, từ vẻ đẹp của Đất và Người Tây Ninh. "Tổ quốc rộng vòng tay" là sáng tác mới của nhạc sỹ Lê Hữu Trịnh, viết trong cảm xúc dâng tràn cảm động đến cảm phục tinh thần đoàn kết của các tầng lớp nhân dân san sẻ yêu thương cùng chống dịch covid-19, cùng nâng đỡ nhau vượt qua nguy kịch. Tổ quốc rộng vòng tay của nhạc sỹ Lê Hữu Trịnh là bức tranh đại cảnh về một Việt Nam đoàn kết, sức mạnh của ý chí và tinh thần Việt Nam trong niềm tin và quyết tâm cao sẽ là động lực mạnh mẽ cho đất nước chiến thắng dịch bệnh, xây dựng cuộc sống tươi đẹp. Từng thể hiện rất thành công các sáng tác của nhạc sỹ Lê Hữu Trịnh trước đây, ca sỹ Triệu Khắc Tư đã thể hiện ca khúc mới Tổ quốc rộng vòng tay của nhạc sỹ Lê Hữu Trịnh với nhiều cảm xúc và được tác giả đánh giá là thể hiện thành công ca khúc này.

Ca sỹ Phương Thảo-đang là sinh viên nhạc viện TP.HCM, là người con Tây Ninh, nhiều năm liền là cộng tác viên của Trung tâm Văn hóa nghệ thuật Tây Ninh, trong đợt dịch vừa rồi, Phương Thảo cùng diễn viên của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Tây Ninh hăng hái đăng ký làm tình nguyện viên lên đường cùng các bạn đoàn viên thanh niên trong công tác hỗ trợ xét nghiệm sàng lọc dịch bệnh Covid-19 do Tỉnh Đoàn kêu gọi. Trao đổi với nhanh với người viết trước khi bước ra sân khấu ghi hình ca khúc trong chương trình Tây Ninh chung tay đầy lùi dịch bệnh do Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật Tây Ninh sản xuất cô chia sẻ " Em rất hạnh phúc khi mình còn mạnh khỏe và được đóng góp sức mình vào nỗ lực chung của cả xã hội, khi làm tình nguyện viên em đã chứng kiến bao giọt nước mắt của người không may mắc bệnh nhiễm virus corona, thật sự chỉ biết an ủi động viên cô chú anh chị cố gắng vượt qua bệnh tật, vì thế khi đứng trên sân khấu trình bày các ca khúc chủ đề này em thật sự rất xúc động và thấy mình dễ cảm thụ ca khúc và hát thăng hoa hơn…em yêu quý công việc ca sỹ của mình và mong cho mau hết dịch bệnh để ca sỹ được hoạt động nghệ thuật sôi động như trước kia".

Hàng chục ca khúc mới được viết từ cảm xúc nghệ thuật của các nhạc sỹ Tây Ninh bắt kịp hơi thở cuộc sống từ thực tế của dịch bệnh covid-19; các kịch bản cải lương, tiểu phẩm đã được dàn dựng hoàn thành từ tâm huyết của đội ngũ biên kịch, nghệ sỹ, diễn viên, họa sỹ âm thanh ánh sáng sân khấu….tiếng hát từ trái tim ca sỹ hết lòng thể hiện thành công các tác phẩm âm nhạc trong tình cảm thiết tha …tất cả đã và đang lan tỏa đến khán giả khắp mọi nơi với thông điệp của lực lượng văn nghệ sỹ tỉnh nhà: Tây Ninh chung tay đẩy lùi dịch bệnh, Tây Ninh cùng cả nước quyết tâm chiến thắng đại dịch để trở lại cuộc sống bình thường mới.

Hồng Thanh

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây