Thư viện tỉnh dẫn đầu phong trào thi đua các đơn vị sự nghiệp năm 2015

Thứ tư - 17/02/2016 23:30 91 0

Thư viện tỉnh dẫn đầu phong trào thi đua các đơn vị sự nghiệp năm 2015

Năm 2015 Thư viện tỉnh đã tập trung củng cố, xây dựng đơn vị về mọi mặt; đưa hoạt động đơn vị đi vào ổn định, có chuyển biến tích cực. Hệ thống thư viện công cộng từ tỉnh đến cơ sở tập trung vào công tác tuyên truyền, giới thiệu, trưng bày triển lãm sách, báo, tài liệu phục vụ các ngày lễ trọng đại của đất nước, tổ chức nhiều hình thức hoạt động tuyên truyền phong phú, sinh động, đổi mới về nội dung, cải tiến về hình thức đã thu hút đông đảo bạn đọc sử dụng thư viện.

Bằng nhiều hình thức tổ chức phong phú, đa dạng, năm 2015 Thư viện tỉnh đã tập trung phục vụ các nhiệm vụ chính trị và các ngày lễ, kỷ niệm của cả nước và của địa phương đạt hiệu quả. Song song với việc tổ chức các hoạt động thường niên như phối hợp tổ chức Hội báo Xuân, phục vụ bạn đọc tại thư viện và cơ sở, Thư viện còn tổ chức các hoạt động trưng bày, triển lãm sách, báo, biên soạn ấn phẩm thông tin để phục vụ bạn đọc. Trong năm Thư viện đã tổ chức 30 cuộc trưng bày, triễn lãm với 3.989 tài liệu. Sưu tầm, biên tập 4 ấn phẩm thông tin với số lượng 600 bản gửi đến các cơ quan ban ngành tỉnh và huyện, thành phố.

Tiết mục tham dự Liên hoan cán bộ Thư viện tuyên truyền giới thiệu sách khu vực

 

Để tuyên truyền “Ngày sách Việt Nam” 21/4 năm 2015, Thư viện tỉnh đã tham mưu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức triển lãm trưng bày sách, báo chủ đề “Sách và cuộc sống”, với sự tham gia của các Nhà sách như Nguyễn Văn Cừ, Nhật Vũ, Công ty Cổ phần sách Thiết bị Tây Ninh và Thư viện tỉnh, với số lượng trên 4.000 sách báo, tạp chí được trưng bày, giới thiệu.

 

Nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6) và hoạt động hè 2015, Thư viện đã tổ chức nhiều hoạt động cho các em thiếu nhi tham gia như: Hội thi kể chuyện sách lần thứ 3 năm 2015, cuộc thi “Thủ thư nhí”, “Tuần đọc sách”... đã thu hút đông đảo các em thiếu nhi đến đọc sách và tham gia các hoạt động.

Cuộc thi "Thủ thư nhí" do phòng thiếu nhi tổ chức

 

Kết quả, đơn vị đã thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch năm 2015. Cụ thể, năm 2015 đã cấp 4.031 thẻ, đạt 100,77% kế hoạch năm, phục vụ 109.442 lượt bạn đọc với 373.561 lượt tài liệu, tổ chức phục vụ lưu động 12 cuộc thu hút 2.230 lượt bạn đọc với 4.950 lượt sách, báo được phục vụ v.v… qua đó, góp phần xây dựng và phát triển phong trào văn hóa đọc ở địa phương.

 

Bên cạnh hoạt động chuyên môn của đơn vị, để tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện cấp huyện và cơ sở theo tinh thần chỉ đạo tại Công văn số 76/UBND-VX ngày 14/01/2015 của UBND tỉnh, Thư viện tỉnh đã chủ động xây dựng Kế hoạch và tổ chức Đoàn khảo sát hoạt động của hệ thống thư viện cấp huyện và cơ sở. Trên cơ sở khảo sát thực trạng hoạt động và nắm bắt những khó khăn về việc cấp kinh phí cho các thư viện trong việc bổ sung sách, Thư viện tỉnh đã chủ động tham mưu với lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Công văn số 91/SVHTTDL-VP ngày 27/01/2015 về việc phân bổ kinh phí hoạt động cho các thư viện huyện, thành phố năm 2015, qua đó kinh phí bổ sung sách năm 2015 cho thư viện 9 huyện, thành phố tăng trên 28% so với năm 2014. Tổng vốn sách bổ sung tăng gần 39% so với năm 2014 (tăng trên 1.600 bản sách).

 

Để tăng cường nguồn sách cho cơ sở, năm 2015 Thư viện tỉnh đã huy động từ các nguồn sách tặng, biếu để tổ chức trao tặng 2.000 bản sách cho 11 phòng đọc sách cấp xã. Đồng thời, tổ chức luân chuyển sách, báo cho tủ sách cơ sở, năm 2015 đã luân chuyển cho 104 lượt tủ sách cơ sở với 20.620 bản sách các loại. Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh còn chú trọng việc phục vụ lưu động và luân chuyển sách đến tủ sách của đồn biên phòng, chốt dân quân, các trại tạm giam, trại giáo dưỡng, tủ sách cơ sở thuộc vùng sâu, vùng xa, biên giới trên địa bàn tỉnh.

 

Ngoài ra, đơn vị còn tham mưu Sở xây dựng đề án cấp sách Chương trình mục tiêu cho 05 thư viện cấp huyện biên giới và Chương trình cấp ấn phẩm văn hoá cho đồng bào dân tộc thiểu số tại 20 xã biên giới và Trường dân tộc nội trú. Chương trình đã triển khai thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ.

 

Để đạt được kết quả đó, ngay từ đầu năm, Thư viện tỉnh đã xây dựng kế hoạch hoạt động của đơn vị và tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trên các lĩnh vực hoạt động thư viện. Trong quá trình thực hiện luôn bám sát nhiệm vụ trọng tâm của ngành, đề ra kế hoạch công việc cụ thể; kế hoạch tháng, quý, năm. Tổ chức triển khai, quán triệt, phân công công việc cụ thể từng phòng, từng cá nhân, hoạt động có hiệu quả. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, hỗ trợ  công tác cùng hoàn thành nhiệm vụ được phân công; Tổ chức phong trào thi đua trong hệ thống thư viện công cộng và trong đơn vị; nâng cao trình độ chuyên môn; phục vụ tận tình, chu đáo, có những sáng kiến trong việc đưa sách báo phục vụ cộng đồng đạt hiệu quả cao.

 

Bằng nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, viên chức và lao động của đơn vị, năm 2015, Thư viện tỉnh đã tập trung tổ chức triển khai các hoạt động và đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được ngành giao cho.

 

Với kết quả đạt được năm 2015, Thư viện tỉnh Tây Ninh được Hội đồng thi đua khen thưởng ngành đề nghị UBND tỉnh công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2015./.

MT

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây